x close

หมอพรทิพย์ ย้อนถามเด็ก บิ๊กจิ๋ว ร้อนตัวทำไม

หมอพรทิพย์



          "หมอพรทิพย์"ย้อนถามเด็ก "บิ๊กจิ๋ว" ร้อนตัวทำไม โต้ "เจิมศักดิ์-ประทิน" ถ้าสนิทนายกฯ จะถูกแกล้ง 3 ปีหรือ

          "หมอพรทิพย์" ย้อนถามเด็ก "บิ๊กจิ๋ว" ร้อนตัวทำไม ย้อนถาม "เจิมศักดิ์-ประทิน" พูดบนเวทีพันธมิตรฯ ถ้าสนิทนายกฯ จะถูกแกล้งถึง 3 ปีหรือ ลั่นนิติวิทยาศาสตร์เบี่ยงเบนไม่ได้ ด้านโรงพยาบาลวชิระฯ สรุปผลผู้บาดเจ็บเบื้องต้นถวายรายงาน "พระราชินีฯ" กรรมการสิทธิฯ เล็งสอบตำรวจ เผยอาจเชิญนักการเมืองร่วมให้ข้อมูล "พรทิพย์" ระบุ ตำรวจชั้นผู้ใหญ่สรุปว่าจะไม่ลุย 7 ตุลา แต่ฝ่ายการเมืองบีบให้สลายตี 2 ผบ.ตร.ต่อรองว่า ควรดำเนินการในช่วง 6 โมงเช้า อ้างผู้บังคับบัญชาสั่งการลูกน้องในพื้นที่ไม่ได้ ปัดตอบ "บิ๊กจิ๋ว" สั่งลุยเผยมีคนสั่งการมากกว่าสองคน

"หมอพรทิพย์" ย้อนถามเด็ก "บิ๊กจิ๋ว" ร้อนตัวทำไม

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สำนักนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์รายการ "เจาะข่าวเด่น" ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ว่า จากการจำลองยิงแก๊สน้ำตา เมื่อวานนี้ (12 ตุลาคม) ทำให้เห็นภาพว่า แก๊สน้ำตาที่ตำรวจใช้ในประเทศมีทั้งหมด 6 ชนิด เป็นแบบยิง 4 ชนิดและแบบขว้าง 2 ชนิด แต่ที่เราพบในพื้นที่มากที่สุดเป็นชนิดแบบยิงจากประเทศจีน ซึ่งแก๊สน้ำตาจากจีนชุดนี้ถูกหน่วยงานต่างๆ เบิกจากคลังแสงหมดส่วนกลางไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 แล้ว

          เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า แก๊สน้ำตาแบบยิงจากจีนสามารถทำให้แขนขาดขาขาดได้หรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เบื้องต้นทุกคนที่ดูการทดลองก็จะเข้าใจตรงกันทั้งหมด เพราะว่าเหล็กยังทะลุ เกิดหลุมกว้างประมาณ 8-10 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถระบุระเบิดชนิดอื่นได้ เนื่องจากวัตถุพยานถูกเก็บไปตั้งแต่วันแรก แต่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็สามารถเก็บได้จำนวนมาก ซึ่งประกอบด้วยระเบิดประกอบเอง ระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็ก และระเบิดขว้างๆ ขนาดเล็กอีก 2 ลูก แต่เราไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ เพราะไม่ได้เข้าพื้นที่ตั้งแต่วันแรก ประกอบกับไม่ได้รับอนุญาตให้ดูวัตถุพยาน

          "ในที่ประชุม เราก็นั่งฟัง ผบ.ทบ.(พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก) ประชุมร่วมกับ ผบ.ตร.(พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) ผบ.เหล่าทัพ ซึ่งข้อมูลที่พูดออกมาก็ชัดเจนว่า มติที่ประชุมซึ่งก็หมายถึงนโยบายผบ.ตร.คือไม่ลุย แต่สรุปออกมาได้ว่ามีผู้สั่งให้ลุย และก็ ผบ.ตร.พยายามทำให้ดีที่สุดแล้วคือประวิงเวลา จากที่มีคำสั่งให้ลุยตั้งแต่ตี2 มาเป็น6โมงเช้า" ผอ.สำนักนิติวิทยาศาสตร์กล่าว

          เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า คนใกล้ชิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ต้องระบุตัวคนสั่งออกมา พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า

          "ความจริง ทำไมจะต้องร้อนตัวล่ะคะ ก็คือมันก็มีข้อมูล ใครบอกใครเป็นคนสั่ง แล้วใครเป็นคนถอน พล.อ.ชวลิตก็เป็นคนบอกเองว่าท่านสั่ง แต่ตำรวจทำไม่เหมือนที่ท่านสั่ง แล้วก็เลยลาออก เราก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจริงเท็จคืออะไร"

