x close

คอร์ปัสคล็อก นาฬิกาปีศาจ น่าทึ่งพอๆ และน่ากลัว

คอร์ปัสคล็อก


           ที่คอร์ปัสคริสตี้คอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ศ.สตีเฟน ฮอว์กกิ้ง ร่วมเป็นเกียรติในงานเผยโฉมนาฬิกาหน้าตาประหลาด "คอร์ปัส คล็อก" โดยผู้ออกแบบคือ ดร. จอห์น เทย์เลอร์ วัย 72 ปี ผู้คิดค้นกาน้ำเทอร์โมสแตต 

           ด้านบนของ "คอร์ปัส คล็อก" เป็นรูปปั้นปีศาจคล้ายกับตั๊กแตน ใช้วิศวกรและช่างทำนาฬิการวม 8 คน ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 7 ปี เงินทุนกว่า 65 ล้านบาท "คอร์ปัส คล็อก" แตกต่างจากนาฬิกาอื่นๆ ตรงที่ไม่มีเข็มหรือไม่มีตัวเลขดิจิตอลบอกเวลา แต่นาฬิกาที่ทำเป็นรูปจาน เส้นผ่าศูนย์กลาง 4 ฟุต ทำมาจากทองคำ 24 กะรัต แบ่งขีดออกเป็น 60 ขีด แต่ละขีดห่างกัน 6 องศา เรืองแสงเพื่อแสดงเวลา และจะตรงเวลาทุกๆ 5 นาทีเท่านั้น 

           ถ้าเข้าไปดูการเดินของนาฬิกาในเว็บไซต์ www.guardian.co.uk/artanddesign/video/2008/sep/18/christi.clock หรือ www.youtube.com/watch?v=pHO1JTNPPOU ให้ดีจะเห็นว่า เท้าของตั๊กแตกปีศาจจะก้าวไปตามนาฬิกาที่หมุนไปทุกๆ 1 วินาที 

           ดร.เทย์เลอร์ ออกแบบนาฬิกาประหลาดเรือนนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายจอห์น แฮริสัน ช่างทำนาฬิกาที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลก และเป็นผู้แก้ปัญหาเรื่องลองจิจูดเมื่อศตวรรษที่ 18 เขากล่าวว่า "ผมออกแบบนาฬิกาอย่างนี้ เพราะเบื่อนาฬิกาแบบเดิมๆ ทั้งยังต้องการแสดงให้เห็นว่า เวลาเป็นตัวหายนะ เมื่อใดก็ตามที่นาฬิกาเดินไปเรื่อยๆ เราก็จะไม่สามารถหวนคืนกลับไปได้อีก นั่นทำให้ผมไม่ออกแบบตั๊กแตนเป็นตัวน่ารักๆ แบบการ์ตูนของดิสนีย์ แต่มันเป็นตั๊กแตนปีศาจที่ดุร้าย แต่ละวินาทีที่ผ่านไป มันจะเปิดปากและแลบลิ้นออกมา พอ 59 วินาทีปุ๊บ มันก็จะกลืนกินเวลาเข้าไป"

           ด้านนักวิชาการที่เห็น "คอร์ปัส คล็อก" หรือ "ตัวกินเวลา" (โครโนเฟจ) บ้างมีความเห็นว่า ต่อไปอาจจะเป็นนาฬิกาที่มีชื่อเสียงพอกับ "บิ๊กเบน" บ้างก็ว่า มันมีความสวยงามน่าทึ่งพอๆ กับความน่ากลัว-เดลี่เมล์



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คอร์ปัสคล็อก นาฬิกาปีศาจ น่าทึ่งพอๆ และน่ากลัว อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2551 เวลา 14:01:34 21,554 อ่าน
TOP