x close

แฉเขมรฝังกับระเบิดใหม่ ต้นเหตุทหารไทยขาขาด

ทหาร


          ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ต่อโทรศัพท์สายตรงถึงทูตประเทศสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ ชี้ละเมิดสนธิอนุสัญญาออตตาวา ที่ห้ามฝังทุ่นระเบิด

         เมื่อเย็นวันที่ 14 ตุลาคม นายนรชิต สิงหเสนี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้บรรยายข้อมูลความคืบหน้าสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ต่อคณะทูตประเทศสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) 4 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ ปานามา เบลเยียม และอิตาลี ส่วนอินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกไม่ถาวรยูเอ็น รวมอยู่ในประเทศอาเซียน รับฟังการบรรยายจาก นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับคณะทูตประเทศอาเซียนคนอื่นๆ

         ก่อนหน้านี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศยังต่อสายพูดคุยทางโทรศัพท์กับทูตประเทศสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศสและจีนด้วย 

         ต่อมา นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ในการชี้แจงต่อคณะทูตอาเซียน 8 ประเทศ โดยได้รายงานพัฒนาการเกี่ยวกับปัญหาชายแดน ซึ่งมีสาระสำคัญอ้างถึงเหตุการณ์ทหารพรานของไทยเหยียบกับระเบิดขาขาด ขณะลาดตระเวนบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ในเขตของไทย ที่บริเวณภูมะเขือและอยู่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร

         โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดชนิด PMN2 ซึ่งผลิตจากรัสเซีย แต่ระเบิดชนิดนี้กองทัพของไทยไม่เคยใช้ และไม่มีอยู่ในคลังอาวุธ อีกทั้งจากการสอบสวนพบว่าระเบิดดังกล่าวถูกฝังไม่นานมานี้ รัฐบาลไทยจึงเชื่อว่าระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดใหม่ที่เพิ่งฝัง หลังจากที่ทหารพรานลาดตระเวนและพบทหารกัมพูชารุกล้ำชายแดนไทย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

         "จากนั้น วันที่ 6 ตุลาคมทหารไทย เหยียบทุ่นระเบิดและสูญเสียขา ซึ่งเส้นทางเดินของทหารไทยมีการเก็บกู้กับระเบิดหมดแล้ว ทางศูนย์ปฏิบัติการส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปสอบสวน และกู้กับระเบิดในพื้นที่ดังกล่าว โดยพบว่าระเบิดหลายลูกเพิ่งผลิต และทุ่นระเบิดหลายแห่งมีการฝังไม่นานมานี้" นายธฤต ระบุ

         โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า หลังการรับฟัง คณะทูตทุกประเทศต่างแสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ความตึงเครียดไทย-กัมพูชา และกล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ได้เร่งทำเข้าใจอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ทางการสิงคโปร์และอินโดนีเซียยังแสดงความเป็นห่วงต่อเรื่องนี้ และขอให้ไทยและกัมพูชาใช้ความยับยั้งชั่งใจในการแก้ปัญหา

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการไทยได้แสดงความวิตกกังวลต่อเรื่องนี้อย่างยิ่ง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่ออนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดออตตาวา ว่าด้วยการห้ามใช้ทุ่นระเบิดอย่างร้ายแรง ไทยจึงหวังอย่างจริงจังว่า รัฐบาลกัมพูชาไม่ได้เพิ่มการแถลงข่าวหรือการให้ข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งตามพรมแดนเพื่อกลบความสนใจ หรือกลบข่าวเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศนี้ โดยเฉพาะความเห็นขัดแย้งเส้นเขตแดนควรแก้ไขกันทั้ง 2 ประเทศ แทนที่จะใช้คำพูดที่ก่อให้เกิดอันตราย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉเขมรฝังกับระเบิดใหม่ ต้นเหตุทหารไทยขาขาด อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2551 เวลา 09:49:28 19,651 อ่าน
TOP