x close

มติ ครม. ทำประชามติ เพื่อหาทางออก - วิกฤติการเมือง

สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

มติ ครม. นัดพิเศษ - ทำประชามติ เพื่อหาทางออก-วิกฤติการเมือง

        "สมศักดิ์" ระบุ ที่ประชุมครม.มีมติทำประชามติ เพื่อหาทางออกให้สถานการณ์การเมือง โฆษกรัฐบาลยันประชามติไม่ได้ยื้อเวลา
 

        (4 กันยายน) พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัฐ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงภายหลังการประชุมครม.นัดพิเศษ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่า ครม.มีมติทำประชามติเพื่อแก้ไขสถานการณ์ของบ้านเมือง ทั้งนี้ ครม.เห็นว่าการเปิดประชุมร่วมสองสภาเป็นทางออกหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ในที่ประชุมรัฐสภาก็เห็นตรงกันว่าน่าจะใช้ รธน.ปี 2550 มาตรา 165 เข้ามาดำเนินการเพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้สามารถมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ครม.จึงมีมติให้ทำประชาพิจารณ์ดังกล่าว 

        แต่มีเงื่อนไขต้องมีกฎหมายประกอบรธน.ว่า ด้วยประชามติ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ก็ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และกำลังจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาใน วันจันทร์ที่ 8 กันยายนนี้ ซึ่งรัฐบาลก็หวังว่าจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภา อย่างไรก็ตามหลังจากที่ ครม.มีมติแล้ว ก็ได้มอบหมายให้กฤษฎีกาไปทำร่างแบบสอบถามประชามติดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า 

        พล.ต.ท.วิเชียรโชติ ยืนยันว่า การที่รัฐบาลทำประชามติไม่ได้ต้องการยื้อเวลาออกไป และถ้าผลประชามติออกมาอย่างไร นายกฯก็บอกว่ายินดีจะทำตามอยู่แล้ว ส่วนถ้าผลประชามติระบุว่าประชาชนต้องการให้นายกฯยุบสภาหรือลาออก ตนก็เห็นว่าเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ยังเร็วไปที่จะพูด

        นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.มีมติให้มีการลงประชามติ เพื่อหาทางออกสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ส่วนรายละเอียดประชามตินั้น ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาในแง่กฎหมายประชามติ ที่จะผ่านที่ประชุมวุฒิสภาเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ นายกฯบอกว่าการทำประชามติเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว 

        ด้าน นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวหลังการประชุมครม.วาระพิเศษ ว่า นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรฯได้เสนอเรื่องการทำประชามติรับฟังความเห็นประชาชนเพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์การเมือง และหยิบยกข้อกฎหมายเรื่องพ.ร.บ.ประชามติ ขึ้นมาหารือ ซึ่งการทำประชามติก็เพื่อให้ประชาชนรับรู้ว่าสิ่งใดผิด สิ่งใดถูก เพราะขณะนี้สังคมสับสน ส่วนรายละเอียดประชามตินั้น จะกำหนดกันอีกครั้งโดยจะต้องเร่งออก พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้เร็ว 

        ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของรัฐสภาที่จะส่งให้ส.ว.พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้หลักประชาธิปไตยที่อยู่ในระบบรัฐสภาเดินไปได้ เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุขโดย และยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลทำไปนั้นถูกต้องมาโดยตลอด ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามการชุมนุมของพันธมิตรฯประกอบด้วยว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ 

        เมื่อถามว่ามีการหารือเรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่สังคมเรียกร้องหรือไม่ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้ แต่ประ ชุมวันนี้มีการรับรองร่างกฎหมายสองฉบับโดยมอบอำนาจให้นายกฯเพื่อให้ พ.ร.ก. ฉบับนี้เดินหน้าไปได้ 

        นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม กล่าวถึงการทำประชามติ ว่า เป็นเพียงการหารือเท่านั้น ขณะที่ นายพงศกร อรณณพพร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวเสริมว่า มีการเสนอเรื่องนี้ แต่ขอให้รอถามนายกฯดีกว่า



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ครม. ทำประชามติ เพื่อหาทางออก - วิกฤติการเมือง อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2551 เวลา 13:47:48 5,332 อ่าน
TOP