x close

เล็บ คุณว่าสำคัญหรือไม่


เล็บ


         "เล็บ" คุณว่าสำคัญหรือไม่ บางคนไม่ได้ให้ความสนใจดูแลเรื่องเล็บมือเล็บเท้ากันสักเท่าไร แต่บางคนก็กลับให้ความสนใจ ใส่ใจ ดูแลทะนุถนอม พิถีพิถันกันเป็นพิเศษ


         ไม่ว่าสไตล์ของคุณจะเป็นสาวแบบไหน สาวที่ชอบไว้เล็บสั้นแบบธรรมชาติ หรือสาวคุณนายที่ไว้เล็บยาวทาสีสันสวยงาม สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือสุขภาพที่ดีของเล็บ เพราะสุขภาพที่ดีของเล็บก็เปรียบได้กับสุขภาพที่ดีของร่างกาย เมื่อเรามีพื้นฐานร่างกายที่ดีแล้ว การเสริมสวยเสริมงามบนพื้นฐานที่ดีนั้น ก็ย่อมไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป


         พญ.ปาริชาต ชลิดาพงศ์ แพทย์ด้านผิวหนัง โรงพยาบาลสุขุมวิท ได้อธิบายเกี่ยวกับหน้าที่และความสำคัญของเล็บว่า "เล็บนอกจากจะมีหน้าที่ไว้หยิบจับสิ่งของที่มีขนาดเล็กชิ้นเล็กๆ ไว้เกา ไว้ฉีกอาหาร ไว้ป้องกันตัว หรือไว้เพื่อความสวยงาม บ่งบอกลักษณะรสนิยมของผู้ที่เป็นเจ้าของเล็บที่สวยงามนั้นแล้ว เล็บยังใช้บอกโรคบางชนิดของอวัยวะภายในต่างๆ ได้ บางครั้งแพทย์แค่ตรวจดูที่เล็บเท่านั้น ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าคุณมีโรคภายในหรือมีความผิดปกติใดๆ ซ่อนอยู่ในร่างกายได้"


 ความผิดปกติของเล็บที่คุณต้องรู้


ความผิดปกติของเล็บ ที่คุณสาวๆ มักเจอและมาพบแพทย์บ่อยๆ มีดังนี้


         1. จมูกอักเสบ มักพบในแม่บ้านและผู้ที่รักความสะอาดเป็นพิเศษ คือพวกที่ชอบล้างมือบ่อยๆ มือเปียกน้ำบ่อย ล้างจาน ซักผ้า ทำกับข้าว ฯลฯ ลักษณะของเล็บจะบวมแดง นูนออกมา จมูกเล็บกับเล็บจะไม่อยู่ติดชิดกัน เล็บเสียรูปทรงได้ มีอาการเจ็บปวด คันได้บ้างที่ขอบเล็บ


         2. เล็บเป็นเชื้อรา มักพบในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ติดเชื้อโรคได้ง่าย เช่น ในโรคเบาหวาน โรคเอดส์ ฯลฯ พบในผู้ที่ปล่อยปละละเลย ไม่ค่อยได้สนใจทำความสะอาดเล็บเท่าไร ลักษณะเล็บจะเปลี่ยนสี สีดำคล้ำขึ้น เขียวขึ้น เหลืองขึ้น และเปลี่ยนรูปร่าง บิดเบี้ยว โค้งงอ แตกเปราะ ฯลฯ


         3. เล็บกร่อน มาพบแพทย์ผิวหนังบ่อยที่สุด คือมักจะเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเป็นเชื้อราที่เล็บ ซึ่งความจริงไม่ใช่ ลักษณะเล็บผุ กร่อน แตกหัก เปราะง่าย โค้งงอ หนาขึ้นบ้าง ฯลฯ สีเล็บจะต่างจากเดิมไปบ้างเล็กน้อย ภาวะนี้เกิดขึ้นเองไม่ทราบสาเหตุชัดเจน รักษาค่อนข้างยาก ใช้เวลานาน


         4. สะเก็ดเงินที่เล็บ โรคสะเก็ดเงิน นอกจากจะมีผื่นสะเก็ดหนาที่ศีรษะ ตัว ศอก เข่าแล้ว ยังเกิดความผิดปกติที่เล็บได้ด้วย ลักษณะเล็บหนาขึ้นที่ปลายเล็บมองเห็นมีรอยบุ๋ม เป็นลูกคลื่น รักษาค่อนข้างยาก และไม่หายขาด


 วิธีดูแลเล็บแบบง่ายๆ


        เล็บที่สุขภาพดีคือเล็บที่เรียบเนียน เป็นเงางาม มีสีอมชมพูระเรื่อ เล็บที่มีแววบอกว่าไม่ค่อยดี ก็คือเล็บที่มีรอยขีดสีขาว ฉีก หรือแตกง่าย ซึ่งแสดงว่าร่างกายของเรากำลังขาดวิตามิน


         ล้างทำความสะอาดมือและเท้าเป็นประจำ สังเกตสุขภาพเล็บของตัวเองอย่างละเอียดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง       


         ตัดเล็บอย่างใจเย็น โดยเริ่มต้นจากการแช่มือและเท้าในน้ำอุ่น เพื่อให้ผิวหนังและเล็บอ่อนตัวก่อนลงมือตัด ทั้งนี้จะช่วยให้ตัดง่ายขึ้น เล็บไม่คม และตะไบได้ง่ายขึ้นด้วย


         ค่อยๆ ใช้ที่ตะไบลูบเล็บเบาๆ เพื่อลบคม ดูว่าใช้ได้หรือยังโดยการเกาเบาๆ ที่แขนตัวเอง หากยังคมอยู่ใช้ตะไบลูบต่อไปจนปลายเล็บเนียนดีไม่จิกผิว


         อย่าตัดจมูกเล็บหรือตะไบขอบเล็บมากเกินไป เพราะทำให้เล็บไม่แข็งแรง จมูกเล็บที่แห้งกร้านสามารถเล็มออกได้นิดหน่อย แต่ทางที่ดีควรชะโลมด้วยครีมทามือหรือวาสลีนระหว่างวัน หรือก่อนนอนจะช่วยได้ และเวลาทาอย่าลืมค่อยๆ นวดครีมลงไปบนมือและเล็บ เพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบทั่วเล็บ


         สาวไหนที่ทำงานบ้านเป็นประจำ ลองสวมถุงมือเวลาทำงานหนักเป็นพิเศษ หรือก่อนนอนโหมบำรุงด้วยครีม และสวมถุงมือทับไว้เพื่อความอ่อนนุ่มของผิวก็ได้ ที่สำคัญอย่าใช้เล็บเป็นอุปกรณ์เปิดของ งัดของ หรือจิกกัดเล็บเล่นเวลาว่าง     


         ทานอาหารดี มีประโยชน์ โดยเฉพาะวิตามินและแคลเซียม เพราะว่าเล็บคือส่วนหนึ่งของกระดูก กระดูกแข็งแรงย่อมหมายถึงเล็บที่แข็งแรงด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็บ คุณว่าสำคัญหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2551 เวลา 14:53:54 29,678 อ่าน
TOP