x close

เผยโฉม ใครเป็นใคร ใน ครม.สมชาย 1

สมชาย วงศ์สวัสดิ์


          หลังจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 เพียงหนึ่งอาทิตย์ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ "สมชาย 1" ก็คลอดออกมาอย่างเสร็จสมบูรณ์ ท่ามกลางกระแสสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาว่าหน้าตาของ "สมชาย 1" ที่รับไม้ต่อจากรัฐบาลสมัคร ไม่ได้แตกต่างไปจากรัฐบาลชุดเดิมเลย โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจที่ทำให้นักวิชาการ และนักธุรกิจกุมขมับ แต่ใครจะเป็นใครนั้น วันนี้กระปุกนำข้อมูลของคณะรัฐมนตรีทั้งชุดมาฝากกัน

1. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม

          อายุ 61 ปี จบนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า , เนติบัณฑิตไทย เนติบัณฑิตยสภา ปริญญาบัตรหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 38 เป็นอดีตผู้พิพากษาหลายศาล เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สมรสกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  เมื่ออดีตนายกฯ สมัครสิ้นสภาพนายกฯ จากคดีชิมไปบ่นไป นายสมชายก็ได้รับการผลักดันให้นั่งเก้าอี้นายกฯ และควบกลาโหมตามเสียงเรียกร้องจากกองทัพ

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์



2. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ

          อายุ 67 ปี จบปริญญาตรีทางด้านบริหารธุรกิจจากสหรัฐอเมริกา ปริญญาโทคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เป็น ส.ส.ครั้งแรกปี 2529 สังกัดพรรคประชาธิปไตย ย้ายไปพรรคเอกภาพ ชาติพัฒนา ไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน อดีตเคยเป็นพี่ใหญ่กลุ่ม 16 เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลสมัคร ก่อนจะมีชื่อเข้าชิงเก้าอี้กับนายกฯ สมชาย ทั้งนี้ภารกิจแรกของ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ที่เป็นที่จับตามองคือ เรื่องร้อน “พาสปอร์ตแดง”

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ



3. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ เป็นรองนายกรัฐมนตรี

          อายุ 76 ปี อดีต ผบ.ทบ. และอดีตนายกฯ คนที่ 22 ในฐานะหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ แต่ลาออกไป เพราะวิกฤติเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้งดีซีท” เมื่อปี 2540 ก่อนยุบพรรคความหวังใหม่รวมกับพรรคไทยรักไทย นั่งรองนายกฯ ในสมัยนั้น ก่อนวางมือในช่วงบ้านเมืองวิกฤต “บิ๊กจิ๋ว” อาสาเป็นโซ่ข้อกลาง ชูนโยบายรัฐบาลแห่งชาติ กระทั่ง พปช.ขาดแคลนคนจึงดึง “พ่อใหญ่จิ๋ว” มาช่วยดึงคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทย

โอฬาร ไชยประวัติ



4. นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี

          อายุ 64 ปี จบปริญญาเอกจาก MIT เริ่มงานครั้งแรกที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีฉายาว่า นายธนาคารฉายาโหรเศรษฐกิจ เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยชินวัตร มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับเสี่ยแม้ว เพราะเคยทำงานในเครือชินคอร์ปเป็นอดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจในรัฐบาลทักษิณ และมีชื่อว่าจะนั่งขุนคลังมาหลายรัฐบาล แต่ยังไม่เคยสัมผัสเก้าอี้สักที ครั้งนี้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล และทำนโยบายพรรคเพื่อรับเลือกตั้ง

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล



5. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี

          อายุ 72 ปี จบเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยเป็น รมช.คลัง 2 สมัย และนั่ง รมช.สาธารณสุขในสมัยสมัคร 1 ตามโควตานครบาลของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากนั้นขยับขึ้น รมว.การพัฒนาสังคมฯ ก่อนกลับมาว่าการที่สาธารณสุขอีกครั้ง หนนี้ถูกดันขึ้นนั่งรองนายกฯ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์



6. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี      

          อายุ 73 ปี ส.ส.พิจิตร อดีตทหารม้า ผ่านสมรภูมิมาทุกรูปแบบ ทั้งเผด็จการ รัฐประหาร เคยเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยุคชวน หลีกภัย เคยเป็น รมว.มหาดไทย หลังพ้นการถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ก็นำสมาชิกพรรคมหาชนเข้าร่วมพรรคชาติไทย ทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาพรรค เมื่อชาติไทยจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน จึงได้โควตารองนายกฯ เป็นของกำนัล

