x close

เทศกาลกินเจสบายใจได้ โปรตีนเกษตรไม่ก่อมะเร็ง

 

เทศกาศกินเจ

เทศกาศกินเจ


 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


          เข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการแล้ว ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 8 ตุลาคมนี้ ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายหาอาหารเจตามตลาดต่างๆ เริ่มคึกคักไปด้วยธงเหลือง สัญลักษณ์ของการกินเจ โดยเฉพาะตลาดสดสำคัญเช่น ตลาดเก่าเยาวราช ตลาดวงเวียนใหญ่ มีประชาชนมาจับจ่ายสินค้าอาหารเจอย่างหนาตา ซึ่งแน่นอนจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ราคาผักสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาอาหารเจค่อนข้างแพงกว่าทุกปี 

          และสำหรับใครที่เลือกใช้ โปรตีนเกษตรทดแทนเนื้อสัตว์ในระหว่างการกินเจ แล้วกังวลว่าจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ หัวหน้าฝ่ายพิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ  มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงผลการวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารเจ ที่ทำจากโปรตีนถั่วเหลือง  หรือกลูเตนจากแป้งสาลี  ที่มักทำมาผลิตเป็นอาหารประเภท  ไส้อั่ว ไส้กรอก ปลาเค็ม และลูกชิ้น ว่าไม่เสี่ยงต่อการก่อเกิดมะเร็ง ในทางตรงกันข้ามสามารถลดฤทธิ์ก่อการกลายพันธุ์ได้

          อนึ่ง โปรตีนเกษตร เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการทดแทนเนื้อสัตว์ในผู้ที่ไม่สามารถรับประทานได้ โดยมีลักษณะรูปแบบแตกต่างกันออกไป มีการแต่งกลิ่นเลียนแบบเนื้อสัตว์จริงๆ หรือที่เราเรียกว่า เนื้อเทียม นั่นเอง ฉะนั้นประโยชน์และโทษของมันก็จะเหมือนกับการบริโภคถั่วเหลืองธรรมดา ซึ่งอาจมีบางคนแพ้สารต้านโภชนาการในถั่วเหลืองได้ แต่ถ้าเราเลือกกระบวนการผลิตหรือปรุงที่ถูกต้องและเหมาะสม จะทำให้เราได้คุณค่าจากถั่วเหลืองสูงสุด

          จากการศึกษาวิจัย พบว่า  ผลิตภัณฑ์อาหารทั้ง 4 ชนิดดังกล่าว ไม่มีฤทธิ์ก่อกลายพันธุ์ แต่ในทางตรงกันข้ามสามารถลดฤทธิ์ก่อการกลายพันธุ์ได้ ทั้งยังอาจช่วยยับยั้งหรือลดความเสี่ยงในการก่อกลายพันธุ์  โดยช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเอนไซม์ที่ทำลายสารพิษได้ นอกจากนี้ คนที่กินเจจะได้รับกากใยจากผักและผลไม้ในปริมาณที่มากพอ  ก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ช่วยดักสารพิษในร่างกาย ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ แล้วยังมีสารพฤกษเคมีต่างๆ  ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ  อย่างไรก็ดี  สิ่งที่ผู้กินอาหารเจควรระวังคือ อาหารเจมักมีไขมันสูง จึงไม่ควรกินอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันมากเกินไป

          นอกจากนั้น ยังมีผลการศึกษาในฮ่องกงที่ส่งเสริมการกินถั่วเหลือง  ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนกินเจด้วย โดยการศึกษาไอโซฟลาโวน  สารเคมีที่พบในถั่วเหลือง  ถั่วเขียวเลาะเปลือกออก  และถั่วฝักยาว พบว่าช่วยให้หลอดเลือดแดงของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทำงานดีขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ปีนี้ พบว่า แม้ว่าบรรยากาศโดยทั่วไปจะคึกคัก แต่ก็ถือว่าเงียบกว่าทุกปี อีกทั้งลักษณะการบริโภคปรับเปลี่ยนไป คนส่วนใหญ่หันมาซื้ออาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานมากขึ้น เนื่องจากสะดวกและราคาประหยัดกว่า

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ ประชาชนคงต้องบริโภคผักราคาแพงขึ้น เพราะผลผลิตลดลงจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ผักได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทั้งกะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ซึ่งกรมคงไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงตลาด คงต้องปล่อยให้ สินค้าปรับขึ้นตามกลไกราคาตลาด แต่กรมจะจัดหาตลาดกลาง เพื่อช่วยในเรื่องกระจายสินค้าให้ถึงมือประชาชน 

          อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค และเทศกาลกินเจ ธงฟ้า ระหว่างวันที่ 27 กันยายน-8 ตุลาคมนี้ ในพื้นที่ 5 จังหวัด ที่เป็นศูนย์กลางกระจายผักสดไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย 

          - กรุงเทพมหานคร จัดที่ตลาดยิ่งเจริญ ถนนพหลโยธิน
          - นครสวรรค์ จัดที่ตลาดกลางศรีนคร
          - นครศรีธรรมราช จัดที่ตลาดหัวอิฐจังหวัดนครราชสีมา จัดที่ตลาดย่าโม 
          - ราชบุรี จัดที่ตลาดกลางศรีเมือง

          ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรมีแหล่งกระจายผักสดไปสู่ผู้บริโภค และช่วยเพิ่มทางเลือกลดค่าครองชีพให้ประชาชน รวมถึงป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาผักโดยไม่เป็นธรรม จึงขอเตือนบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และร้านอาหารที่ทำอาหารเจจำหน่าย หรือผู้ประกอบการที่จำหน่ายวัตถุดิบเพื่อใช้ในการกินเจ อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผล ไม่เช่นนั้นจะกระทบการค้าของตนเอง เพราะภาวะเศรษฐกิจเริ่มตึงตัว คนชะลอการใช้จ่าย หากมีการปรับราคาจะทำให้การบริโภคยิ่งหดตัวลง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 thainamdhari.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทศกาลกินเจสบายใจได้ โปรตีนเกษตรไม่ก่อมะเร็ง อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2551 เวลา 15:06:27 29,592 อ่าน
TOP