x close

ป.ป.ช. ชี้ขาด สมชาย คดีที่ดินศาลมีมูลความผิด 16 ต.ค.?

 สมชาย วงศ์สวัสดิ์ 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ จะมีการลงมติชี้มูลความผิดคดี นายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ช่วงปี 2540-2543) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ในช่วงที่นายสุทัศน์ เป็นรัฐมนตรี กรณีการสั่งระงับเรื่องไม่ให้ดำเนินคดีกับ นายประมาณ ตียะไพบูลย์สิน อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี และ นายมานิตย์ สุธาพร อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี ที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม จำนวน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินศาล อ.ธัญญบุรี จนเป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหาย

          คดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2549 โดยมีนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้สรุปสำนวนคดีส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาชี้มูลในวันที่ 16 ต.ค.นี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงแก่นายประมาณและนายมานิตไปแล้ว และหลังจากการลงมติชี้มูลความผิดนายสมชายในวันที่ 16 ต.ค.นี้แล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็จะแถลงผลงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในรอบปี 2551 ในวันดังกล่าวด้วย

 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวเคยบรรจุไว้ในระเบียบวาระในการประชุมเมื่อวันที่ 21 กันยายน แต่เลื่อนการพิจารณาออกไป ทั้งนี้คดีดังกล่าว นายชำนาญ ระวิวรรณพงษ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ได้ร้องเรียนไว้เป็นเวลานานหลายปีแล้ว และได้เข้ามาเร่งรัดให้ ป.ป.ช.สอบสวนตลอเวลา



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ชี้ขาด สมชาย คดีที่ดินศาลมีมูลความผิด 16 ต.ค.? อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2551 เวลา 16:18:07 4,733 อ่าน
TOP