x close

หมอยังไม่ฟันธง ไข้หวัดนกคืนชีพ ที่เมืองชาละวัน

ไข้หวัดนก


 
         เมื่อวันที่ 30 กันยายน ว่า นพ.ประจักษ์ วัฒนะกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.พิจิตร และทีมสอบสวนโรค เข้าติดตามอาการผู้ป่วยต้องสงสัย 2 ราย ในห้องคัดแยกผู้ป่วยปลอดเชื้อ โรงพยาบาลพิจิตร และเพิ่งเสียชีวิตเมื่อเช้าที่ผ่านมา 1 ราย เป็นชายอายุ 54 ปี เหลือเพียงลูกชายวัย 12 ปี 

         ทั้งนี้ การสอบสวนโรคเบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตมีอาชีพรับจ้างเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งอยู่ใน อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร และเป็ดทยอยตายวันละ 1-2 ตัว หลังจากนั้น ทั้ง 2 คน เริ่มมีอาการไข้สูง และหอบเหนื่อยจึงไปพบแพทย์โรงพยาบาลประจำอำเภอเพื่อตรวจรักษาเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ทางโรงพยาบาลจึงส่งต่อมายังโรงพยาบาลพิจิตร พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดและเสมหะของผู้ป่วยทั้งสองรายส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 8 จ.สวรรค์ เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุ

         นพ.ประจักษ์ กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ ติดเชื้อไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ถึงแม้จะรับจ้างเลี้ยงสัตว์ปีกเนื่องจากผู้ป่วยที่เสียชีวิตนั้น มีอาการระบบการทำงานของร่างกายทั้งไตและปอดล้มเหลว อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ โดยต้องรอผลตรวจพิสูจน์ยืนยันก่อน อย่างไรก็ตาม ประชาชนอย่าตื่นตระหนกสามารถบริโภคสัตว์ปีกได้ตามปกติและทำให้ถูกต้องตามหลักอนามัย
 
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอยังไม่ฟันธง ไข้หวัดนกคืนชีพ ที่เมืองชาละวัน อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2551 เวลา 10:42:38 4,020 อ่าน
TOP