x close

เปิดประวัติ สมจิตร จงจอหอ กับเส้นทางนักชกไทย

สมจิตร จงจอหอ

สมจิตร จงจอหอ

สมจิตร จงจอหอ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มติชนออนไลน์ และ popjer.com

          คนไทยได้เฮกันโครมใหญ่ เมื่อพี่ใหญ่ประจำทีมมวยสากลสมัครเล่นไทยอย่าง สมจิตร จงจอหอ โชว์ฟอร์มเหนือชั้น ต้อนเอาชนะ แอนวาร์ ยูซูนอฟ นักชกจากทาจิกิสถาน ได้อย่างขาดลอย 8-1 หมัด ในกีฬามวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวต พิกัตไม่เกิน 51 กิโลกรัม เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 สิงหาคม) ส่งผลให้สมจิตรผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ พร้อมคว้าเหรียญทองแดงมานอนกอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          โดยสมจิตร กล่าวภายหลังการชกหลังเดินลงจากเวทีด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ว่า "ถือว่าสบายๆ ครับไฟต์นี้ แต่ยกแรกขึ้นไปก็มีเครียดบ้าง เพราะเขาแก้เกมมาดี ไม่ยอมเดินเข้าหา แต่จากนั้นพอผมเปลี่ยนมาบุกบ้างก็ถือว่าเขาทางเรา ก็ดีใจครับที่ทำสำเร็จ และที่แน่ๆ ตอนนี้ ผมมีเหรียญไปฝากคุณพ่อแล้ว ไอ้น้อยของพ่อทำได้แล้วครับ"

          สำหรับ สมจิตร จงจอหอ ปัจจุบันอายุ 33 ปี เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2518 เป็นบุตรของ นายเช้า และนางฝ้าย จงจอหอ ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จ.บุรีรัมย์ ภายหลังสมรสกับน้องอุ้ม-ศศิธร เนาว์ประเสริฐ จึงย้ายมาตั้งรกรากที่โคราช จ.นครราชสีมา โดยมีโซ่ทองคล้องใจกับภรรยาสาว 1 คน คือ น้องกำปั้น เด็กชายอภิภู จงจอหอ วัย 7 ขวบ  ซึ่งเป็นกำลังใจสำคัญของสมจิตรในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

          แม้ว่า นักชกเชิงสูงคนนี้จะอายุย่างเข้า 34 ปีแล้ว แต่เขาก็ยังรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยความรับผิดชอบต่อหน้าที่ได้อย่างไม่มีที่ติ เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์อันโชกโชนบนสังเวียนมวยเสื้อกล้าม ที่ยืนหยัด ติดทีมชาติมายาวนานกว่า 10 ปี โดยติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อปี 2540 จากวันนั้นถึงวันนี้ สมจิตร ยังแสดงผลงานได้อย่างโดดเด่นสม่ำเสมอ

          สมจิตร ถูกยกให้เป็น "กัปตัน" ของทีมชาติไทยกลายๆ และยังเป็นนักชกระดับความหวังของไทยมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในรายการใดก็ตาม จะว่าไปแล้ว สมจิตร น่าจะจัดอยู่ในทำเนียบนักชกที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่งของรุ่นฟลายเวต เพราะเขาเคยคว้าเหรียญทองจากรายการระดับโลกมาแล้วเกือบครบถ้วนทั้ง เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ, มวยทหารโลก, เอเชียนเกมส์ ยังขาดก็แต่เพียงเหรียญทองโอลิมปิกเท่านั้นที่เขายังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และการแข่งขันที่กรุงปักกิ่งครั้งนี้ก็จะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของเขา ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้ก็คือ "เหรียญทอง" เพียงสถานเดียวเท่านั้น 

          "ผมชกมาทุกรายการสำคัญของโลกแล้ว มันยังคาใจผมอยู่เหรียญเดียวคือโอลิมปิก หนนี้ผมตั้งใจเต็มที่เพื่อจะคว้าเหรียญมาครองให้ได้ ครั้งก่อนที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ผมเสียใจสุดๆ เพราะจับสลากมาสเจอตอ ในรอบ 2 พบนักชกคิวบา เต็งเหรียญทองเหมือนผม 3 ยกแรกผมนำ 3 คะแนน ยกที่ 4 หากผมไม่พลาดก็จะชนะทันที แต่เพราะพลาด" สมจิตร กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาเป็นเช่นไร สมจิตร จงจอหอ นักมวยฝีมือดีทีมชาติไทย ก็ได้ออกมาประกาศแขวนนวม หลังจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่จีน โดยยืนยันว่า จะขอผันตัวเองไปเป็นโค้ชมวยทีมชาติไทยแทน ด้วยรู้ดีว่าสังขารนั้นโรยราลงไปทุกขณะ

          "ผมคิดว่าพอแล้วสำหรับการชกมวย แต่ถึงจะเลิกชกไปแล้ว ผมก็จะเวียนวนอยู่ในวงการต่อไปเหมือนเดิม ตั้งใจว่าจะก้าวขึ้นเป็นโค้ชสอนนักมวยในระดับเยาวชน ต่อไป ผมจะทุ่มเทความสามารถ และประสบการณ์ทั้งหมดของตัวเอง ในการทำหน้าที่โค้ช เพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งขันยูธโอลิมปิกในปี 2010 ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทางสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ ก็พร้อมจะให้โอกาสผมต่อไปครับ" 

          อืม... "สมจิตร" สุดยอดจริงๆ เลย ทั้งนิสัยดีและเก่งๆ แบบนี้อนาคตก้าวหน้าสุดๆ แน่นอนค่ะ


สมจิตร จงจอหอ



ข้อมูลส่วนตัว

          • เกิด 19 มกราคม 2518
          • บิดา/มารดา นายเช้า/นางฝ้าย จงจอหอ
          • ภูมิลำเนา 75 ม. 10 ต.โกรกแก้ว อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์
          • การศึกษา กำลังศึกษาชั้นปี 3 ว.พ.สุโขทัย
          • สถานภาพ สมรสแล้ว ภรรยา นางศศิธร เนาว์ประเสริฐ
          • มีบุตรชาย 1 คน คือ น้องกำปั้น เด็กชายอภิภู จงจอหอ วัย 7 ขวบ 
          • ติดทีมชาติครั้งแรก พ.ศ. 2540

ผลงานระดับประเทศ

          • เหรียญทอง กรีนฮิลคัพ พ.ศ. 2541 ประเทศปากีสถาน
          • เหรียญทอง ซีเกมส์ พ.ศ. 2542 ประเทศบรูไน
          • เหรียญทอง ซีเกมส์ พ.ศ. 2544 ประเทศมาเลเซีย
          • เหรียญทอง ชิงแชมป์เอเซีย พ.ศ. 2545 ประเทศมาเลเซีย
          • เหรียญทองเอเซียนเกมส์ พ.ศ. 2545 ประเทศเกาหลี
          • เหรียญทองแดง โกลเด้นเบลท์ พ.ศ. 2546 ประเทศโรมาเนีย
          • เหรียญทองเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ พ.ศ. 2546 ประเทศไทย
          • เหรียญทอง ซีเกมส์ พ.ศ. 2547 ประเทศเวียดนาม
          • เหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเซีย พ.ศ. 2547 ประเทศฟิลิปปินส์



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- siamsport.co.th
- popjer.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ สมจิตร จงจอหอ กับเส้นทางนักชกไทย อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2551 เวลา 14:14:24 84,417 อ่าน
TOP