The Fox and the Child

The Fox and the Child 



กำหนดฉาย : 4 กันยายน 2551 (Exclusively at house RCA)
แนว : ดราม่า / ผจญภัย / แฟนตาซี
ความยาว : 92 นาที
นำแสดง : แบร์ทิลย์ โนแอล-บรูโน, โตมาส์ ลาลิแบร์เต, ให้เสียงบรรยายโดย อิซาแบล การ์เร
กำกับ : ลุก จาเกต์

เรื่องย่อ

          จาก ลุก จาเกต์ ผู้กำกับ March of the Penguins ที่คอหนังชาวไทยตกหลุมรักกันเมื่อ 2 ปีก่อน กลับมาอีกครั้งกับผลงานสุดละเมียดที่คุณจะต้องดูซ้ำเป็นรอบที่สองแน่นอน สำหรับ Fox and the Child หนังที่เป็นการผสมผสานระหว่างหนังสารคดี และหนังแฟนตาซี 

          เรื่องราวของเด็กหญิงขี้เหงาคนหนึ่งที่มอบมิตรภาพของเธอให้กับลูกสุนัขจิ้งจอกตัวน้อย แต่หลังจากพบว่ามันหายตัวไป เด็กน้อยจึงเดินเข้าไปตามหามันในป่า และได้พบกับการผจญภัยอันแสนโลดโผน โดยผู้กำกับจาเกต์กล่าวว่า ทั้งหมดที่คนดูจะได้เห็นในหนัง เป็นประสบการณ์จริงของเขาในวัยเด็ก ฉะนั้นเขาจึงถ่ายทอดมันออกมาอย่างพิถีพิถัน 

          เขาย้ำอีกว่า ถ้าเด็กทุกคนบนโลกในชมหนังเรื่องนี้ พวกเขาจะเติบโตขึ้นเป็นคนที่หัวใจเปี่ยมไปด้วยความรักต่อธรรมชาติอย่างที่เขาเป็น

เกร็ดภาพยนตร์

          หลังจากประสบความสำเร็จในระดับท่วมท้นจาก March of the Penguins ลุก จาเกต์ ปฏิเสธนายทุนไปหลายรายที่เสนอให้เขาทำหนังสารคดีชีวิตสัตว์แบบเดียวกันนั้นออกมาอีก หากเขากลับเลือกที่จะทำหนังตามแรงบันดาลใจของตนเองมากกว่า นั่นก็คือ The Fox and the Child เรื่องนี้

          จากประสบการณ์ในวัยเด็ก จาเกต์นำมาขยายเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยทุกฉากทุกช็อต ถ่ายทำในสถานที่จริง โดยเขาใช้โลเกชั่นทั้งในฝรั่งเศส อิตาลี และโรมาเนีย จาเกต์เล่าว่า "เราอาจจะตื่นตาตื่นใจกับภูมิทัศน์จาก The Lord of the Rings กันมาแล้ว และนี่เป็นอีกมุมหนึ่งที่เราจะต้องตกหลุมรัก"

          อันที่จริงในตอนแรก จาเกต์ตั้งใจจะเล่าเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งกับสุนัขจิ้งจอก 10 ตัว แต่การควบคุมสัตว์ป่าถึง 10 ตัวเป็นงานที่หนักเอาการ "เพราะเราไม่ได้ถ่ายหนังสารคดี เราจำเป็นต้องให้พวกเขาเล่นไปตามบทที่เขียนไว้ ซึ่งมันเป็นเรื่องยาก" เขากล่าว

          ในขั้นตอนการคัดเลือกนักแสดง จาเกต์บอกกับ ตาติอานา วิแอล์ หัวหน้าทีมคัดเลือกนักแสดงว่า "เอาเด็กผู้หญิงแบบไหนก็ได้ แต่ไม่เอาเด็กผมแดง ผมไม่ชอบ" แต่ทันทีที่จาเกต์ได้เห็น แบร์ทิลย์ โนแอล-บรูโน เด็กหญิงวัย 9 ขวบผู้มีผมสีแดงเพลิง จาเกต์ก็เปลี่ยนใจทันที เขาบอกกับวิแอล์ว่า "ผมต้องการเด็กคนนี้ล่ะ ไม่สนด้วยว่าผมเธอจะสีอะไร"

          The Fox and the Child ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากสถาบัน Young Artist Awards ที่แอลเอ


The Fox and the Child

The Fox and the Child

The Fox and the Child

The Fox and the Child

The Fox and the Child

The Fox and the Child

The Fox and the Child

The Fox and the Child






ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
The Fox and the Child อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2551 เวลา 17:52:26 6,726 อ่าน
TOP
x close