สุขุมพงศ์ โง่นคำ



7. นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

          อายุ 55 ปี จบปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนายอดิศร เพียงเกษ และนายโภคิน พลกุล ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักไทย ในปี 2544 จนได้รับเลือกเป็นส.ส.กาฬสินธุ์ พร้อมเป็นหนึ่งในคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรค เคยเป็นรองเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี และเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นายกรัฐมนตรี ปี 2549 มีผลงานทั้งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และทันเกมฝ่ายค้านในสภา หนนี้เข้ามารับหน้าที่แทนชูศักดิ์ ศิรินิล

สุพล ฟองงาม



8. นายสุพล ฟองงาม รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

          อายุ 46 ปี เป็น ส.ส ครั้งแรกในปี 2540 ที่อุบลราชธานี สังกัดพรรคความหวังใหม่ ก่อนจะมารวมกับพรรคพลังประชาชน เคยอยู่กลุ่มวังน้ำเย็นของนายเสนาะ  เทียนทอง แต่ยืนหยัดอยู่กับนายใหญ่ ไม่ย้ายไปประชาราชตามป๋าเหนาะ หลังรัฐประหารเป็นแกนนำกลุ่มคนรักทักษิณ ออกมาบู๊ คมช.หลายครั้ง จนได้ใจเนวิน ให้นั่ง รมช.มหาดไทย ล่าสุดไหวตัวทัน ประกาศแยกตัวจากกลุ่มเพื่อนเนวิน เลยยังติดโผนั่งรัฐมนตรี

สุชาติ ธาดาธำรงเวช



9. นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง

          อายุ 56 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมดี) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,ปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย McMaster แคนาดา เคยเป็นที่ปรึกษาบีโอไอ ที่ปรึกษา รมว.พลังงาน ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ บอร์ดหลายหน่วยงาน เชี่ยวชาญด้านการเงินร่วมทีมกับ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ร่างนโยบายประชานิยม และเมกะโปรเจ็กต์ให้กับไทยรักไทยมาตั้งแต่ต้น และเป็น รมช.คลังในสมัยรัฐบาลสมัคร ล่าสุดได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปูทางไว้รอพลังประชาชนถูกยุบ

ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์



10. นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง

          อายุ 53 ปี จบบริหารธุรกิจจากสหรัฐอเมริกา เข้าสู่วงการเมืองสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ จากการชักชวนของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เลขาธิการพรรคในขณะนั้น เริ่มชีวิตนักการเมืองในนามส.ส.พิจิตร พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นอดีตรมช.คมนาคมสมัยรัฐบาลชวน 2 หลังรัฐประหารคืนสังเวียนตั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาร่วมกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภโดยได้ตำแหน่งเป็นเลขาธิการ และเป็นอดีต รมช.คลังในสมัยรัฐบาลสมัคร 1

ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี



11. ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง

          อายุ 51 ปี ภรรยาของว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำกลุ่มโคราชพรรคเพื่อแผ่นดิน จบพยาบาลศาสตร์ มหิดล เคยเป็น ผอ.สาธารณสุข อบจ.นครราชสีมา ก่อนลาออกลงเลือกตั้ง ส.ว.ปี 2549 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เข้ามารักษาโควตากลุ่ม ก่อนนั่งเก้าอี้ รมช.คลัง ในสมัยรัฐบาลสมัคร ตามแรงหนุนของผู้เป็นสามี

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์



12. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

          อายุ 43 ปี เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อพรรคชาติไทย พ.ศ. 2548 เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการนายกรัฐมนตรี  เมื่อพรรคชาติไทยส่งมานั่ง รมว.การท่องเที่ยวฯ สมัยรัฐบาลสมัคร 1 ก็ได้รับเสียงปรบมือ เพราะทำงานเก่ง ช่ำชองเรื่องกฎหมาย พกดีกรีนิติศาสตร์ (เกียรตินิยม) จากจุฬาฯ และปริญญาโทกฎหมายฮาร์วาร์ด

