x close

หมอพรทิพย์ ท้าคนไม่เชื่อแก๊สน้ำตาแรง ให้ลองเป็นเป้า



          เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลไม่พอใจ การออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการใช้ความรุนแรงในสลายการชุมนุม โดยพาดพิงถึงฝ่ายการเมือง ว่า เข้าไปตรวจสอบรายละเอียด และสถานที่เกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม ตามที่ได้รับแต่งตั้งเป็นอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ไม่ได้เข้าไปทำงานในบทบาทหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม และได้ให้สัมภาษณ์รายละเอียดบางส่วน ตามที่ปรากฏเป็นข้อเท็จจริงซึ่งพบจากการตรวจสอบ จึงไม่คิดว่าจะถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยใดๆ  

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีบุคคลบางกลุ่มไม่เชื่อว่าแก๊สน้ำตาที่สั่งซื้อจากประเทศจีนมีผลทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บแขนขาขาด จำเป็นต้องทดสอบระเบิดแก๊สน้ำตากับหุ่นจำลองหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ในส่วนของอนุกรรมการสิทธิฯ ไม่จำเป็นต้องตรวจพิสูจน์ซ้ำอีกแล้ว เพราะผลการทดสอบและการเก็บตัวอย่างสารเคมีมาตรวจพิสูจน์ได้ผลชัดเจนเพียงพอแล้ว อีกทั้งสภาพบาดแผลจากศพของน.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ หรือโบว์ ก็แสดงให้เห็นถึงร่องรอยอย่างชัดเจน กรณีที่ยังมีคนไม่เชื่อผลการตรวจพิสูจน์ก็สามารถทดลองยิงแก๊สน้ำตาชนิดดังกล่าวซ้ำอีกกี่ครั้งก็ได้ หรือจะให้คนที่ไม่เชื่อว่าแก๊สน้ำตามีอานุภาพร้ายแรง ทำการทดสอบด้วยตนเอง โดยไปยืนเรียงแล้วให้ตำรวจทดสอบยิงแก๊สน้ำตาใส่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคนไม่ได้ทำมักพูดในสิ่งที่ไม่รู้

"สุขุมพงศ์"ติง"หมอพรทิพย์"ไม่ควรสัมภาษณ์พาดพิงคนอื่น 

          นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งรัฐบาลแต่งตั้งขึ้นมีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และสังคมยอมรับได้ นอกจากนี้ หลายหน่วยงานได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ถึง 4 คณะ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงสามารถนำผลสรุปการตรวจสอบของแต่ละคณะมาเปรียบเทียบให้สาธารณชนได้ตรวจสอบความถูกต้อง นอกจากนี้ นายสุขุมพงศ์ ยังท้วงติงการให้สัมภาษณ์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่า ไม่ควรออกมาให้สัมภาษณ์พาดพิงถึงบุคคลอื่นก่อนที่ผลสรุปจะแล้วเสร็จ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง 

          ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้พรรคพลังประชาชนทำหนังสือชี้แจงเรื่องของการยุบพรรคภายใน 15 วันนั้น นายสุขุมพงศ์ เห็นว่า ให้เวลาน้อยไป เพราะเอกสารข้อเท็จจริงมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งพรรคจะหารือว่าจะขยายกรอบเวลาการขอเข้าชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า พรรคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุด เนื่องจากมีการเร่งพิจารณาสำนวนของพรรคพลังประชาชนเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ พรรคจะหารือว่าจะคัดค้านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการพิจารณาคดีว่าไม่สมควรเป็นองค์คณะหรือไม่ด้วย 

"เชาวริน" อ้างนายกฯบ่น "หมอพรทิพย์" ทำงานนอกคำสั่ง

          สำหรับความเคลื่อนไหวของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วันที่ 15 ตุลาคม โดยช่วงเช้าได้เก็บตัวอยู่ที่บ้านพัก ภายในหมู่บ้านเบเวอร์ลี่ฮิลล์ ย่านแจ้งวัฒนะ มีเพียงนายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน ซึ่งเป็นคนสนิท และ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน เดินทางเข้าพบ 

          จากนั้นเวลา 09.30 น. ร.ต.ท.ชวริน เปิดเผยว่า ได้ปรารภกับนายกฯถึงสถานการณ์บ้านเมือง โดยนายกฯปรารภว่า ตอนนี้ต้องรับศึกหนักหน่อย เหนื่อยหน่อย แต่สิ่งที่รัฐบาลได้ทำไปนั้น คือ การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และคณะกรรมการเยียวยา จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะส.ส. ก็ได้ปรารภกับนายกฯ ว่า การที่ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำอยู่ในขณะนี้ "ถือเป็นการจัดการงานนอกสั่ง" ในเมื่อมีการตั้งให้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบหาหลักฐาน และหาพยาน ข้อมูลต่างๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องระเบิดอะไรต่างๆ ดังนั้น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ก็ควรที่จะทำหน้าที่ตรงนั้น แต่กลับมาบอกว่า ใครเป็นคนออกคำสั่ง ซึ่งถือเป็นการพูดและทำนอกหน้าที่

          ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วนายกฯมีความเห็นอย่างไรบ้างกับกรณีของ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ร.ต.ท.ชวริน กล่าวว่า  "นายกฯก็บอกว่า จริงด้วย เดี๋ยวต้องไปดูหน่อย"




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพืมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพรทิพย์ ท้าคนไม่เชื่อแก๊สน้ำตาแรง ให้ลองเป็นเป้า อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2551 เวลา 17:52:53 29,986 อ่าน
TOP