x close

พลังประชาชนยันไม่ยุบสภา เผยเคลียร์เพื่อนเนวินลงตัว

พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          ในขณะที่ 5 พรรคร่วมรัฐบาลประกาศชัดเจนว่าพร้อมให้การสนับสนุนบุคคลที่พรรคพลังประชาชนคัดสรรมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่าภายในพรรคพลังประชาชนกลับมีปัญหาความขัดแย้งกันเอง ยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่เป็นเอกภาพได้ แม้ที่ประชุม ส.ส.มีมติให้เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ ส.ส. กลุ่มเพื่อนเนวินได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน และวอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุมพรรคด้วย พร้อมกับมีกระแสข่าวว่าถ้ายังตกลงกันไม่ได้ ก็มีความเป็นไปได้สูงต้องใช้วิธีการแก้ไขปัญหาด้วยการยุบสภานั้น

          ล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 กันยายน) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินกล่าวว่า จากการสอบถาม 3 ส. ที่คาดว่าจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีใครปฏิเสธตำแหน่ง ซึ่ง ส.ส.ในกลุ่มมองว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์ไกลห่างจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มากที่สุด แม้ติดคดีหวยบนดิน แต่ยังคงใช้เวลาอีกนานกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรม การที่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อนายสมชายขึ้นมาเพียงคนเดียว มันไม่ถูกต้อง ทั้งที่กรรมการบริหารคนอื่นยังไม่ได้อภิปรายเลย 

          ต่อมานายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เดินทางมาที่พรรคพลังประชาชน ภายหลังทราบมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายเนวินมีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกับพูดคุยโทรศัพท์ตลอดเวลา ก่อนเดินเข้าไปสมทบกับ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินที่รออยู่ในห้องประชุม 

          ทั้งนี้ การประชุมกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้หารือถึงการออกแถลงการณ์ขอให้ที่ประชุม ส.ส.พรรคทบทวนมติคณะกรรมการบริหารพรรคที่เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมล่ารายชื่อ ส.ส. 72 คน แนบท้ายแถลงการณ์ จากนั้นนำไปยื่นให้นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธาน ส.ส. จากนั้นก็เดินออกจากห้องประชุมทันที สร้างความประหลาดใจแก่ ส.ส.อื่นๆ 

          อย่างไรก็ตาม วันนี้ (16 กันยายน) พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ทางแกนนำพรรคสามารถตกลงกับบรรดา 72 ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน ที่รวมตัวกันคัดค้านการที่พรรคจะเสนอชื่อนายสมชายไปได้แล้วกว่า 60 คน ส่วนที่เหลืออีก 10 กว่าคนนั้น คาดว่าในช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ (16 กันยายน) จะสามารถพูดคุยทำความเข้าใจได้ทั้งหมดแน่นอน ซึ่งทำให้ในวันที่ 17 กันยายนนี้ ทางพรรคจะมีความเป็นเอกภาพ ในการสนับสนุนนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังประชาชนยันไม่ยุบสภา เผยเคลียร์เพื่อนเนวินลงตัว อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2551 เวลา 10:45:04 5,855 อ่าน
TOP