อุดมเดช รัตนเสถียร



13. นายอุดมเดช รัตนเสถียร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

          อายุ 49 ปี ส.สนนทบุรี เป็นนักการเมืองเก่ายุคพรรคพลังธรรม ติดสอยห้อยตามคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์มานาน เป็นเลขานุการรัฐมนตรี ตั้งแต่กระทรวงคมนาคม มหาดไทย มาจนถึงสาธารณสุข มาครั้งนี้ได้แรงหนุนดี ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี คาดหวังสร้างผลงานเพื่อหาเสียงกับคน กทม. ทวงแชมป์คืนจากพรรคประชาธิปัตย์

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล



14. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์

          อายุ 57 ปี ปริญญาโทรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผ่านงานการเมืองมาโชกโชน เป็น ส.ส.อ่างทอง 9 สมัย เคยเป็นโฆษกรัฐบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ปี 2544 ในอดีตจัดเป็นนักเคลื่อนไหวในยุคคนเดือนตุลา จัดอยู่ในสายพิราบ

สมพัฒน์ แก้วพิจิตร



15. นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รมช.เกษตรและสหกรณ์

          อายุ 47 ปี อดีตกำนันขวัญใจคนนครปฐม สนับสนุนกิจกรรมชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มอนุรักษ์ และเป็น รมต.ครั้งแรกสมัยสมัคร 1 เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.เกษตรฯ และเลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ธีระชัย แสนแก้ว



16. นายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์

          อายุ 51 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโทสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เป็นอดีต สจ.อุดรธานี ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตรหลายแห่งในภาคอีสาน เริ่มสมัคร ส.ส.ปี 2544  มีผลงานมากมาย จนได้นั่งเก้าอี้รมช.เกษตรฯ ตามโควต้ากลุ่มเพื่อนเนวิน

สันติ พร้อมพัฒน์



17. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม

          อายุ 56 ปี เคยเป็นประธานกรรมการ บริษัท นวพัฒนาธานี จำกัด อยู่กับพรรคความหวังใหม่มาตั้งแต่ปี 2538 เคยเป็นที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย และ รมว.อุตสาหกรรม กว่าจะรักษาเก้าอี้เดิมไว้ได้เลือดตาแทบกระเด็น เพราะระยะหลังทำตัวเหินห่างป๋าดันอย่าง เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ไปกิ๊กกับแก๊งค์ออฟโฟร์ พอกลุ่มเลือดแท้กลับมามีอำนาจเลยต้องตามเคลียร์กันวุ่น หนนี้เก้าอี้ยังอยู่ แต่คงถูกจับตาใกล้ชิด

โสภณ ซารัมย์



18. นายโสภณ ซารัมย์ รมช.คมนาคม

          อายุ 49 ปี เป็น จบวิทยาลัยครูบุรีรัมย์ ลาออกมาเป็น ส.ส สังกัดชาติไทย ปี 2544  เคยทำงานในหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร จนสร้างความไม่พอใจให้ครูทั่วประเทศมาแล้ว หนนี้เข้ามาแทนที่เก้าอี้ รมช.คมนาคมของทรงศักดิ์ ทองศรี ที่รับหน้าเสื่อตอบโต้กลุ่มภาคเหนือช่วงเปิดสงครามกับแก๊งค์ออฟโฟร์ จนถูกขึ้นบัญชีดำ เพื่อรักษาโควตาเดิม เนวินจึงต้องเปลี่ยนให้โสภณมานั่งแทน

วราวุธ ศิลปอาชา



19. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมช.คมนาคม

          อายุ 35 ปี ฉายา "ลูกท็อป" จบวิศวกรรมเครื่องกลจากประเทศอังกฤษ และ MBA สาขา finance จากสหรัฐอเมริกา มีชื่อติดโผรัฐมนตรีตั้งแต่รัฐบาลสมัครในฐานะลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “บิ๊กเติ้ง” แต่โควตาจำกัด ก่อนที่อนุรักษ์ จุรีมาศ รมช.คมนาคม จะขอบาย เพราะไม่อยากเหนื่อยกับคดีหวยบนดิน บิ๊กเติ้งจึงส่งลูกชายมานั่งเก้าอี้ รมช.เป็นครั้งแรก

