x close

เด็กชาย 2 ขวบ กลืนมะนาว-ติดคอตายอนาถ

สลด



          สลดเด็กชาย 2 ขวบคว้าลูกมะนาวเข้าปากแล้วหลุดลงไปค้างในลำคอเสียชีวิตอนาถ เผยน้าสาวกำลังล้างตู้เย็นนำเอาผักผลไม้ออกมานอกตู้ เด็กชายไร้เดียงสาฉวยหยิบไปอมเล่น น้าสาวเห็นเข้าพยายามจะควักออกมาจากปาก แต่ลูกมะนาวลื่นหลุดลงไปอุดค้างในคอ แพทย์พยายามช่วยชีวิตนำลูกมะนาวออกมาได้ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตเด็กน้อยไว้ เพราะขาดอากาศหายใจ เนื่องจากหลอดลมถูกอุด เตือนพ่อแม่พี่เลี้ยงระวัง อย่าปล่อยให้เด็กกลืนสิ่งของเข้าไปในปาก

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ย. ร.ต.ท.ประสงค์ นาฟั่น พงส.สบ.1 ร้อยเวร สภ.เมืองตาก จ.ตาก รับแจ้งจากโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชว่า มีเด็กเสียชีวิตให้มาชันสูตรพลิกศพ จึงเดินทางไปสอบสวนร่วมกับแพทย์เวร ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ ด.ช.สุรินทร์ หรือน้องพี ศีลพร อายุ 2 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 47/1 ม.4 บ้านปางสา ต.ป่ามะม่วง อ.เมือง จ.ตาก เป็นลูกชายของนายบรรพต ศีลพร อายุ 39 ปี และนางสมคิด ศีลพร อายุ 28 ปี เสียชีวิตเนื่องจากกลืนลูกมะนาวขนาดเท่าลูกปิงปองเข้าลำคอ ติดหลอดลมทำให้ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งคณะแพทย์ได้ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตจนหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็อยู่ได้ราว 2 ชั่วโมงก็เสียชีวิต เนื่องจากสมองขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน ทำให้เสียชีวิต หลังชันสูตรพลิกศพ ได้อนุญาตให้ญาตินำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

          สอบสวน น.ส.วาสนา เปียเอี่ยม อายุ 18 ปี น้าสาวให้การว่า นายบรรพตและนางสมคิด พ่อและแม่ ไปทำงานรับจ้างอยู่ที่ จ.ระยอง ทิ้งน้องพีให้นางถ้วน เปียเอี่ยม ผู้เป็นยายเลี้ยงตั้งแต่อายุได้ 2 เดือน ส่งเงินมาให้ทุกเดือน นานๆ จะกลับมาหาน้องพีสักครั้งหนึ่ง ก่อนเกิดเหตุยายไปทำธุระนอกบ้าน ทิ้งน้องพีให้อยู่กับตน

          ขณะเกิดเหตุกำลังจะล้างทำความสะอาดตู้เย็น โดยนำสิ่งของผักผลไม้ออกจากตู้เย็น โดยมีมะนาวมรณะต้นเหตุการเสียชีวิตของน้องพีวางอยู่รวมอยู่บนพื้นด้วย น้องพีจึงคว้าใส่ปากอม ตนพยายามควักมะนาวออกจากปาก แต่ไม่สำเร็จ ลูกมะนาวจึงลื่นหลุดลงคอของน้องพี ถึงกับตาเหลือก ชัก แน่นิ่ง จึงร้องตะโกนบอกญาติๆ ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          นายแพทย์ละลิ่ม จิตต์การุณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เปิดเผยว่า กรณีน้องพีนั้น ได้สั่งการให้คณะแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่รับรักษาตัว เนื่องจากเด็กกลืนผลมะนาวที่มีขนาดใหญ่ติด และอุดอยู่ระหว่างหลอดลม เบื้องต้นเด็กขาดอากาศหายใจ โดยแพทย์ได้พยายามนำผลมะนาวออกมาได้ พร้อมกับให้การรักษาทางการแพทย์จนน้องพีกลับมามีสัญญาณชีพอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

          เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ปกครองให้ระมัดระวัง ไม่ให้เด็กเล่น หรือกลืนสิ่งของเข้าปาก เพราะอายุเด็กช่วงนี้เป็นวัยอยากรู้อยากลองหยิบฉวยสิ่งของเข้าปากและอาจกลืนลงคอ เพราะความไม่รู้ ซึ่งวิธีการช่วยนั้นทันทีจะต้องกระทำภายใน 3-5 นาที เพื่อไม่ให้สมองขาดออกซิเจนและตายได้ โดยทางการแพทย์เรียกว่า การเพิ่มแรงดันที่ช่องท้อง ลักษณะคล้ายๆ กับช่วยเด็กจมน้ำ คือ จับเด็กห้อยหัว และเคาะที่หลังให้สำรอกสิ่งของออกมา หรือหากเป็นเด็กโตหรือผู้ใหญ่ ผู้ช่วยเหลือจะต้องเข้าทางหลัง แล้วรวบมือรัดที่ช่องท้อง ตรงกระบังลมแล้วกระทุ้ง เพิ่มแรงดันในช่องท้อง ก็จะทำให้สิ่งของที่ติดอุดอยู่ในหลอดลมสำรอกหลุดออกมาได้ ซึ่งประวัติทางการแพทย์เคยพบว่ามีผู้ใหญ่สำลักลูกชิ้น อุดทางเดินหายใจและเสียชีวิต เนื่องจากช่วยไม่ถูกวิธีมาแล้ว

          พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ พิมพ์พิสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองตาก เปิดเผยว่า ให้พนักงานสอบสวนทำสำนวนชันสูตร สอบสวนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่า เกิดจากความประมาทหรือไม่ เบื้องต้นพบว่าเกิดจากความซุกซนของเด็กที่หยิบฉวยผลมะนาวเข้าปาก จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ซึ่ง น.ส.วาสนา ซึ่งเป็นน้าสาว ก็รัก ด.ช.สุรินทร์เหมือนลูก พยายามช่วยเหลือให้ผลมะนาวหลุดออกมาแต่ก็ไม่สำเร็จ กรณีเช่นนี้ อยากให้ผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวังสิ่งของ โดยเฉพาะของที่มีลักษณะทรงกลม เช่น มะนาว แบบนี้อย่าวางไว้ใกล้มือเด็ก เพราะเด็กไม่รู้อาจกลืนกินเข้าไปและอาจทำให้เสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสอบสวน และต้องดำเนินคดีกับผู้ปกครองในกรณีประมาทเลินเล่อ ทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาต่อไป

          ส่วนนางสมคิด ศีลพร แม่ของน้องพี กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า เสียใจอย่างมาก ตนและสามีอยากมีบุตรชายมาก จึงไปบนขอกับย่าโมจนกระทั่งได้สมใจปรารถนา น้องพีเองก็เฉลียวฉลาดเกินวัย แม้จะไม่ได้อยู่ใกล้กัน แต่ทุกครั้งที่โทรศัพท์มาหา น้องพีจะเรียกชื่อพ่อแม่ถูกทุกครั้ง ทำให้มีกำลังใจทำงานหาเงินส่งให้ลูกและครอบครัว เคยมีคนทรงทักว่าน้องพีเป็นเด็กที่ขอมาจากเบื้องบน มีความฉลาดและเก่งเกินวัย แต่จะอยู่ไม่นาน เพราะเขาให้มาชื่นชมเฉยๆ แล้วเขาก็จะกลับคืนสวรรค์ ซึ่งตนก็ไม่ได้คิดอะไร ดูแลเลี้ยงมาอย่างดี อีกเพียงไม่ถึง 10 วันจะครบวันเกิด 2 ขวบ น้องพีก็มาเกิดเหตุไม่คาดฝัน เสียชีวิตอย่างง่ายดาย สร้างความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และคิดว่าน้องพีมีบุญมาเท่านี้ ก็อยากให้ลูกชายได้ไปเกิดใหม่บนสวรรค์ และไม่อยากให้ครอบครัวของใครประสบเหตุร้ายจากเหตุผลมะนาวติดคอตายเช่นครอบครัวตนอีกเลย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชาย 2 ขวบ กลืนมะนาว-ติดคอตายอนาถ อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2551 เวลา 13:49:07 25,957 อ่าน
TOP