x close

บ้านเมืองรอดได้ เพราะการให้ โดย ดร.สุเมธ

ให้


          บ้านเมืองเรามีความขัดแย้งกันรุนแรงในวันนี้ ทำให้หวนนึกถึงเหตุการณ์ในอดีตเมื่อราวปี พ.ศ. 2517-2524

          ครั้งนั้นประเทศไทยประสบปัญหาเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงขึ้นในชาติ คนไทยรบราฆ่าฟันกันเอง ด้วยเหตุผลจากความแตกต่างทางความคิด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ฝ่ายที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงของประเทศ ก็พยายามใช้ทุกวิถีทางที่จะยุติความรุนแรงลงให้ได้ จนในที่สุดความสงบก็กลับคืนมา เหตุการณ์สงบลงได้โดยที่ไม่ได้เกิดจากการใช้อาวุธเข้ารบราฆ่าฟันกันเลย พระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสถามพวกเราคณะทำงานว่า ทราบไหมว่า เหตุการณ์ความรุนแรงสงบลงได้อย่างไร พวกเราก็ตอบว่าไม่ทราบ พระองค์จึงทรงเฉลยว่าบ้านเมืองรอดมาได้ เพราะคนไทยยัง "ให้" กันอยู่ ซึ่งผมยังจดจำมาจนถึงทุกวันนี้

          การ "ให้" ในที่นี้คือ การให้อย่างถูกต้อง ให้ในสิ่งที่เขาขาด เราเชื่อว่าทุกคนมีส่วนเกินทั้งนั้น และส่วนเกินนั้นเราสามารถให้แก่ผู้ที่ยังขาดอยู่ ไม่ใช่ให้แต่เงินทองแล้วปล่อยให้เขาไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย เราต้องให้ปัญญา การให้นั้นเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเราก่อนคือ การให้ตัวเองได้ทำความดี

          เคล็ดลับง่ายๆ คือ ให้ถามตัวเองทุกวันในตอนเช้าที่ตื่นขึ้นมาว่า เมื่อวานเราได้ทำความดีอะไรบ้าง ถ้าตอบไม่ได้ก็จงรีบทำความดี เพื่อวันพรุ่งนี้จะได้ตอบได้ว่าทำความดีอะไรบ้าง ขอให้ทำอย่างนี้ทุกวัน เราก็จะได้เตือนตนอยู่ตลอดเวลาว่า ต้องทำความดีอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการให้แก่ผู้อื่นก็จงอย่าหวังสิ่งตอบแทน ความสุขใจจะเกิดขึ้นได้ ก็เมื่อเราได้ให้สิ่งดีๆ กับผู้อื่น ไม่มีอะไรจะให้ก็ยิ้มให้ก็ได้ เท่านี้ก็ถือว่าเราได้ให้แล้ว

          ส่วนการให้ที่ถือว่าทำยากมากต้องอาศัยความกล้าหาญมากก็คือ การให้อภัยแก่ทั้งตนเองและผู้อื่น เพราะการให้อภัยนี้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่จะให้เราใช้ความอดทน สร้างความกล้าหาญที่จะทำดี เอาชนะกิเลสตัวเองเพื่อสร้างมิตร หยุดทะเลาะกัน หันมารักษาบ้าน หลายๆ บ้านรวมกันก็เป็นชาติของเรา เรามีบ้านที่สงบสุขอุดมสมบูรณ์ เคยเกือบจะเสียไปแล้ว จะยอมให้บ้านเมืองเราเสียไปอีกหรือ

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรากตรำพระวรกาย ทรงงานหนักมากว่า 60 ปี ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเริ่มทำความดีเพื่อพ่อ ทำดีเพื่อให้เกิดประโยชน์แล้วประโยชน์นั้นจะกลับมาตอบแทนเรา ถ้าหากเราทุกคนช่วยกันพยุงบ้านเมืองเอาไว้ ตั้งจิตอยู่ในความดี ทำแต่ความดี รักและให้อภัยกัน นี่จะเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะถวายแด่ในหลวงผู้เป็นที่รักของเรา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด
ภาพประกอบโดย glitter.kapook


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านเมืองรอดได้ เพราะการให้ โดย ดร.สุเมธ อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2551 เวลา 10:28:58 7,590 อ่าน
TOP