x close

นปก.ขู่ยึดสภาฯ เลียนแบบพันธมิตร หากตั้งรัฐบาลใหม่

นปก.

นปก.



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ และ INN News

          เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (30 สิงหาคม) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) ได้เคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยเปิดเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ส่วนใหญ่ใส่เสื้อสีแดง หรือมีผ้าพันคอสีแดงเป็นสัญลักษณ์ 

          ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปก. กล่าวว่า จุดประสงค์ของการชุมนุมครั้งนี้มี 3 ประการ คือ 1.สนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง 2.ให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มพันธมิตรฯ 3.เป็นการประกาศว่า ประชาชนไม่ได้เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งหมด 

          ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชาชนเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันที่ 30 สิงหาคม ที่ทำการพรรคพลังประชาชน มีรัฐมนตรีในโควต้าของ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีระชัย แสนแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพงศกร อรรณนพพร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตแกนนำ นปก. นั่งหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่อยู่ในภาวะวิกฤต และหารือถึงการจัดระบบการเคลื่อนมวลชนมาให้กำลังใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชาชน ให้อยู่ทำหน้าที่ต่อไป รวมตั้งต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมยึดทำเนียบรัฐบาล โดยได้แจ้งให้แกนนำ นปก. รวมทั้ง ส.ส.พรรคพลังประชาชน บางส่วนเตรียมความพร้อมไว้ 

          โดย นายจตุพร กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้แกนนำ นปก.ได้หารือและมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรวันนี้เลยเถิดไปมากแล้ว เพราะกระทำตนเป็นพวกอนารยะขัดศาล ไม่สนใจกฎหมาย ที่ผ่านมาประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มพันธมิตรไม่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะเกรงว่าประเทศจะวุ่นวาย แต่วันนี้ไม่ได้แล้ว เมื่อกระบวนการยุติธรรมถูกละเลย และรัฐบาลไม่สามารถนำคำวินิจฉัยของศาลให้เป็นไปตามกฎหมายได้ นปก.อาจจะต้องออกเคลื่อนไหวเร็วกว่าเวลาที่สมควร ขณะนี้กลุ่มผู้ขับแท็กซี่ได้เริ่มก่อกองไฟความไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรไว้ที่สนามหลวงบางส่วนแล้ว เชื่อว่าต่อไปประชาชนที่ไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรจะออกมาร่วมแบบมืดฟ้ามัวดิน 


นปก.


          นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันนี้ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยกำลังจับตามองการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีกลุ่มพันธมิตรฯ วันนี้ไม่ยอมรับในอำนาจตุลาการ อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจบริหาร จนทำให้ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยเกิดความไม่พอใจ กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ควรคิดว่าตัวเองมีนกหวีดเพียงคนเดียว เพราะวันนี้กลุ่มประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยเตรียมลั่นฆ้องชัยแสดงพลังทุกแนวทางในไม่ช้านี้ เพราะบ้านเมืองไม่สามารถแบกรับความเสียหายที่กลุ่มพันธมิตรฯ สร้างไว้ได้นานนัก 

          ทางด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปก. กล่าวว่า จะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมด้วยประมาณ 5,000 คน จากทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหากรณีกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายและอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอย่าลาออก เพราะจะทำให้อำนาจอนาธิปไตยเป็นใหญ่ นอกจากนี้ หากมีรัฐบาลใหม่กลุ่ม นปก.จะไปยึดทำเนียบรัฐบาลบ้าง แต่ นปก.จะไม่ชุมนุมใกล้กับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างเด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน และเมื่อบรรลุเป้าหมายการชุมนุมแล้วจะไปปักหลักชุมนุมต่อที่ท้องสนามหลวง  

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (31 สิงหาคม 2551 ) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. กว่า 1,000 คน ชุมนุมปิดถนนอู่ทองใน หน้ารัฐสภา ตำรวจหลายร้อยนาย ตรึงกำลังที่รัฐสภา เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะเดียวกันได้มีการปิดประตูที่หน้ารัฐสภาให้ผ่านเข้าออกเฉพาะผู้มีบัตร ทั้งนี้ นปก. ยังได้ทยอยมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และจะไปชุมนุมต่อในช่วงเย็นนี้ที่สนามหลวง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

 

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปก.ขู่ยึดสภาฯ เลียนแบบพันธมิตร หากตั้งรัฐบาลใหม่ อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2551 เวลา 16:12:51 23,773 อ่าน
TOP