x close

เฉลิม รับโง่! ไม่รู้จัก เมลามีน คืออะไร

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง



เฉลิม รับตัวเองโง่ ไม่รู้ เมลามีน คืออะไร บัตรทอง ต่างกับ 30บาท อย่างไร สั่งอย.ติวเข้มความรู้ใหม่

         
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ตุลาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางตรวจเยี่ยมการทำงานของอย. เป็นหน่วยงานแรกภายหลังจากรับตำแหน่ง โดย ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวในที่ประชุมว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของปัญหาการพบสารปนเปื้อนในนม ที่นำเข้าจากประเทศจีน ที่สังคมให้ความสนใจอยู่ เพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง จึงขอให้อย. จัดทำข้อมูลรายงานมายังตน 5 ข้อ คือ 1. เมลามีนคืออะไร 2. อยู่ที่ไหน 3. มีโทษอย่างไร 4. ปริมาณที่พบต้องมากเท่าใดจึงจะมีโทษ และ 5. มาตรการป้องกันเป็นอย่างไร เพื่อจะได้เข้าใจสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร และจะได้ตอบคำถามในสภาผู้แทนราษฎรได้ถูกต้อง 

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ขณะนี้จะยังไม่มีการเซ็นลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดอาหารที่ห้างผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาควบคุมสารเมลามีนในอาหาร เพราะต้องรอให้แถลงนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ในระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ก่อน ตนจึงจะยอมเซ็นลงนามในประกาศดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเซ็นลงนามภายในคืนวันที่ 8 ตุลาคมนี้ และมีผลบังคับใช้ทันที่ในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ 

          "คำสั่งประกาศกระทรวง ถือว่าเป็นคำสั่งปกครองที่อาจกระทบกับผู้ประกอบการสินค้าได้ ซึ่งหากมีผู้ร้องเรียน หรือยื่นฟ้องตนต่อศาลปกครอง หรือมีคนยื่นฟ้องผมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ว่าไม่มีอำนาจออกคำสั่ง เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบายของรัฐบาล อาจทำให้กระทรวงสาธารณสุข หรือผมเสียหายได้ ไมได้เกรงกลัวแต่ต้องระมัดระวัง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ มาตรการควบคุมสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจ และจีนทำการค้ากับไทยจำนวนมาก ซึ่งไทยต้องพึ่งพาจีนมาก เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศจีนมีขนาดสูสีกับสหรัฐอเมริกา และในอนาคตอาจมีอิทธิพลมากกว่า ทำให้ไทยต้องเกาะติดจีนให้มาก แต่ไม่ใช่ว่าลด ละ เลิก มาตรการป้องกันการตรวจสอบ ซึ่งการตั้งโต๊ะแถลงข่าวประณาม อาจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นจีนอาจจะยอมรับว่าผิด แต่ความรู้สึกที่มีต่อการถูกประณามอาจส่งผลกระทบต่อไทยได้ 

          "เรื่องนี้ผมจำเป็นต้องนัดพบทูตจีน เพื่อทำความเข้าใจกันหรือไม่ เพราะรู้จักกับนายกสมาคมแต้จิ๋ว นายกสมาคมไหหลำ เป็นเพื่อนกันมานานหลายสิบปี แต่เป็นการนัดทานข้าวเป็นการส่วนตัว และผมจะเชิญเลขาธิการ อย. และกระทรวงสาธารณสุขไปด้วยกัน เพื่อหารือกัน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

          ผู้สื่อข่าวถามว่า สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายจะตรวจสอบเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน จะยังดูแลต่อหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงมีแน่ ยังไม่ลืม แต่เดี๋ยวก่อน ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะขณะนี้กำลังศึกษาโครงสร้างกฎหมายเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เพื่อจะเอามาตรวจสอบกับของไทย 

          นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวระหว่างการเดินทางตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) ว่า ได้มอบหมายให้สปสช. จัดทำการบ้าน 9 ข้อ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับตน คือ...

          1. ให้อธิบายโครงสร้างของสปสช. 
          2. พันธกิจและภารกิจที่สำคัญของสปสช. 
          3. ที่มาของงบประมาณรายจ่าย 
          4. วิธีการรักษาและการส่งต่อจะดำเนินการอย่างไร 
          5. มีหน่วยงานใดบ้างที่ทำหน้าที่รักษาพยาบาล 
          6. ความหมายของบัตรทองคืออะไร 
          7. หากมีปัญหาในการบริการเช่นการส่งต่อจะแก้ไขปัญหาอย่างไร 
          8. หน้าที่ของสปสช.แตกต่างกับบริษัทประกันชีวิตอย่างไรบ้าง 
          9. ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจะมีการปรับปรุงการบริการอย่างไรบ้าง และมีแนวคิดในการปรับปรุงการบริการในอนาคต


          "ให้ สปสช. เร่งทำข้อมูลรายงานมาที่ห้องทำงานผมภายในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ สามารถอธิบายได้ยาวๆ ไม่จำเป็นว่าต้องตอบสั้นๆ ไม่ต้องเกรงว่าจะเป็นการดูถูกว่าผมโง่ เพราะผมโง่จริงๆ ตอบมายาวๆ ได้เลย เอาข้อมูลมาตอบเหมือนกับคนที่ไม่รู้เรื่อง และไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฟังได้เลย ก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่าบัตรทองคืออะไร มาวันนี้ถึงได้ทราบว่า บัตรทองต่างจากบัตร 30 บาท รักษาทุกโรคอย่างไร หากไม่ได้มาตรวจเยี่ยมในวันนี้ก็คงจะไม่ทราบ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มอบนโยบายกับ สปสช. ร.ต.อ.เฉลิมได้สักถามในที่ประชุมว่า บัตรทองกับบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคแตกต่างกันอย่างไร


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม รับโง่! ไม่รู้จัก เมลามีน คืออะไร อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2551 เวลา 11:17:38 32,382 อ่าน
TOP