x close

ตลาดแม่สายอ่วมซ้ำ น้ำป่าทะลัก ขนของหนีไม่ทัน

สภาพน้ำท่วมที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย



          จากกรณีน้ำท่วมทะลักตลาดแม่สายช่วงเช้ามืด วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ภายหลังระดับน้ำค่อยๆ ลดลงอยู่ในภาวะปกติในวันเดียวกันแล้ว อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่าช่วงเวลา  02.30 น. ที่ผ่านมา ได้มีน้ำป่าจากเทือกเขาในประเทศพม่าไหลลงมาสมทบกับน้ำในลำน้ำสายเพิ่มเติม จึงทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสายทั้งสองประเทศอีกเป็นครั้งที่สอง

          ในขณะที่ชาวบ้านและร้านค้าต่างๆ ต่างคิดว่าเหตุการณ์น้ำท่วมได้ผ่านพ้นไปแล้วจึงมีการออกมาเก็บข้าวของทำความสะอาดบ้านโดยไม่คาดคิดว่าจะประสบเหตุซ้ำสอง ทำให้ตั้งตัวไม่ทันและต่างพากันหนีน้ำอย่างโกลาหลอีกครั้ง

          โดยน้ำจากลำน้ำสายยังคงเข้าท่วมพื้นที่เดิมที่อยู่ริมฝั่งตั้งแต่หมู่บ้านสายลมจอย หมู่1 ต.เวียงพางคำ ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดชายแดนที่มีชื่อเสียง หมู่บ้านเกาะทราย หมู่ 7 และหมู่บ้านไม้ลุงขน หมู่ 10 ต.แม่สาย หลังน้ำเข้าท่วมเทศบาล ต.แม่สาย ซึ่งเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยและเรือท้องแบนเอาไว้พร้อมอยู่แล้ว ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในการขนข้าวของหนีน้ำรอบที่สอง

          โดยเฉพาะที่ตลาดการค้าถนนสายลมจอย พบว่า โกลาหลกว่าทุกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้พ่อค้าแม่ค้าได้นำสินค้าหนีน้ำครั้งแรกไปเก็บไว้ในร้านตามเดิมแล้ว จึงมีการขนย้ายเพื่อนำขึ้นไปไว้บนพื้นที่สูงอีกครั้ง และต่างเฝ้าสินค้าของตัวเองด้วยสีหน้าที่เศร้าหมอง เพราะเพิ่งหนีเหตุน้ำท่วมมาได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็มาประสบภัยเช่นเดิมอีก อย่างไรก็ตามครั้งนี้ระดับน้ำอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักโดยบนถนนมีความลึกประมาณ 30-50 ซ.ม.และบางจุดที่ลึกสุดประมาณ 1 เมตร

          อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่า ระดับน้ำในลำน้ำสายค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่ปกติในวันเดียวกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก matichononline.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตลาดแม่สายอ่วมซ้ำ น้ำป่าทะลัก ขนของหนีไม่ทัน อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2551 เวลา 12:49:35 9,402 อ่าน
TOP