อนงค์วรรณ เทพสุทิน



20. นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          อายุ 50 ปี จบปริญญาโท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้ามารับช่วงงานการเมืองต่อจาก สมศักดิ์ เทพสุทิน สามีที่ถูกจับขังบ้านเลขที่ 111 นั่งทั้งหัวหน้าพรรคมัชฌิชาธิปไตย และเก้าอี้ รมต.ในโควตา เป็นรัฐมนตรีหนแรกในสมัยสมัคร 1 ในเก้าอี้เดียวกัน

มั่น พัธโนทัย



21. นายมั่น พัธโนทัย รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

          อายุ 67 ดีกรี ดร.เศรษฐศาสตร์ จากแคลิฟอร์เนีย อดีต ส.ส พรรคราษฏร เป็น ส.ส.สมุทรปราการมา 4 สมัย ก่อนไปอยู่มหาชน เป็นหนึ่งในกลุ่มงูเห่าสมัยอยู่พรรคราษฎร นั่งยาวบนเก้าอี้ รมว.ไอซีที ต่อเนื่องมาตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้า ฯ 6 ก.พ.2551 ในรัฐบาลสมัคร ได้ควบเก้าอี้รองนายกฯ แต่เมื่อขั้วอำนาจใน พปช.พลิก ก็ถูกริบเก้าอี้รองนายกฯ ตามระเบียบ

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล



22. นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน

          อายุ 59 หมออายุรศาสตร์ ส.ส.นครราชสีมา 5 สมัย แต่งงานกับพี่สาวของ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ จึงอยู่ในฐานะคู่เขยของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา  เคยเป็นที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข รมว.แรงงาน หนนี้นั่งเก้าอี้ รมว.พลังงานแทนเจ๊ติ้ง พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ

ไชยา สะสมทรัพย์



23. นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์

          อายุ 56 ส.ส.นครปฐม สร้างวีรกรรมปะฉะดะกับหมอ สมัยนั่ง รมว.สาธารณสุข จนได้ฉายารัฐมนตรีสายล่อฟ้า กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นเก้าอี้ เพราะพิษหุ้นเมีย แต่ที่สุดก็กลับมานั่ง รมต.พาณิชย์ ในรัฐบาลสมัคร 2 ในฐานะแกนนำกลุ่มนครปฐม และนายทุนพรรค จึงยังรักษาโควตาได้อยู่ในหนนี้

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์



24. พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์  รมช.พาณิชย์ 

          อายุ 45 ปี หนีตายจากพรรคไทยรักไทยมาตั้งพรรคมัชฌิมาฯ ด้วยกันกับสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มวังน้ำยม ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาฯ และรับโบนัสเก้าอี้ รมช.พาณิชย์หลังร่วมรัฐบาล เคยเปิดศึกแย่งคุมกรมการค้าภายในกับมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เจ้ากระทรวงที่วันนี้หลุดโผไปแล้ว

สงคราม กิจเลิศไพโรจน์



25. นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รมช.พาณิชย์

          อายุ 64 ปี เจ้าของห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ซึ่งอนุเคราะห์สถานที่ให้ “พีทีวี” ตั้งออฟฟิศ เคยเป็นที่ปรึกษา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมัยเป็น รมว.มหาดไทย เข้าพรรคไทยรักไทยลงสมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 เป็นแกนนำก่อตั้งพรรคเพื่อไทยไว้รองรับ ส.ส.พรรคพลังประชาชนหากถูกยุบ ปัจจุบันเป็นเหรัญญิกพรรคพลังประชาชน

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ



26. พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย

          อายุ 61 ปี จบจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 22 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในรัฐบาลของพล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเป็น 1 ในสมาชิก คมช. ที่บทบาทไม่ค่อยโดดเด่นในช่วงรัฐประหาร 19 กันยายน 2549  ก่อนจะถูกปลดฟ้าผ่าจาก ผบ.ตร.ในสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์  แต่ภายหลังศาลปกครองได้วินิจฉัยว่า คำสั่งดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้ พล.ต.อ. โกวิทสามารถดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจนครบวาระเกษียณอายุราชการ ก่อนที่นายกฯ สมัครจะดึงมานั่งเก้าอี้รองนายกฯ ควบมหาดไทยในรัฐบาลสมัคร 2 เพื่อกอบกู้ภาพพจน์ และต่ออายุรัฐบาล หนนี้กลับมาเก้าอี้เดิมอีกครั้ง แต่ขอคืนเก้าอี้รองนายกฯ เพราะรัฐบาลไม่อยากให้ไปชนกับพันธมิตร สิ่งภาคภูมิใจจนทุกวันนี้คือ การได้ถวายงานรับใช้สมเด็จย่า

ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข



27. นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมช. มหาดไทย

          อายุ 51 ปี เป็น ส.ส.เลยกลุ่มอีสานพัฒนา ผูกขาดพื้นที่มานาน อดีตเคยเป็นเลขานุการ รมว.สาธารณสุขสมัยนายรักเกียรติ สุขธนะ ช่วงปลายรัฐบาลสมัครรับบทแถวหน้าเล่นงานแก๊งค์ออฟโฟร์ และเป็นคนแรกๆ ที่ออกมาสกัด “สมัคร” ไม่ให้คัมแบ๊กเก้าอี้นายกฯ หนนี้จึงได้รับรางวัลเป็นเก้าอี้ รมช.มหาดไทย

ประสงค์ โฆษิตานนท์



28. นายประสงค์ โฆษิตานนท์ เป็น รมช.มหาดไทย

          อายุ 65 ปี อดีตผู้บริหารกิจการสุโขทัยหินอ่อน ก่อนผันตัวเองมาลงสนามเลือกตั้ง และเป็นอดีต ส.ว.เพชรบูรณ์ ปี 2535 ก่อนเข้าร่วมพรรคเพื่อแผ่นดินในปี 2539 สามารถรั้งเก้าอี้ รมช.มหาดไทยไว้ได้ในฐานะนายทุนพรรค รวมทั้งได้แรงดันจากกลุ่มพญานาคของพินิจ จารุสมบัติ และปรีชา เลาหพงศ์ชนะ

สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์



29. นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็น รมว.ยุติธรรม

          อายุ 54 ปี จบโทวิศวะ จุฬาฯ สร้างชื่อสมัยเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ปี 2540 โดยมีบทเด่นในการคุมเกมสภา ใช้ค้อนทุบบัลลังก์จนได้ฉายา “ขุนค้อน” ก่อนจะโดนเพื่อนกลุ่มอีสานพัฒนาโวยว่าหักหลังทิ้งเก้าอี้รองประธานสภาฯ ไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม และดูด ส.ส.ไปกว่า 20 คน ตั้งกลุ่มขุนค้อน

อุไรวรรณ เทียนทอง



30. นางอุไรวรรณ เทียนทอง รมว. แรงงาน

          อายุ 65 ปี เป็นภรรยาของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เคยรับราชการตำแหน่งสุดท้ายคือ ผอ.สำนักบริหารการศึกษาท้องถิ่น ระดับ 9 กรมการปกครอง เคยเป็น รมว.แรงงาน กับ รมว.วัฒนธรรม และเป็น รมว.แรงงานอีกครั้งในรัฐบาลสมัคร ปัจจุบันยังมีชนักติดหลัง เพราะเป็น 1 ใน 47 จำเลยคดีหวยบนดินที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา หนนี้ต้องแบกรับความกดดันอย่างหนัก เนื่องจากอดีต 2 รมต.คดีหวย ทั้ง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และอนุรักษ์ จุรีมาศ ต่างประกาศเว้นวรรคทางการเมืองจนกว่าคดีจะยุติ

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล



31. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วัฒนธรรม

          อายุ 49 ปี เป็น ส.ส.แพร่หลายสมัย ใกล้ชิดนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำคนสำคัญของกลุ่มภาคเหนือ สังกัดกลุ่มวังบัวบานของ เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์มายาวนาน เมื่อระดับบิ๊กๆ ในพรรคติดโทษแบน จึงแสดงความจำนงอยากนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ไม่สำเร็จในสมัยรัฐบาลสมัคร ก่อนจะได้ไฟเขียวจากเจ๊แดงให้นั่งรัฐมนตรีรอบนี้

วุฒิพงศ์ ฉายแสง



32. นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

          อายุ 49 ปี จบนิติศาสตร์ รามคำแหง เป็นส.ส.ฉะเชิงเทรา ปักหลักกระทรวงเดิมตามโควตาพี่ชาย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เคยเป็นคณะทำงานโครงการแผนกลยุทธ์วิจัยด้านเกษตร และอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังเป็นผู้คิดค้นวิธีเพาะกล้าไม้สักเรียกว่า "การเพาะกล้าสักด้วยตา" ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตร นับเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด และได้คุณภาพดีที่สุด

