x close

สุริยะใส ชี้ ครม.ตั้ง ส.ส.ร.3 หวังฟอกความผิดให้ ทักษิณ

สุริยะใส กตะศิลา


  
  
        สุริยะใส ชี้ ครม. คลอดมติตั้ง ส.ส.ร. 3 จะปลุกผีกระบวนการฟอกความผิดให้ทักษิณและจะทำให้ประชาชนเผชิญหน้ารอบใหม่ เชื่อ สมชาย ขอพบป๋าเปรม เพียงต้องการแค่สร้างภาพ

        เมื่อเวลา 19.00 น. เมื่อวันที่ 30 กันยายน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ดำเนินการตั้ง ส.ส.ร.3 ขึ้นเพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะมาตรา 291 ว่า ประเด็นเรื่องนี้คงจะต้องรอให้มีการนำเข้าสู่การหารือในที่ประชุมของ 5 แกนนำอีกครั้งว่าจะมีความเห็นที่เป็นจุดยืนของพันธมิตรฯ ออกมาอย่างไรบ้าง

        แต่ในเบื้องตนส่วนตัวเห็นว่า การออกมติคณะรัฐมนตรีให้มีการดำเนินการตั้ง ส.ส.ร.3 ขึ้นมาเพื่อจะมาทำหน้าที่พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา291 เรื่องนี้หากเราพิจารณากันอย่างไม่เจาะลงให้ลึกถึงรายละเอียดก็ถือว่ารัฐบาลมีเจตนาที่ดีที่จะมีคนกลางเข้ามาดูแลการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

        แต่หากเราพิจารณากันให้ลงลึกถึงรายละเอียดแล้ว ตนอยากจะตั้งคำถามว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลนี้มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อที่จะต้องการฟอกความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นจากความผิด

        ดังนั้นการตั้ง ส.ส.ร.3 ขึ้นมาของรัฐบาลในครั้งนี้ก็เพื่อต้องการสร้างความชอบธรรมและใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้พ้นจากการถูกดำเนินคดีทั้งหมด นอกจากนี้มติครม.ของพรรคร่วมรัฐบาลจาก6 พรรคการเมืองในเวลานี้มีอยู่ 3 พรรคการเมืองที่ถือว่าเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ จะถูกศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

        นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลมีการออกมติดังกล่าวออกมาในเวลานี้ น่าจะเป็นการปลุกผีการกระบวนการฟอกความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กลับมาอีกครั้งหลังจากที่กระบวนการฟอกความผิดดังกล่าวเคยถูกสกัดกั้นจากการเคลื่อนไหวของพธม.ตั้งแต่ต้นนอกจากนี้ส่วนตัวมองว่าการเคลื่อนไหวตั้งส.ส.ร.3 ที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตอาจจะนำไปสู่การแตกแยกและการเผชิญหน้าของกลุ่มประชาชนในรอบใหม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง

        นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้ขอเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ ว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดี และทำให้มองเห็นภาพว่านายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดนี้มีความต้องการให้เกิดความสมานฉันท์ในชาติ แต่ตนขอตั้งข้อสังเกตและถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่ารัฐบาลมีความจริงใจที่ต้องการให้เกิดความสมานฉันท์มากแค่ไหน เพราะจากกระแสข่าวที่ออกมาในเวลานี้ว่า รัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เตรียมจะแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ

        หากเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ตนขอถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่า เวลาไปพบ พล.อ.เปรม นายกรัฐมนตรีจะพูดกับประธานองค์มนตรีในเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า นายณัฐวุฒิเคยเป็นอดีตแกนนำแนวประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) ที่เคยขึ้นปราศรัยโจมตีประธานองค์มนตรีมาก่อน ดังนั้นตนจึงเห็นว่านายกฯ และรัฐบาลต้องการที่จะสร้างภาพให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้มีความต้องการสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งตนอยากจะฝากไปยังนายกฯ ว่าอย่าทำตัวปากว่าตาขยิบจะดีกว่า 

        สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันที่ 129 ของการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเย็นบนเวทีปราศรัยบนที่เวทีมัฆวานฯ และเวทีที่ทำเนียบรัฐบาล ก็ยังคงมีการปราศรัยโจมตีนายสมชาย และครอบครัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการปราศรัยชูประเด็นข้อดีของการเมืองใหม่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก prachatai.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ชี้ ครม.ตั้ง ส.ส.ร.3 หวังฟอกความผิดให้ ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2551 เวลา 11:41:30 16,967 อ่าน
TOP