x close

เจ๊เกียว ทนกดดันไม่ไหว ลดค่าโดยสาร 3 สตางค์

เจ๊เกียว


         "เจ๊เกียว" ทนกระแสกดดันไม่ไหว ยอมลดค่าโดยสารลง 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร แต่ต้องรอการประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งกลางที่จะประชุมในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ 

         นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร กล่าวว่า ตามที่ราคาน้ำมันได้ปรับลดลง ทางสมาคมยินดีที่จะปรับลดค่าโดยสารลงกิโลเมตรละ 3 สตางค์  ซึ่งต้องรอการประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ที่จะมีการประชุมวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

         โดยหลังจากนี้ไป การปรับราคาค่าโดยสารจะขอเปลี่ยนช่วงการปรับใหม่  จากเดิมปรับขึ้นลงช่วงละ 3 สตางค์ เหลือ 2 สตางค์ เพื่อไม่ให้การปรับสูงเกินไป 

         "การปรับราคาค่าโดยสาร อยากให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ใช่เพราะกระทรวงคมนาคม ที่เป็นผู้ดูแล หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ตัดสิน" นางสุจินดา กล่าวและว่า 

         ทางสมาคมฯ ทราบว่า  ปัจจุบัน ประชาชนมีภาระค่าครองชีพจากปัญหาเศรษฐกิจ  ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการก็มีปัญหาผู้โดยสารที่ลดลงเช่นกัน  ทำให้เสียเที่ยววิ่งและค่าน้ำมัน  

         ทั้งนี้ หากเป็นไปได้อยากให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาการปรับค่าโดยสารที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  และหากเป็นไปได้ ไม่ขอลดค่าโดยสาร แต่จะนำเงินส่วนนั้น ๆ ไปปรับปรุงคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น 

         อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ผู้ประกอบการรถโดยสารต้องพบคือ แม้ค่าน้ำมันจะลดลง แต่ค่าใช้จ่ายอื่นไม่ได้ลดลงตาม 

         นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร กล่าวอีกว่า  ค่าโดยสารรถในปัจจุบันปรับขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งขณะนั้นราคาน้ำมันปรับขึ้นจาก 35 บาทต่อลิตร ไปถึง 55 บาทต่อลิตร ก็ยังไม่ได้มีการปรับราคาอีก 

         แม้จะมีข้อตกลงกับกรมการขนส่งทางบกว่า ราคาน้ำมันที่ขึ้นทุก 1 บาท จะได้รับการพิจารณาปรับค่าโดยสารกิโลเมตรละ 1 สตางค์  ซึ่งการปรับ 3 สตางค์ ครั้งที่ผ่านมา  ก็ยังมีภาระขาดทุนอยู่อีก 13 สตางค์



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๊เกียว ทนกดดันไม่ไหว ลดค่าโดยสาร 3 สตางค์ อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2551 เวลา 17:56:50 8,803 อ่าน
TOP