x close

เตรียมลุยโรงแรม จุดถ่ายคลิป ห้องน้ำ โฟร์-มด




          กวาดจับคลิป "โฟร์-มด" ปดส.ลุยแล้วแม้ไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ ถือว่ามีการกระทำผิด อีกทั้งยังเข้าข่ายหมิ่นประมาทล่าต้นตอแอบถ่ายและเผยแพร่ ในขณะพ่อค้าลอบนำมาขายไม่ว่าจะเป็นตลาดคลองถมหรือสะพานเหล็ก อาร์เอสต้นสังกัดประชุมเครียด สรุป 3 ประเด็นหลัก ดำเนินคดีกับคนที่นำซีดีมาจำหน่าย ผู้ที่นำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตและติดตามจับกุมคนที่แอบถ่ายมาดำเนินคดี 

          เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่บก.ปดส. พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.ปดส. กล่าวถึงกรณีข่าวคลิปลับสองนักร้องสาวดูโอชื่อดัง "โฟร์-มด" น.ส.ศกลรัตน์ วรอุไร และ น.ส.คุณัชญา ชัยรัตน์ ถูกแอบถ่ายระหว่างเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำว่า เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้นสั่งการให้ พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผกก. ฝป.10 บก.ปดส. ตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ในขณะนี้ว่าคลิปที่ปรากฏตามข่าวนั้นมีข้อเท็จจริงอย่างไร เป็นภาพจริงหรือว่าเป็นเพียงแค่ภาพของคนหน้าเหมือน แต่ในทางกฎหมายแล้วตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้ก็ถือว่ามีการกระทำความผิดแล้ว ผู้เสียหายสามารถจะเข้ามาแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงของผู้เสียหายหรือไม่ใช่ ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

          พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า แม้เรื่องนี้จะไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความก็ตาม ถือว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 เรื่องการนำเอาภาพของคนอื่นมาหาวัตถุประสงค์แห่งการค้า มีโทษจำคุกถึง 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ปี 2550 มีโทษจำคุกถึง 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือว่าทั้งจำและปรับ นอกจากนี้จะเป็นความผิดตามในข้อหาหมิ่นประมาท ที่มีทั้งโทษทางอาญา และทางแพ่ง ซึ่งผู้เสียหายสามารถจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อตัวผู้ต้องหาได้อีกด้วย

          พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับในเรื่องการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดคดีนี้ ทางเจ้าหน้าที่มีกระ บวนการสืบสวนทางด้านไอซีที เพื่อที่จะหาให้ได้ว่าภาพเหล่านี้มันเข้าสู่ระบบมาจากใคร มีใครเป็นคนทำ หรือส่งมาจากใคร และมีใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์ ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามอยากจะแนะนำกับผู้เสียหายว่าหากแน่ใจว่าถ้าเป็นภาพของจริงแล้วควรที่จะเข้ามาแจ้งความกับตำรวจ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ทำการสกัด หรือทำลายภาพเหล่านี้ และทางตำรวจสามารถจะสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดต่อไปได้ แต่เบื้องต้นทางตำรวจจะต้องได้รับความร่วมมือจากทางผู้เสียหายเพื่อขอข้อมูล สำหรับขยายผลการสอบสวนต่อไปจนถึงตัวผู้ประสงค์ร้ายรายนี้ต่อไป

          รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังมีข่าวเสนอสู่สาธารณะ ปรากฏว่าตามแผงจำหน่ายซีดีที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นตลาดคลองถม สะพานเหล็ก และตามห้างชื่อดัง มีการนำคลิปวิดีโอดังกล่าวออกจำหน่ายกันบ้างแล้ว 

          เมื่อเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน ผู้บริหารของค่ายอาร์เอส ต้นสังกัด "โฟร์-มด" ประชุมถึงมาตรการที่จะดำเนินการในเรื่องที่เกิดขึ้น หลังการประชุม นาย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง หรือ "ชมพู ฟรุตตี้" รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานธุรกิจเพลงไทยสากล บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากเข้าประชุมกับผู้บริหารใหญ่ทางบริษัท มีข้อสรุปว่าเราให้ฝ่ายกฎหมายเป็นคนดำเนินการ โดยสรุปออกมาเป็น 3 เรื่อง คือจะดำเนินคดีกับคนที่เอาซีดีมาจำหน่าย คนที่นำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต และติดตามหาคนที่แอบถ่ายมาดำเนินคดี เรื่องนี้ทางบริษัทจะเอาเรื่องคนผิดให้ถึงที่สุด เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีควรที่จะปล่อยไว้อย่างเด็ดขาด

          นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนหลักฐานต่างๆ ที่ทางบริษัทมีคือภาพถ่ายที่ชัดเจนที่เป็นภาพในห้องน้ำ เรามั่นใจว่าเรารู้ว่าสถานที่นั้นเป็นที่ไหน เพราะทางบริษัทมีไฟล์ข้อมูลทั้งหมดว่าไปพักที่ใดกันมาบ้างอย่างละเอียด และคิดว่าหลังจากที่ภาพออกไปทางเจ้าของโรงแรมต้องติดต่อกลับมาแน่นอนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เมื่อเป็นอย่างนี้มั่นใจว่าเราจะตามตัวคนกระทำผิดไม่ยาก เพราะธรรมชาติของคนที่แอบถ่ายเขาก็อยากที่จะเอามาโชว์ เอามาพูด พอเรารู้ว่าเป็นใครแล้วแค่นี้ก็ตามตัวไม่ยาก ถึงเขาจะออกจากงานหรือยังอยู่ก็ตาม 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดทำให้บริษัทต้องปรับเปลี่ยนมาตรฐานการดูแลศิลปินใหม่หรือไม่ นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ปกติแล้วมาตรฐานการดูแลศิลปินของค่ายก็เป็นมาตรฐานที่ใช้กันมาเป็นเวลา 10 กว่าปี ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ แต่ว่าครั้งนี้ผู้กระทำความผิดเขาทำเกินขอบเขต เหนือการดูแล ทำให้ต่อไปนี้เรารู้ว่ามาตรฐานการดูแลศิลปินของเราแค่นี้ไม่พอแล้ว ต้องมีมาตรฐานให้มากขึ้นไปอีก จากเหตุการณ์ครั้งนี้มันทำให้เกิดการตื่นตัว และทำให้ทุกคนระวังตัวมากขึ้น เวลาที่จะเข้าห้องน้ำที่ไหน หรือไปพักที่ไหนก็ต้องเช็กห้องนั้นละเอียดมากขึ้น และก็มีความระแวงมากขึ้นว่าจะมีใครแอบถ่ายอยู่หรือเปล่า

          ต่อข้อถามเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่หรือไม่ นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่เป็นเรื่องที่เครียด เป็นห่วงสภาพจิตใจของทั้ง 2 คนมากกว่า เพราะทั้งคู่กำลังสอบด้วย และคนที่รักเขาหรือว่าแฟนคลับมีอารมณ์ร่วมสงสาร เพราะว่าน้องเขาไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เป็นผู้ถูกกระทำ และมันไม่น่าที่จะเกิดขึ้นด้วย มันเกิดจากบุคคลที่ทำด้วยความคึกคะนอง ไม่ได้ไตร่ตรอง ขอฝากไปถึงผู้กระทำความผิดว่าให้มอบตัว รับผิดในสิ่งที่ตัวเองทำอย่างลูกผู้ชาย เราไม่ได้ที่จะจับมาเพื่อความสะใจ แต่ที่เราจับเพื่อที่จะมาเป็นตัวอย่างว่าคนที่กระทำความผิดอย่างไรก็ต้องรับโทษ 

          นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการ สายงานปฏิบัติการ บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีมาตรการ ดำเนินการกับผู้จำหน่ายและเผยแพร่ รวมทั้งคนที่ถ่ายทำ สำหรับผู้ที่จำหน่ายประสานงานกับพล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผบ.ตำรวจนคร บาล 6 ให้มีการตรวจจับในตลาดบ้านหม้อ คลองถม สะพานเหล็ก เนื่องจากเป็นพื้นที่นำซีดีมาขายเป็นครั้งแรก และท่านพล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก. ปดส. จะดำเนินการกวาดล้างทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน สำหรับผู้ที่เผยแพร่ทางเว็บก็ประสานงานกับกระทรวงไอซีที ตรวจสอบว่าผู้ใดเป็นคนนำมาโพสต์ หรือเจ้าของที่ปล่อยให้นำภาพมาไว้บนเว็บไซต์ มีความผิดตามกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และกรณีผู้ที่แอบถ่ายหากสืบทราบว่าผู้ใดเป็นผู้จัดทำขึ้น ก็จะดำเนินการทางคดีแพ่งและอาญาจนถึงที่สุด



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมลุยโรงแรม จุดถ่ายคลิป ห้องน้ำ โฟร์-มด อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2551 เวลา 14:35:49 244,965 อ่าน
TOP