คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

Burn

กำหนดฉาย : 11  กันยายน 2551
แนว : ลึกลับ-ระทึกขวัญ
นำแสดง : บงกช คงมาลัย, ชลัฏ ณ สงขลา, อาชิรญาณ์ ภีระภัทร์กุญช์ชญา, ปรางทอง ชั่งธรรม, สุธีรัชย์ ชาญนุกูล กำกับ : ปีเตอร์ มนัส

          อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าร่างกายเราลุกเป็นไฟได้เอง...โดยไม่ทราบสาเหตุ!!!
          "ปรากฏการณ์คนลุกเป็นไฟฉับพลัน" ...เป็นไปได้อย่างไร
          อาถรรพณ์ ไสยศาสตร์ ฆาตกรรม หรืออะไรกันแน่?
          คุณเท่านั้น!!! ต้องเป็นผู้ร่วมพิสูจน์และหยุดยั้งมัน
          ก่อนที่ "ไฟมรณะ" นี้ จะคืบคลานมาสู่...ตัวคุณ
          ในภาพยนตร์ลึกลับ-ระทึกขวัญแห่งปีที่มีแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริง 
          "คนไฟลุก" (BURN)

เรื่องย่อ

          เหตุการณ์ระทึกขวัญนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีลางบอก เมื่อจู่ๆ ไฟประหลาดก็ลุกท่วมร่างของผู้หญิงคนหนึ่งจนเสียชีวิต และเธอคือหญิงไทยรายแรกที่เกิดปรากฏการณ์ไฟลุกท่วมตัวโดยฉับพลันนี้

         "โมนา" (บงกช คงมาลัย) ลูกสาวของผู้ตาย เป็นนักค้าหุ้นสาวผู้ทะเยอทะยานต้องเข้ามาพัวพันกับเหตุการณ์นี้อย่างไม่ทันตั้งตัว และเธอไม่อาจทำใจได้ที่อยู่ๆ แม่ก็มาตายจากไป ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ปรับความเข้าใจกัน 

          เหตุการณ์นี้ทำให้เธอได้พบกับ "พลอย" (อาชิรญาณ์ ภีระภัทร์กุญช์ชญา) พยาบาลสาว ซึ่งแม่ของเธอก็ต้องชะตากรรมถึงตายด้วยไฟลุกท่วมตัวโดยไม่ทราบสาเหตุอย่างไม่ผิดแผกกันเลย นี่เป็นสิ่งที่ทำให้โมนาและพลอยต้องพยายามสืบหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ว่า อะไรกันแน่ที่เกิดขึ้นกับแม่ของพวกเธอ 

          ในขณะที่ทั้งคู่กำลังตามล่าหาความจริงอยู่นี้ พวกเธอก็ได้รับความช่วยเหลือด้านข้อมูลจาก"ขวัญ" (ปรางทอง ชั่งธรรม) นักข่าวสาวที่ตามติดข่าวนี้อย่างจิกไม่ปล่อยมาตั้งแต่แรก ตามสัญชาตญาณของอาชีพนักข่าว เธอมั่นใจว่าเหตุการณ์นี้ต้องมีอะไรเคลือบแฝงอยู่เบื้องหลังเป็นแน่ 

          รวมถึง"ดอน" (ชลัฏ ณ สงขลา) นายตำรวจหนุ่มเจ้าของคดีนี้ แม้จะได้รับคำสั่งจาก"วัง" (สุธีรัชย์ ชาญนุกูล) หัวหน้าของเขาให้ปิดคดีนี้ว่าเป็นอุบัติเหตุไปแล้วก็ตาม แต่ด้วยความสงสัยและยึดมั่นในความถูกต้องยุติธรรม เขาจึงต้องร่วมสืบหาความจริงของเหตุการณ์ลึกลับนี้และหยุดยั้งมันให้ได้ แม้จะรู้ว่ากำลัง "เล่นกับไฟ" อยู่ก็ตาม
ความจริงในเหตุการณ์นี้ มันเป็นการฆ่าตัวตาย, อุบัติเหตุ, ฆาตกรรม หรือเครื่องสังเวยความลี้ลับ

          ปริศนาแห่งเบื้องหลัง "ไฟมรณะ" จะต้องถูกคลี่คลาย ก่อนที่ความเป็นความตายจาก "ไฟสยอง" นี้จะโหมลุกขึ้นอีกครั้ง

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก

คนไฟลุก





คาแร็คเตอร์ตัวละคร…


 

 

 

คนไฟลุก

 




โมนา (บงกช คงมาลัย)

          นายหน้าค้าหุ้นสาววัย 25 ปี มีความทะเยอทะยาน และมีความฝันที่จะใช้ชีวิตในต่างประเทศ เพราะเธอต้องการลืมอดีตอันขมขื่นของเธอและแม่ เธอมุ่งมั่นทำทุกๆ อย่างเพื่ออนาคตที่ดีกว่า แต่แล้วเธอก็ต้องเข้ามาพัวพันกับไฟลึกลับที่เผาไหม้ร่างแม่ของเธอจนตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ การไม่ยอมรับง่ายๆ กับสภาพการตายของแม่นี้เอง ทำให้เธอต้องหาสาเหตุการตายครั้งนี้ให้ได้ ไม่ว่าเธอจะต้องเผชิญกับอันตรายจนแทบจะเอาตัวไม่รอด...ก็ตาม

          ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญอีกครั้งของนักแสดงสาวฝีมือดีระดับแนวหน้าของเมืองไทยอย่าง "บงกช คงมาลัย" ที่คราวนี้ เธอพลิกคาแร็คเตอร์มารับบทสาวนักทำงานที่ไม่ยอมจมปลักกับอดีต และต้องเข้ามาพัวพันกับไฟมรณะจนเกือบตายได้อย่างเข้าถึงบทบาทอีกเช่นเคย รวมถึงทุ่มเทในฉากแอ็คชั่นอย่างสุดความสามารถ แน่นอน เธอยังคงไว้ลายฝีมือการแสดงในฐานะนักแสดงหญิงแถวหน้าของวงการได้อยู่เช่นเคย

          ผลงานภาพยนตร์ : บางระจัน (2544), ขุนแผน (2545), ไอ้ฟัก (2547), เอ็กซ์แมน แฟนพันธุ์เอ็กซ์ (2547), ซุ้มมือปืน (2548), คนเห็นผี 10 (2548), ต้มยำกุ้ง (2548), ไฉไล (2549), อำมหิตพิศวาส (2549), เทวดาท่าจะเท่ง (2551), คนไฟลุก (2551)

คนไฟลุก




ดอน (ชลัฏ ณ สงขลา)

          นายตำรวจสืบสวนหนุ่มฝีมือดีที่ต้องเข้ามาจัดการกับคดีการตายของแม่โมนา ด้วยความยึดมั่นในความถูกต้องยุติธรรม เขาจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสืบสวนตามล่าหาความจริงอันน่าสะพรึงของคดีไฟมรณะนี้ให้ได้ 

          แจ้งเกิดทันทีด้วยฝีมือการแสดงที่เข้าขั้นจากภาพยนตร์เรื่องแรก "น.ช. นักโทษชาย" จากนั้นนักแสดงหนุ่มมาดเข้ม "หนึ่ง ชลัฏ ณ สงขลา" ก็ได้ฝากผลงานการแสดงอีกหลากหลายแนวจนเชื่อมือได้ ล่าสุดกับภาพยนตร์สุดระทึกนี้ เขาก็ปล่อยฝีมือในบทตำรวจสืบสวนที่ต้องไขปริศนาไฟมรณะได้อย่างเข้าถึงบทบาททีเดียว

          ผลงานภาพยนตร์ : น.ช. นักโทษชาย (2545), คนสั่งผี (2546), ปักษาวายุ (2547), เสือคาบดาบ (2548), ลองของ (2548), ไพรรีพินาศ ป่ามรณะ (2549), เปิงมาง กลองผีหนังมนุษย์ (2550), ผีเลี้ยงลูกคน (2550), ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาคประกาศอิสรภาพ (2550), คนไฟลุก (2551)



ขวัญ (ปรางทอง ชั่งธรรม)

          นักข่าวสาวไฟแรงที่ติดตามคดีไฟลุกไหม้ร่างคนจนตายฉับพลันนี้มาตั้งแต่ต้น เธอตามติดทำข่าวนี้อย่างกัดไม่ปล่อยด้วยจรรยาบรรณของนักข่าวที่ดี แม้จะเสี่ยงชีวิตในทุกย่างก้าวของการไขเบื้องหลังของคดีนี้ แต่เธอก็ไม่หวั่นเกรงกับการพลิกดำให้เป็นขาว...แม้แต่น้อย

          เป็นอีกหนึ่งนักแสดงหญิงที่ได้รับการยอมรับในฝีไม้ลายมือจากผลงานเรื่องที่ผ่าน ๆ มา คราวนี้ปรางทองกลับมาแสดงร่วมกับ "ตั๊ก บงกช" อีกครั้ง ด้วยความเก่งและทุ่มเทไม่แพ้ใคร เธอพลิกบทมาเป็นนักข่าวสาวที่ความเป็นความตายของเธอถูกผูกไว้กับการสืบคดีไฟมรณะนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ค่อนข้างท้าทายสำหรับเธอเช่นกัน 

          ผลงานภาพยนตร์ : สาบเสือที่ลำน้ำกษัตริย์ (2545), เฮี้ยน (2546), อาถรรพ์แก้บนผี (2547), ครูแก (2547), อำมหิตพิศวาส (2549), คนไฟลุก (2551)

คนไฟลุก




พลอย (อาชิรญาณ์ ภีระภัทร์กุญช์ชญา)

          พยาบาลสาวที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับไฟมรณะนี้อีกคน เพราะแม่ของเธอก็ประสบชะตากรรมถึงฆาตจากไฟลุกท่วมร่างฉับพลันไม่ต่างจากแม่ของโมนาเลย พลอยจึงเป็นแรงหนึ่งที่เข้ามาร่วมสืบค้นความจริงของเหตุการณ์นี้ไปพร้อมๆ กันด้วย

