x close

สมัคร ซีด! ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

สมัคร - สามารถ


          วันนี้ (25 กันยายน) เมื่อเวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และนายดุสิต ศิริวรรณ เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีกล่าวหาโจทก์ในทำนองว่ากระทำการโดยทุจริต ระหว่างการดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เหตุเกิดเมื่อระหว่างวันที่ 12-19 มกราคม 2549 ซึ่งจำเลยทั้งสอง เป็นผู้ดำเนินรายการ "เช้าวันนี้ที่เมืองไทย" และรายการ "สมัคร-ดุสิต คิดตามวัน"

          ทั้งนี้ คดีดังกล่าวศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2550 ได้พิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้งสองรวม 4 กระทงๆ ละ 6 เดือน รวมจำคุกคนละ 24 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้โฆษณาคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ซึ่งภายหลังนายสมัครได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมัครได้นั่งรถตู้โตโยต้าสีดำ ทะเบียน ศร 3333 กรุงเทพมหานคร ออกจากบ้านพักในซอยนวมินทร์ 81 เมื่อเวลา 07.47 น. เดินทางถึงศาล เมื่อเวลา 08.35 น. นายสมัครมีสีหน้าเรียบเฉยเป็นปกติ โดยเดินขึ้นบันไดใช้มือไขว้หลัง ผู้สื่อข่าวได้กรูเข้าไปสัมภาษณ์ว่าจะฎีกาหรือไม่ นายสมัครไม่ตอบ และไม่ตอบข้อซักถามใดๆ ของผู้สื่อข่าว ในระหว่างที่สื่อมวลชนรุมสัมภาษณ์อยู่ปรากฏว่ามีนักข่าวสะดุดกันเองล้มลง นายสมัครหยุดเดินพร้อมกล่าวว่า โอ้ โอ้ โอ้ เมื่อเห็นนักข่าวช่วยกันพยุงเพื่อนสื่อมวลชนให้ลุกขึ้นต่อ นายสมัครจึงเดินต่อไป 

          หลังจากนั้นนายสามารถเดินทางมาพร้อมกับใหัสัมภาษณ์ว่า ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่ทางการเมืองเจรจาขอให้ยอมความ เนื่องจากคดีหมิ่นประมาทยอมความได้ ตนก็ไม่ได้ตอบอะไร และยืนยันว่าจะขอใช้สิทธิ์โดยชอบธรรมเพื่อพิสูจน์ความจริง ความบริสุทธ์ของตน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้กระทำความทุจริตหรือพยายามทำทุจริตอะไร อย่างไรก็ตาม ตนมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม หลังจากนี้จะรอศาลอ่านคำพิพากษาในคดีอาญาให้เสร็จก่อนและจะรอให้คดีอาญาถึงที่สุด เมื่อถึงที่สุดแล้วตนก็จะดำเนินการฟ้องแพ่งต่อโดยจะเรียกค่าเสียหายคนละ 100 ล้านบาท และจะไม่มีการยอมความใดๆ 

          ทั้งนี้ ศาลได้อ่านคำพิพากษา โดยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกจำเลยคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยระบุว่า "พิจารณาการกระทำของจำเลยทั้งสอง ไม่มีเหตุอันสมควรให้ชะลอการลงโทษตามที่ยื่นอุทธรณ์ ไม่สามารถอ้างเหตุผลได้ ศาลอุทธรณ์จึงให้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น" ผู้พิพากษาศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์บนบัลลังก์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร ซีด! ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2551 เวลา 10:59:47 66,728 อ่าน
TOP