x close

สั่ง วันทูโก-โอเรียนท์ หยุดบินต่อ


          นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังสั่งพักใบอนุญาตรับรองการเดินอากาศ (เอโอซี) สายการบินโอเรียนท์ไทย ในส่วนเครื่องบินแบบเอ็มดี 80 และสายการบินวันทูโก 30 วัน สิ้นสุดวันที่ 20 สิงหาคม ว่า ได้สั่งพักใบอนุญาตครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม - 30 กันยายน เนื่องจากผลการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 2 สายการบินไม่ปรับปรุงข้อบกพร่องให้แล้วเสร็จ โดยยังไม่จัดส่งนักบินประจำฝูงบินแบบ เอ็มดี 80 เข้าทำการทดสอบการฝึกบินใหม่ รวมทั้งการจัดทำคู่มือและไม่มีระบบควบคุมคุณภาพหากครบ กำหนดครั้งที่ 2 ยังไม่แก้ไขข้อบกพร่องให้ได้มาตรฐานอีก อาจจะเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการบิน 

         ส่วนผลการสอบสวนกรณีเที่ยวบินของวันทูโก ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่จังหวัดภูเก็ต วันที่ 16 กันยายน 50 ได้สรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเกิดจากบุคคล และสภาพอากาศ โดยนักบินไม่ปฏิบัติตามมาตรการคู่มือความปลอดภัยทางการบิน แต่ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากสภาพของเครื่องบิน ซึ่งตรวจสอบว่ามีการซ่อมบำรุงตามมาตรฐาน  ส่วนผลสรุปสุดท้ายจะเสนอต่อนายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ  สอบสวนอุบัติเหตุอากาศยานภายในราชอาณาจักร ภายใน กันยายน นี้ 

         นายอุดม ตันติประสงค์ชัย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินวันทูโกและโอเรียนท์ไทย กล่าวว่า ยังไม่ได้ส่งนักบินประจำฝูงบินเอ็มดี 80 เข้าทำการฝึกบิน เพราะมีจำนวนมากถึง 60 คน และต้องรอคิวฝึกบิน จึงได้ขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน แต่ได้ดำเนินการจัดส่งนักบินประจำฝูงบินโบอิ้ง 747 เข้าทำการฝึกบินก่อน เพราะมีจำนวน 10 คน และหากยังไม่พร้อมจะไม่ทำการบิน ซึ่งขณะนี้สายการบินโอเรียนท์ไทยได้เปิดบินจากสุวรรณภูมิ-ฮ่องกง เพียงวันละเที่ยว เฉพาะเครื่องบินและนักบินที่ผ่านการตรวจสอบ 

         ส่วนการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้โดยสารที่ยกเลิกเที่ยวบิน ได้ทยอยจ่ายต่อเนื่อง เพราะบริษัทเห็นเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก ส่วนพนักงานได้เจรจาตามข้อตกลงส่วนที่จะทำงานอยู่ต่อกับส่วนที่จะลาออกก็พร้อมจ่ายค่าชดเชยให้ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่ง วันทูโก-โอเรียนท์ หยุดบินต่อ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2551 เวลา 11:14:16 10,051 อ่าน
TOP