ศรีเมือง เจริญศิริ



33. นายศรีเมือง เจริญศิริ เป็น รมว.ศึกษาธิการ

          อายุ 65 ปี จบวิศวะ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ และบัญชี จากธรรมศาสตร์ เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.มหาสารคาม ในปี 2543 ก่อนจะเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน และเป็นผู้มีความสนิทสนมกับตระกูลชินวัตรทั้งนายใหญ่ นายหญิง สมัยเป็น ส.ว.ปี 43 เคยโดนวิพากษ์วิจารณ์หนักว่า เป็นแกนนำ ส.ว.สายแม้ว หนที่แล้วพลาดเก้าอี้ รมว.คมนาคม เพราะพ้นเก้าอี้ ส.ว.มาไม่ครบ 2 ปี เมื่อเวลาอำนวยหนนี้จึงได้เก้าอี้สมใจ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง



34. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็น รมว.สาธารณสุข

          อายุ 60 ปี ฉายา “เหลิมดาวเทียม” อดีตเคยเป็นตำรวจกองปราบรับฉายา  “สารวัตรประเทศไทย” ก่อน ลาออกมาอยู่พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหัวหน้าพรรคมวลชน ฉายา “ขุนศึกฝั่งธน” ก่อนย้ายไปอยู่ความหวังใหม่ มีลีลาอภิปรายดุเดือด คุ้นเคยกับ พ.ต.ท. ทักษิณ และ พล.อ.ชวลิต ได้รับตำแหน่ง รมต.มหาดไทยในรัฐบาลสมัคร ก่อนจะหลุดในรัฐบาลสมัคร 2 คราวนี้กลับมาได้เป็น “หมอเหลิม” เนื่องจากมีส่วนร่วมเป็นเทรนเนอร์ให้กับกลุ่มอีสานพัฒนาในการเปิดฉากบู๊กับแก๊งค์ออฟโฟร์ ผลงานเลยเข้าตา แม้ไม่ได้เก้าอี้เดิม แต่ก็ได้ทำงานกับลูกวัน อยู่บำรุง ที่ยังรั้งพรีเซ็นเตอร์ส้วมให้กับกระทรวง

วิชาญ มีนชัยนันท์



35. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข

          อายุ 48 ปี ส.ส.กทม. กลุ่มเจ๊หน่อย นั่ง รมช.สาธารณสุขหนแรก เพราะเข้าไปเสียบโควตารัฐมนตรีแทนสุธา ชันแสง ที่ลาออกจากเก้าอี้ รมว.การพัฒนาสังคมฯ เพราะปัญหาสุขภาพ เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ ก่อนหน้ามีลุ้นนั่งเก้าอี้ รมว.การพัฒนาสังคมฯ แต่สุดท้ายแพ้ทางอุดมเดชที่ซี้กับหัวหน้ากลุ่มมากกว่า จึงต้องนั่งเก้าอี้เดิม

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก



36. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.อุตสาหกรรม

          อายุ 66 ปี จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 18 อดีตมือปราบฉายา “อินทรีย์อีสาน” เป็นอธิบดีกรมตำรวจคนสุดท้าย และเป็น ผบ.ตร.คนแรก ลาออกเล่นการเมืองครั้งแรกสังกัดพรรคชาติพัฒนา ยุคนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นหัวหน้าพรรค ก่อนยุบรวมพรรคไทยรักไทย เคยนั่ง รมว.แรงงานและสวัสดิการสังคม สมัยรัฐบาลทักษิณ ต่อมาไปนั่งเก้าอี้ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดินเมื่อไทยรักไทยถูกยุบ เป็นแม่ทัพภาคอีสาน และเป็น ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 2 หนนี้ได้ตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรมแทนสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินที่วิ่งล็อบบี้ขอกลับ รมว.อุตสาหกรรม แต่โดนใบแดงสกัดจากลอนดอน ส้มเลยหล่นใส่ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากภาคธุรกิจ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉม ใครเป็นใคร ใน ครม.สมชาย 1 อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2551 เวลา 16:04:01 20,549 อ่าน
TOP