x close

กวางโจวเกมส์ มโหฬารสุด ชิง 464 เหรียญทอง

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16



          คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ในปี 2010 (กาก็อก) เปิดแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขันแล้ว ระหว่างการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมี กู่ชิหยาง รองเลขานุการกาก็อก และซู รุยเช็ง รองนายกเทศมนตรีเมืองกวางโจว ร่วมแถลงข่าว 

         สำหรับ "กวางโจวเกมส์" จีนเตรียมจะจัดให้เป็นการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยจัดให้มีชิงชัย 42 ชนิดกีฬา มากกว่าเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 "โดฮาเกมส์" ที่กาตาร์ 3 ชนิดกีฬา มีการชิงชัยทั้งสิ้น 464 เหรียญทอง และเพิ่มเติมกีฬาใหม่อีก 5 ชนิด คือ คริกเก็ต, แดนซ์สปอร์ต, โรลเลอร์สปอร์ต, เรือมังกร และหมากล้อม นอกจากนี้ ยังเตรียมสนามแข่งขันไว้ถึง 50 แห่ง เพื่อรองรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 14,000 คน โดยสนาม 11 แห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนงบประมาณในการจัดการแข่งขันยังไม่สามารถสรุปได้ตอนนี้  

         ด้านนายกู่ชิหยางเปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเพิ่มชนิดกีฬามากขึ้น เนื่องจากหลายประเภทเป็นที่นิยมเล่นกันในหลายประเทศ เช่น แดนซ์สปอร์ต และต้องการเปิดพื้นที่ให้กับกีฬาที่เป็นของชาวเอเชียโดยเฉพาะที่ไม่มีในโอลิมปิกเกมส์  

         อนึ่ง สำหรับ 42 ชนิดกีฬาที่กวางโจว จะจัดในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ปี 2010 มีดังนี้ กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ กระโดดน้ำ โปโลน้ำ และระบำใต้น้ำ), ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, เบสบอล, บาสเกตบอล, มวยสากลสมัครเล่น, แคนู-คยัค, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฟุตบอล, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ยูโด, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เรือพาย, เรือใบ, ยิงปืน, ซอฟต์บอล, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส (รวมซอฟต์เทนนิส), ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ, โบว์ลิ่ง, คิวสปอร์ต, ลีลาศ, เรือมังกร, กอล์ฟ, กาบัดดี้, คาราเต้-โด, โรลเลอร์สปอร์ต, รักบี้, เซปักตะกร้อ, สควอช, วูซู, หมากรุก (รวมหมากล้อม) และคริกเก็ต 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก wikipedia.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กวางโจวเกมส์ มโหฬารสุด ชิง 464 เหรียญทอง โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2551 เวลา 10:23:58 9,921 อ่าน
TOP