x close

ประวัติ วะโฮรัมย์ นักกีฬาพิการผู้ไม่เคยยอมแพ้

ประวัติ วะโฮรัมย์



          "ประวัติ วะโฮรัมย์" นักกีฬาฮีโร่ ผู้มีหัวใจไม่เคยแพ้ ครองเหรียญทองพาราลิมปิกมาแล้วถึง 3 สมัย เริ่มตั้งแต่พาราลิมปิก 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ด้วยผลงานเหรียญทองวีลแชร์

          ก่อนจะก้าวเดินตามความสำเร็จของตัวเองในพาราลิมปิก  ที่เอเธนส์ ประเทศกรีซ และล่าสุดใน "ปักกิ่งเกมส์" ที่ "ประวัติ" ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตนเอง เมื่อเขาสามารถครองเหรียญทองเหรียญที่  3  ในการแข่งขันวีลแชร์ 5000 เมตรชายได้สำเร็จ

          3 เหรียญทอง กับกีฬาพาราลิมปิก 3 สมัย ถือเป็นความยิ่งใหญ่ของเจ้าของนักกีฬาคนพิการระดับโลกที่ "ประวัติ" ได้เปิดเผยที่มาว่า

          "ผมเป็นโรคโปลิโอที่ขาซ้ายตั้งแต่เกิดแล้วครับ แต่ว่าด้วยนิสัยที่ไม่ใช่คนยอมแพ้อะไรง่ายๆ และผมเองก็อยากพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า คนพิการก็สามารถทำอะไรได้ จึงมีความคิดเรื่องอยากเป็นนักกีฬา เริ่มต้นตอนอายุ  14  ปี ผมได้เห็นนักกีฬารุ่นพี่กำลังฝึกซ้อมวีลแชร์ที่โรงเรียนศรีสังวาลที่ผมเรียนอยู่ ผมเริ่มคิดว่า นี่คือกีฬาที่จะทำให้ตนเองคว้าความสำเร็จมาครองได้"

          "ประวัติ" เริ่มต้นตั้งเป็นนักกีฬาวีลแชร์ และต้องเริ่มซ้อมด้วยน้ำตา เนื่องจากแข่งสู้นักกีฬารุ่นพี่ไม่ได้ มันเป็นความเจ็บใจ ผมบอกตัวเองเสมอ ถ้าอยากเก่งก็ต้องฝึกซ้อม ซึ่งผมใช้เวลากับการซ้อมมาก กว่าที่โค้ชจะเลือกผมเป็นนักกีฬาในทีม

          จากวันที่เริ่มเล่นกีฬาวีลแชร์เรสซิ่งวันแรก จนทุกวันนี้ "ประวัติ วะโฮรัมย์" ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้เมื่ออายุ 14  ปี คือการได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมกีฬาพาราลิมปิก แม้จะผ่านการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์มาแล้วถึง 2 สมัย โดยเฉพาะใน "ปักกิ่งเกมส์" ยอดนักกีฬาวีลแชร์หมายเลข 1 ของไทย สามารถคว้ามาถึง 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดง

          "ผมรู้สึกภูมิใจกับผลงานของตัวเองมากที่สุดใน "ปักกิ่งเกมส์" เพราะผมคว้าเหรียญรางวัลมาได้ 5 รายการ  แม้จะไม่ใช่เหรียญทองทุกเหรียญ และที่สำคัญคือการแย่งแชมป์วีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 เมตร กลับคืนมาได้จากนักกีฬาจากออสเตรเลีย เพราะนี่เป็นระยะที่ผมถนัดที่สุด"

          "สำหรับเหรียญทองละ 2 ล้าน ที่กองทุนพัฒนากีฬาของรัฐบาลจะมอบให้ผม ซึ่งหากรวมทุกเหรียญแล้วก็จะได้ 5.5 ล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่มาก แต่ผมถามกลับไปหน่อยว่าผมก็เป็นนักกีฬา ต้องฝึกซ้อม ต้องอดทน  ต้องแข่งขัน เหมือนกับที่นักกีฬาปกติที่เขาแข่งขันกัน แต่ทำไมเงินอัดฉีดจึงต่างกันมาก เห็นชัดเจนว่าความเท่าเทียมของคนพิการมันมีค่าไม่เท่ากับคนปกติ"

          "ประวัติ" กล่าวถึงความภาคภูมิใจของตนเอง และระบายความรู้สึกน้อยใจแทนนักกีฬาคนพิการ ที่อยากเห็นสังคมไทยยอมรับผู้พิการ ที่มีสิทธิที่จะใช้ชีวิตได้อย่างเท่าเทียมกับคนปกติทั่วไป

          แม้จะน้อยใจไปบ้างในความไม่เท่าเทียมที่จะได้รับ แต่ว่ายอดนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งหมายเลข 1 ของไทยคนนี้ ก็ประกาศที่จะสู้ต่อในพาราลิมปิก 2012 เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า นักกีฬาผู้พิการก็สามารถสร้างประวัติศาสตร์และเป็นนักกีฬาฮีโร่ในหัวใจคนไทย ได้เหมือนกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kroobannok.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ วะโฮรัมย์ นักกีฬาพิการผู้ไม่เคยยอมแพ้ อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2551 เวลา 11:35:53 18,067 อ่าน
TOP