x close

พันธมิตร เตรียมยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลไล่ออกทำเนียบ

ม็อบพันธมิตร


พันธมิตร เตรียมเข้ายื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลแพ่งไล่ออกทำเนียบ

        แกนนำรุ่น 2 ระบุ ม็อบพันธมิตรฯ ปักหลักหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เตรียมเข้ายื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้ออกจากทำเนียบ

        (28 สิงหาคม) นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 กล่าวว่า ยืนยันทุกคนยังปักหลักหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนที่ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ย้ายออกจากทำเนียบฯนั้น เรามีมติชัดเจนจะอยู่ทำเนียบ เราคิดว่ากำลังทำหน้าที่ วันนี้ทนายจะเข้ายื่นอุทธรณ์ต่อศาลว่าเราชุมนุมโดยสงบ การเคารพศาลเราก็เคารพ แต่แกนนำชุดแรกเห็นว่าจำเป็นต้องยึดทำเนียบฯ ประเด็นไม่มีอะไร ถ้าคุณสมัครทำตามข้อเรียกร้องโดยการลาออก เพราะหมดความชอบธรรมในการบริหารบ้านเมือง จากที่ได้ประเมินคิดว่าคำสั่งศาลที่ออกหมายจับ 9 แกนนำ ทำให้มวลชนเห็นใจและเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนล้นทำเนียบฯ 

        เพราะข้อหากบฏเป็นข้อหาที่รุนแรงเกินไป ถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากตำรวจ ทั้งที่เราปกป้องผลประโยชน์ชาติ เป็นธรรมหรือไม่กับการที่ปกป้องชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เรายอมรับเป็นกบฏกู้ชาติ ทั้งนี้จากที่ดูประกาศทางเอ็นบีที มีนายอำเภอบอกว่ามีการระดมผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศไทยมาที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ส่วนที่รัฐบาลยืนยันจัดงาน 116 วันจากวันแม่ถึงวันพ่อนั้น ตนคิดว่าขณะนี้สถานที่ทำเนียบฯคงไม่เหมาะ หากจะปรับสภาพสนามคงไม่ทันวันเสาร์ 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯในช่วงเช้าวันนี้ (28 สิงหาคม) ผ่อนคลายมากขึ้น หลังจากที่ทั้งคืนได้ตรึงกำลังเพื่อเตรียมพร้อมการบุกจับกุม 9 แกนนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยช่วงเช้ามืดกลุ่มผู้ชุมนุมต่างทยอยเดินทางกลับหลังจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เข้าสลายการชุมนุมตามที่มีกระแสข่าวออกมา อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าผู้ชุมนุมก็ได้ทำภารกิจส่วนตัวและพักผ่อนตามอัธยาศัย โดยเมื่อช่วงเช้ามืด พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯได้ขึ้นบนเวทีประกาศขอกำลังคนไปผลัดเปลี่ยนกับการ์ดที่เฝ้าระวังตลอดทั้งคืน พร้อมทั้งได้ประกาศจัดระเบียบความพร้อมในกลุ่มผู้ชุมนุม 

        อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้กทม.นำรถสุขามาให้บริการเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้รถสุขามีไม่เพียงพอกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีเป็นจำนวนมาก ส่วนห้องสุขาที่มีอยู่ภายในอาคารต่างๆของทำเนียบรัฐบาลทั้งตึกบัญชาการหนึ่งและสองก็ไม่พอ และสกปรกมาก ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้ายึดตึกบัญชาการสองทั้ง 5 ชั้น โดยได้งัดห้องน้ำและห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อใช้เป็นที่พักผ่อน 

        นอกจากนี้เนื่องจากฝนที่ตกลงมาช่วงเช้ามืดทำให้สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเฉอะแฉะจนผู้ชุมนุมไม่สามารถนั่งฟังปราศรัยได้ต้องมีการนำผ้าพลาสติกมาแจกเพื่อปูรองนั่ง นอกจากนี้ยังมีปัญหาขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการเกณฑ์กลุ่มผู้ชุมนุมมาช่วยกันเก็บรวบรวมขยะเพื่อรอรถเก็บขยะมาขนออกไป 

        ส่วนบรรยากาศรอบๆ ทำเนียบรัฐบาลทั้งต้นไม้ สนามหญ้าที่แต่เดิมมีการจัดไว้อย่างสวยงาม แต่หลังจากฝนตกวานนี้ทำให้ต้นไม้และสนามหญ้าได้รับความเสียหายทั้งหมด 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.15 น. การ์ดของพันธมิตรฯ ได้จับชายวัยกลางคนคนหนึ่งออกจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่นั่งอยู่หน้าตึกบัญชาการหนึ่ง เนื่องจากชายคนดังกล่าวได้พูดกับเพื่อนผู้ชุมนุมว่าเคยเป็นตำรวจและจับคนร้ายมาก่อน เมื่อการ์ดได้ยินก็เข้าชาร์จตัวออกจากพื้นที่การชุมนุมและนำตัวไปสอบสวนภายนอกทำเนียบรัฐบาล โดยการ์ดได้กันไม่ให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพติดตามออกไปถ่ายภาพและทำข่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร เตรียมยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลไล่ออกทำเนียบ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2551 เวลา 11:13:35 12,140 อ่าน
TOP