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ไม่ทราบว่าในที่ประชุมมี Master mind คืออะไร แต่มีคนเกี่ยวข้อง 2-3 คน Master mind มีพลังพอที่จะทำให้ พล.ต.อ.พัชรวาททำงานได้ยาก แต่ พล.ต.อ.พัชรวาทสั่งการให้ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แต่หลังจากนั้น ได้โทรหาตำรวจนครบาลที่ได้ฟังคำสั่งก็ไม่รับ และไม่ติดต่อกลับ 1 วันเต็มๆ พอวันรุ่งขึ้น ผบ.ทบ.ก็มาตามเรื่องว่าไปถึงไหนแล้ว จึงตอบว่าเขาไม่ให้ทำ เผอิญเมื่อกลับขึ้นกรุงเทพฯ อีกครั้งพบว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้แต่งตั้งแล้ว ตนจึงไปทางนั้นแทน

          "ไม่ว่านิติวิทยาศาสตร์จะอยู่ในชุดนั้น มันก็เป็นนิติวิทยาศาสตร์ ตรงไปตรงมา ไม่มีวันเบี่ยงเบนไปตรงไหนได้ ยกเว้นแต่ว่าจะไปจนเป้าหมายสุดท้าย ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการใหญ่" พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าว และว่า สามัญสำนึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจคือต้องว่าใช้แก๊สน้ำตาเพื่อปราบม็อบ แต่พอเห็นการบาดเจ็บต้องหยุด ทั้งนี้เห็นในหลายจุดว่า ยิงแก๊สน้ำตา 3-4 นัดก็พอแล้ว ไม่ใช่ร้อยนัด เราต้องปรามม็อบไม่ใช่อาวุธที่ยิงในสงคราม

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวถึงกรณีนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และ พล.ต.อ. ประทิน สันติประภพ อดีตส.ว. ตั้งขอสังเกตุว่าใกล้ชิดกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า

          "ขอให้ระมัดระวัง ควรได้รับรู้ข้อเท็จจริง ง่ายๆ ถ้าหมอพรทิพย์ใกล้ชิด หมอพรทิพย์จะถูกเขาแกล้งจน 3 ปี ให้เป็นประพฤติชั่วร้ายแรงหรือ เราเองเรารู้สึกเฉยๆ ไม่อยากให้แตกแยกมากขึ้น ในสิ่งที่ทำ เราทำเพื่อเหยื่อทุกคนและทำให้ความจริงปรากฎอย่างถูกต้องเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม เมื่อจบงานนี้ แล้วจะขอกลับลงพื้นที่ภาคใต้ ทำงานตามเดิม"

"หมอพรทิพย์"แฉ ตร.ไม่คิดลุยม็อบแต่ถูกฝ่ายการเมืองบีบ

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สำนักนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์รายการ "เจาะลึกทั่วไทย" เอฟ เอ็ม 98 เมกะเฮริทซ์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ถึงกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.แต่งตั้งให้ร่วมเป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมว่า ตอนนี้ตนทำงานในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบสวนฯ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และงานที่ ผบ.ตร.มอบให้นั้นยังตนไม่ได้ดำเนินการ ในช่วงบ่ายวันที่ 7 ตุลาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.เชิญไปร่วมประชุมกับคณะกรรมการประเมินสถานการณ์ร่วมฯ เพราะตนทำงานในภาคใต้ร่วมกับ ผบ.ทบ. และ ผบ.ทบ.คงเห็นว่าการทำงานของตนนั้นสังคมเชื่อถือจึงโยนเผือกร้อนมาให้ การประชุมวันนั้น ผบ.ตร.ก็อยากให้ตนมาช่วยงานนี้

          "ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมในวันนั้นว่า ตำรวจชั้นผู้ใหญ่สรุปว่าจะไม่ลุย แต่ก็โดนฝ่ายการเมืองบีบมาอีกที และยังทราบว่าผู้บังคับบัญชาสั่งการลูกน้องในพื้นที่ไม่ได้ และตั้งแต่วันนั้น ผบ.ทบ.ขอให้ไปช่วยทำงานมันก็ล่าช้า จน ผบ.ทบ.ถามว่าทำไมไม่ทำงานเสียที ก็ตอบไปว่า บช.น.ไม่ตอบสนองเลยในตอนนั้น จากนั้น ผบ.ตร.จึงแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวที่มีหมออยู่ด้วยขึ้นมา และทราบว่าตำรวจชั้นผู้ใหญ่สั่งลูกน้องไม่ได้ เพราะมีมาสเตอร์มายด์ เพราะโดนฝ่ายการเมืองบีบให้ลุยตั้งแต่ตอนตี 2 แต่ ผบ.ตร.ต่อรองว่า ควรดำเนินการในช่วง 6 โมงเช้า" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