          หนูจ๋า อาชิรญาณ์ (ชื่อเดิมคือ จิณวิภา แก้วกัญญา) เคยฝากผลงานเรื่องแรกไว้ในภาพยนตร์เรื่อง "มนุษย์เหล็กไหล" คราวนี้เธอกลับมาพร้อมฝีมือการแสดงที่พัฒนาขึ้น และเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่จะมาร่วมไขปริศนาคนลุกเป็นไฟนี้ไปกับทุกคน

          ผลงานภาพยนตร์ : มนุษย์เหล็กไหล (2549), คนไฟลุก (2551), สาธุ (2552)


คนไฟลุก




วัง (สุธีรัชย์ ชาญนุกูล - บุ๋มบิ๋ม สามโทน)

          นายตำรวจใหญ่หัวหน้าของดอนที่จัดการปิดคดีไฟมรณะนี้ให้เป็นคดีอุบัติเหตุทันทีโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านใดๆ นี่อาจจะเป็นเพียงแค่การปัดความยุ่งยากให้พ้นตัวหรือมีบางสิ่งบางอย่างแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง...กันแน่ 

          คุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับบทบาทที่แฝงความตลกไว้เสมอในภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ สุธีรัชย์ ชาญนุกูล หรือบุ๋มบิ๋ม สามโทน พลิกบทบาทไปอย่างสิ้นเชิง กับบทนายตำรวจใหญ่มาดเข้มที่ไม่สามารถเดาออกได้ว่า เขาจะมาดีหรือร้าย แต่ที่แน่ๆ เขายังคงให้การแสดงได้อย่างมืออาชีพเช่นเคย 

          ผลงานภาพยนตร์ : 2508 ปิดกรมจับตาย (2547), ไทยถีบ (2549), คู่ก๊วนป่วนเมษา (2551), คนไฟลุก (2551)


สะเก็ดไฟ...ลุก

          จากบันทึกในประวัติศาสตร์กว่า 300 ปี พบศพมนุษย์ถูกเผาวอดเป็นเถ้าถ่านโดยหาสาเหตุไม่ได้ พบแต่เพียงว่า ต้นเพลิงเกิดจากไฟที่ติดและลุกขึ้นมาจากภายในร่างกายของพวกเขานั่นเอง...มนุษย์ที่พยายามค้นหาคำตอบเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "ปรากฏการณ์คนลุกเป็นไฟฉับพลัน" (Spontaneous Human Combustion: SHC)
ปรากฏการณ์คนลุกเป็นไฟฉับพลันถูกบันทึกไว้จากทั่วทุกมุมโลก กว่า 200 ราย แม้จะเกิดขึ้นต่างที่ ต่างเวลา แต่ทั้ง 200 ร่างกลับทิ้งปริศนาในการตายที่มีจุดร่วมเหมือนกัน และมันช่างเขย่าขวัญได้อย่างเหลือเชื่อ!

          • เปลวไฟมรณะมักดับร่างเหยื่อจนเหลือเพียงเถ้า ในเวลาเพียง 1 -2 ชั่วโมง

          • ไม่มีหลักฐานชี้ชัดการตาย ไม่มีพยานรู้เห็น ไม่รู้ต้นเหตุชัดเจนของเปลวเพลิง 

          • น่าแปลกที่เปลวไฟทำลายแค่ร่างกายมนุษย์ แต่บริเวณรอบข้างผู้ตายทุกราย แทบไม่มีร่องรอยการถูกเผาแม้แต่น้อย ทั้งที่สภาพศพนั้นเหมือนโดนเผาด้วยความร้อนกว่า 3,000 องศาฟาเรนไฮธ์ที่น่าจะทำลายพื้นที่รอบข้างให้เป็นจุณได้ในพริบตา

          • สภาพศพสร้างความสยดสยองจนขนหัวลุกให้คนที่พบเห็น เพราะร่างกายส่วนกลางของเหยื่อมักไหม้เป็นเถ้าถ่านไม่เหลือชิ้นดี แต่กลับเหลืออวัยวะบางส่วนเช่น มือ-เท้า เอาไว้อย่างสมบูรณ์ 

          • ขณะเกิดเหตุการณ์ไฟเผาร่างกายนั้น ไม่มีใครเคยได้ยินเสียงร้อง หรือขอความช่วยเหลือจากเหยื่อแม้แต่น้อย 

          • เหตุการณ์สยองนี้เกิดขึ้นเฉพาะในอาคาร-บ้านเรือนเท่านั้น ไม่เคยเกิดในที่โล่ง 

          • มักมีกลิ่นควันที่หอมประหลาด พร้อมคราบสีเหลืองอ่อนรอบที่เกิดเหตุ

          • เปลวไฟมรณะมักคร่าชีวิตเหยื่อที่อยู่เพียงลำพังคนเดียว!




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไฟลุก อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2551 เวลา 13:41:04 53,156 อ่าน
TOP
x close