x close

บัญชีดำ 10 อาจารย์มหาวิทยาลัย ชอบล่วงละเมิดทางเพศ


         วันนี้ (15 กันยายน) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ไปสำรวจรายชื่ออาจารย์ที่ถูกมหาวิทยาลัยลงโทษ ถึงขั้นให้ออก ไล่ออก หรือปลดออก โดยให้ตรวจสอบย้อนหลังไป 5 ปีนั้น  ขณะนี้ สกอ.ได้รวบรวมรายชื่อและกำลังจะขึ้นบัญชีดำจำนวน 10 คน และได้นำรายชื่อทั้ง 10 คนเสนอต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันไม่ให้อาจารย์เหล่านี้ไปสมัครเป็นอาจารย์ที่ไหนได้อีก นอกจากนี้ สกอ.จะประกาศรายชื่อบุคคลดังกล่าวไปยังมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ให้ทราบว่าบุคคลเหล่านี้ขาดคุณสมบัติการเป็นอาจารย์

         ส่วนที่ สกอ.เปิดเว็บไซต์รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษาเกี่ยวกับความประพฤติที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และล่าสุด สกอ.กำลังตรวจสอบข้อมูลอาจารย์ที่เข้าข่ายว่าได้ทำความผิดจริงจำนวน 6 รายนั้น เลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า ภายหลังทำการตรวจสอบในทางลับพบว่าทั้ง 6 ราย มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาจริงทั้งหมด ดังนั้น สกอ.ได้ทำหนังสือแจ้งชื่ออาจารย์คนดังกล่าว พร้อมกับรายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ตรวจสอบพบว่า เป็นอย่างไรไปยังมหาวิทยาลัยต้นสังกัด เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยดำเนินการสอบสวนต่อไป เบื้องต้นทราบว่า 1 ใน 6 ราย ได้ชิงลาออกไปก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน 

         "ขั้นตอนการสอบสวนนั้น คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่มหาวิทยาลัยต้นสังกัด สกอ.คงไม่สามารถกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการสอบสวนได้ แต่จะติดตามการดำเนินการสอบสวนจากทางมหาวิทยาลัยทุกเดือน ว่าดำเนินการสอบสวนไปถึงขึ้นตอนไหน" นายสุเมธ กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัญชีดำ 10 อาจารย์มหาวิทยาลัย ชอบล่วงละเมิดทางเพศ อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2551 เวลา 11:04:26 23,565 อ่าน
TOP