x close

ฟ้องศาลระงับสมัคร GAT - PAT แบบเหมา

GAP-PAT


           นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ชมรมค่านิยมฯ ยื่นหนังสือ เปิดผนึกถึง ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติให้ทบทวนวิธีการสมัครสอบแบบทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT และแบบทดสอบวิชาการหรือวิชาชีพ หรือ PAT โดยเปิดรับสมัครถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2551 แต่ให้นักเรียนเลือกสมัครสอบล่วงหน้าสำหรับการสอบปี 2552 ซึ่งเปิดสอบจำนวน 3 ครั้ง โดยเลือกผลคะแนนครั้งที่ดีที่สุด ซึ่งทางชมรมฯเห็นว่าเป็น การละเมิดสิทธิเด็ก เพราะการสอบครั้งแรกเดือน มี.ค. 2552 นักเรียนมีความรู้เพียงชั้น ม.5 แต่ข้อสอบครอบ คลุมความรู้ถึงชั้น ม.6 แล้ว ทั้งทำให้เด็กต่างจังหวัดเสียเปรียบเด็กในเมืองใหญ่

         ล่าสุด ศ.ดร.อุทุมพร ได้ส่งหนังสือตอบปฏิเสธมาแล้ว ดังนั้น ทางชมรมฯเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองที่ จ.ระยอง มีนักเรียนที่ได้รับผล กระทบมอบอำนาจให้เป็นผู้ฟ้องแทน ประมาณ 10 คน โดยจะไปยื่นฟ้องต้นสัปดาห์หน้า เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ฉุกเฉิน 2 เรื่อง คือ วันรับสมัครและวิธีการรับสมัคร 

         นายอำนวยกล่าวอีกว่า ทางชมรมฯไม่เห็นด้วยกับวิธีที่จะให้สมัครพร้อมกันทั้ง 3 ครั้ง ภายในเดือน ตุลาคม 2551 นี้ และให้เลือกว่าจะสอบครั้งใดในจำนวน 3 ครั้งของแต่ละปี โดยส่วนตัวเห็นว่า ควรเริ่มสอบครั้งแรกในเดือน ต.ค.2552 ซึ่งเด็กต่างจังหวัดและเด็กในเมืองใหญ่จะไม่เสียเปรียบแตกต่างกันมากนัก เพราะทุกคนกำลังเรียนชั้น ม.6 เทอมแรก และเมื่อเด็กทราบคะแนนสอบแล้วค่อยเปิดรับสมัครครั้งที่ 2 การอ้างว่าต้องการทราบจำนวนเด็กล่วงหน้าเพื่อเตรียมการเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น แสดงให้เห็นว่า สทศ.ขาดประสิทธิภาพ 

         สำหรับคดีที่ทางชมรมฯฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล 3 คดี เป็นเรื่องขอให้ยกเลิกการให้คะแนนจีพีเอ, จีพีเอเอ็กซ์ และโอเน็ตในระบบแอดมิชชั่น โดยมี 2 คดี ฟ้องที่ศาลปกครองจังหวัดระยอง มีนักเรียนเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง 64 ราย ขณะนี้กระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว กำลังเข้าสู่กระบวนการตัดสิน เชื่อว่าน่าจะมีคำพิพากษาก่อนการรับสมัครแอดมิชชั่นปี 2552 ส่วนอีก 1 คดี เป็นการฟ้องร้องที่ศาลปกครองกลาง กรุงเทพฯ ไต่สวนฉุกเฉินไปแล้วเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม และกำลังรอว่าจะมีคำสั่งพิทักษ์ฉุกเฉิน



ขอขอขคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้องศาลระงับสมัคร GAT - PAT แบบเหมา อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2551 เวลา 18:38:29 7,642 อ่าน
TOP