x close

ชินณิชา ส่อหลุด ส.ส. พ่วงตัดสิทธิ 5 ปี หากพบกู้เงินลุงจริง

ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์



          ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ ลูกสาวของนายกฯ สมชาย ส่อหลุดส.ส. หากพบว่า น.ส.ชินณิากู้เงินมาจากลุงบรรณพจน์ 100 ล้านบาทจริง แต่ไม่แสดงในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน และอาจถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี กรรมการ ป.ป.ช.ยันร้อยล้านลืมไม่ได้ ต้องแจ้ง

          นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้รับทราบคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน บุตรสาวของนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก น.ส.ชินณิชา ไม่แสดงยอดเงินที่กู้มาจาก นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ เป็นเงินจำนวนกว่า 100 ล้านบาทไว้ในบัญชีทรัพย์สิน จึงอยากขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายจงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เนื่องจากทราบเรื่องจากสื่อเท่านั้น และยังตอบไม่ได้ว่าหาก น.ส.ชินณิชายื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จจริงจะต้องหลุดจากตำแหน่ง และถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีหรือไม่

          นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า หากเป็นเงินแค่สิบ ยี่สิบบาท อาจจะอ้างว่าลืมได้ แต่กรณีนี้เป็นเงินกว่า 100 ล้านบาทจึงไม่ทราบว่าลืมได้อย่างไร

          รายงานข่าวจากที่ประชุม ป.ป.ช.แจ้งว่า หาก ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วพบว่า น.ส.ชินณิชากู้เงินมาจากนายบรรณพจน์กว่า 100 ล้านบาทจริง แต่ไม่แสดงในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน แม้นายสมชายจะอ้างว่าลืมก็ตาม น.ส.ชินณิชาก็จะต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เหมือนกรณีนายไชยา สะสมทรัพย์ ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เพราะลืมแจ้งการถือหุ้นของภรรยา นอกจากนี้ น.ส.ชินณิชายังอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีด้วย ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 34


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินณิชา ส่อหลุด ส.ส. พ่วงตัดสิทธิ 5 ปี หากพบกู้เงินลุงจริง อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2551 เวลา 16:34:37 7,942 อ่าน
TOP