x close

ปู่เย็น สุดซาบซึ้ง ได้เรือพระราชทาน

 

ปู่เย็น



         จากเหตุการณ์นายเย็น แก้วมณี หรือปู่เย็น วัย 108 ปี ฉายา "ผู้เฒ่าทรนงแห่งลุ่มน้ำเพชรบุรี" ที่ประสบอุบัติเหตุเรือพระราชทานที่เปรียบเสมือนบ้าน ใช้กินอยู่หลับนอนจมลงในแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณใต้เชิงสะพานลำไย เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี อ.เมืองเพชรบุรี โชคดีชาวบ้านผ่านไปประสบเหตุช่วยเหลือชีวิตปู่เย็นไว้ได้ทัน

         โดยหลังเกิดเหตุความทราบถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชกระแสรับสั่งผ่านราชเลขานุการในพระองค์ ให้นายสยุมพร ลิ่มไทย ผวจ.เพชรบุรี ประสานวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการซ่อมแซมเรือพระราชทานลำดังกล่าว โดยขยายท้องเรือให้กว้างจากเดิมอีก 20 ซม. พร้อมปะรอยรั่ว เปลี่ยนวัสดุผนังข้างเรือ หลังคาผ้าใบ กันสาด มุ้งลวดใหม่ และเพิ่มกล่องห้องลอยสำหรับเก็บของไม่ให้เปียกน้ำ อีกทั้งติดเครื่องยนต์และยาง CLPS เพื่อให้เหมาะสมแก่การบังคับเรือแล้วนั้น 

         เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ตุลาคม นายทองพูน กิ่งนาค ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้นำเรือพระราชทานที่ซ่อมแล้วเสร็จส่งมอบให้กับนายสยุมพร ลิ่มไทย ผวจ.เพชรบุรี เพื่อส่งมอบต่อให้กับปู่เย็น ณ บริเวณท่าน้ำเพชรบุรี หลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี อ.เมือง เพชรบุรี โดยมีนายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีส่งมอบเรือ ภายหลังการส่งมอบเรือพระราชทาน เจ้าหน้าที่ได้นำปู่เย็นนั่งรถเข็นของ รพ.พระจอมเกล้าเพชรบุรี จากบ้านญาติเดินทางไปที่เรือพระราชทาน โดยทันทีที่เห็นเรือปู่เย็นได้เอามือลูบเรือพร้อมหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความดีใจ ก่อนจะอุทานออกมาว่า "โอ้...ดีโว้ย ...ลำนี้ใหญ่กว่าลำเก่าโว้ย..สวยไปเลยโว้ย"

         นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ บอกกับปู่เย็นว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีรับสั่งให้นำเรือลำนี้มามอบให้กับปู่เย็นใช้ และได้ให้ ผวจ.เพชรบุรี ช่วยดูแลปู่เย็นให้มีความสุข เมื่อปู่เย็นได้ยินเช่นนั้นถึงกับยิ้มออกมาด้วยความดีใจ และกล่าวว่าไม่อยากนำเรือลำนี้ออกมาใช้ อยากจะเอาเก็บไว้เพราะเสียดาย ดีใจเป็นอย่างมาก รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเป็นห่วงเป็นใยในชีวิต มีรับสั่งซ่อมแซมเรือให้ในครั้งนี้ จะดูแลรักษาเรือลำนี้เป็นอย่างดี ไม่ให้เรือจมน้ำอีก

         หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายเรือพระราชทานลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี และอุ้มปู่เย็นลงไปนั่งในเรือ ปรากฏว่า ปู่เย็นดีใจจนยิ้มแก้มปริ พร้อมนำพระบรมฉายาลักษณ์ของล้นเกล้าฯทั้ง 2 พระองค์มากอดแนบอก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำเรือพาปู่เย็นล่องไปตามลำน้ำไปยังที่จอดเรือของปู่เย็นบริเวณใต้เชิงสะพานลำไย ท่ามกลางชาวบ้านนับพันคนที่มายืนปรบมือให้กับผู้เฒ่าทรนง 2 ฝั่งแม่น้ำ 

         สำหรับปู่เย็นผู้เฒ่าทรนงวัย 108 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและขาดสารอาหาร นายสยุมพร ลิ่มไทย ผวจ.เพชรบุรี ประสานให้แพทย์ โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรีเข้าไปดูแลรักษาทุกวัน และให้นำอาหารที่มีธาตุอาหารครบตามหมู่ให้ปู่เย็นได้รับประทานทุกมื้อด้วย
 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจากมติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่เย็น สุดซาบซึ้ง ได้เรือพระราชทาน อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2551 เวลา 10:48:47 52,224 อ่าน
TOP