          เมื่อถามว่า ผู้สั่งการในวันนั้น คือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ ในขณะนั้น และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูด เพราะเป็นข้อมูลจากการรายงานในที่ประชุม เพราะอาจมีคนสั่งการมากกว่าสองคน และขอให้ไปสอบถาม ผบ.ตร.ดีกว่า

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ข้อมูลข้างต้นนั้นเป็นการพูดคุยกันนอกรอบการประชุม และตนไม่ทราบว่าใครสั่งใครแต่เท่าที่ทราบนั้นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในวันนั้นมีหลายคน ฉะนั้นสิ่งที่ตนสรุปจากผลการประชุมในวันนั้นคือ

          1. วันนั้นทำไมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายชุด และหลายเครื่องแบบ โดยหนึ่งในนั้นคือตำรวจตระเวนชายแดน

          2.อาวุธและแก๊สน้ำตาเบิกมาจากหน่วยใด

          3.ผู้ปฏิบัติการในวันนั้นเคยผ่านการฝึกหรือไม่

          4.ผู้ใหญ่บางคนในที่ประชุมวันนั้น ตั้งข้อสังเกตว่าวันนั้นยิงเพียงสามนัดก็พอ ทำไมยิงเป็นร้อยนัดแบบนั้น

          5.คำสั่งในวันนั้นใครสั่ง

          6.เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในวันนั้นทำไมประเมินว่าสลายการชุมนุมช่วงเช้าแล้ว ทำไมต้องสลายต่อในช่วงเย็นด้วย เรื่องเหล่านี้หลายคนอิหลักอิเหลื่อที่จะพูด แต่ข้าราชการควรพูดความจริงกันได้แล้วว่าใครสั่ง

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ขอเรียนว่า นิติวิทยาศาสตร์ทำงานเพื่อพิสูจน์และแสวงหาความจริงไม่ได้ทำงานเพื่อใคร วันนี้ขอถามสังคมไทยว่าใช้ตนพอหรือยัง ทำไมไม่ตั้งโจทย์ว่าทำไมไม่ทำงานโดยใช้ระบบ ไม่ใช่อะไรๆ ก็ตน เสร็จงานนี้ตนจะได้กลับลงไปทำงานในภาคใต้ เพราะตนโดนพันธมิตรฯ บริภาษอย่างมากว่าหาประโยชน์จากเหตุการณ์และพาดพิงว่า ตนใกล้ชิดกับรัฐบาลนี้ หากพันธมิตรฯ ยังพูดกันแบบนี้ตนจะทำงานได้ยาก

          เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.ขอให้มาช่วยงานแต่ทำไมโดนพันธมิตรฯ โจมตี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามพันธมิตรฯ ตนมีหลักทำงานคือเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เพราะตนเป็นข้าราชการที่ต้องทำงานให้ลุล่วงในระบบ และใครจะสั่งตนให้ซ้ายหันขวาหันไม่ได้

          เมื่อถามว่า พันธมิตรฯ ดิสเครดิตทำไม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนเข้าใจว่าหากใครเดินในเส้นทางเดียวกันคือพวกเดียวกัน หากใครไม่มาร่วมประท้วงคือคนละพวก ตนนั้นต่อต้านการประท้วงตั้งแต่สมัย 14 ตุลา 16 แล้ว แม้จะเห็นด้วยในหลักการ แต่ตนคิดว่าไม่ควรไปชุมนุม ตอนนั้นตนโดนทั้งตำรวจและนักศึกษากล่าวหาเลย ฉะนั้นตนขอเตือนว่าทุกคนรู้ดีว่าใครทำในสิ่งที่ถูก-ไม่ถูก แต่ไม่ควรระรานคนอื่นและหยุดพูดในสิ่งที่ไม่รู้จริง

          เมื่อถามว่า การทำงานนี้อาจโดนมองว่าไม่เอื้อประโยชน์กับพันธมิตรฯ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูด เพราะเรื่องนี้ตนจบแล้ว ขอเรียนว่าพันธมิตรฯ ต้องดูแลผู้ชุมนุมและรัฐบาลต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

          เมื่อถามว่าผลทดสอบการยิงและขว้างแก๊สน้ำตาที่สลายการชุมนุมนั้นมาจากจีน อเมริกาและสเปน และพบว่าอานุภาพของจีนแรงที่สุด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ดังที่เห็นในภาพ ตนไม่ขอพูด

          เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบรถจิ๊ประเบิดที่ด้านหน้าพรรคชาติไทยแล้วหรือยัง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ทีมงานตรวจสอบแล้วและส่งผลให้ตำรวจแล้วตนไม่ขอพูด

          "เหตุแก๊สน้ำตาและรถจิ๊ปนั้นมันต้องมีคำตอบทั้งสองเรื่อง" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพรทิพย์ ย้อนถามเด็ก บิ๊กจิ๋ว ร้อนตัวทำไม อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2551 เวลา 17:57:05 11,723 อ่าน
TOP