x close

รับน้องมหาโหด จับทิ้งดิ่งเลือดคั่งในสมอง

รับน้องโหด


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          เมื่อวานนี้ (23 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุนักศึกษาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการรับน้อง มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมืองเพชร - ธนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ พบแพทย์ได้นำส่งผ่าตัดสมองเป็นการด่วน ทราบชื่อ นายนิโรจน์ศักดิ์ หรือ โอ อินทาโชติ อายุ 16 ปี นักศึกษาโรงเรียนโพลีเทคนิคพณิชยการกรุงเทพ แผนกช่างไฟฟ้า ปีที่ 1 ได้รับบาดเจ็บทางสมอง มีลักษณะสมองบวม มีเลือดคั่งในสมอง

          นายปิยะพงษ์ อินทาโชติ อายุ 20 ปี พี่ชายนายนิโรจน์ศักดิ์ นักศึกษาชั้น ปวช. ปี 2 แผนกช่างยนต์ โรงเรียนเดียวกัน ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้น้องของตนเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องของสถาบันที่หาดเจ้าสำราญ โดยก่อนเกิดเหตุรุ่นพี่ได้พารุ่นน้องชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 มาจัดกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม โดยมาถึงสถานที่พักช่วงบ่าย จากนั้นพวกรุ่นพี่ได้ซื้อเหล้าขาวมาผสมน้ำแดง และดื่มจนเมามาย กระทั่งเวลา 18.00 น. รุ่นพี่ได้สั่งให้รุ่นน้องประมาณ 10 คน ออกไปทำกิจกรรม โดยให้ทั้งหมดกอดคอกัน และทิ้งตัวลงบนพื้นทรายให้บริเวณใบหน้ากระแทกกับพื้น หรือที่เรียกว่าทิ้งดิ่งบริเวณชายทะเลติดต่อกันเป็นระยะๆ

          "กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. ตนเห็นน้องชายนอนแน่นิ่งจึงวิ่งเข้าไปดู พบว่าน้องชายนอนหมดสติ จึงบอกรุ่นพี่ให้ช่วยนำน้องชายส่งโรงพยาบาล แต่รุ่นพี่ไม่สนใจ จึงวิ่งไปขอความช่วยเหลือเจ้าของรถเมล์คันที่เช่ามา ช่วยนำน้องชายของตนส่งโรงพยาบาล เมื่อมาถึงโรงพยาบาล แพทย์ตรวจอาการแล้วก็พบว่าที่บริเวณศีรษะของน้องชาย มีเลือดคั่งในสมอง และมีอาการสมองบวม ต้องทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ตนจึงรีบโทรศัพท์แจ้งพ่อแม่เพื่อขออนุญาตให้พ่อทำการผ่าตัดโดยเร่งด่วน" พี่ชายนายนิโรจน์ศักดิ์ กล่าว

          ด้าน นายประสิทธิ์ อินทาโชติ อายุ 47 พ่อของนายนิโรจน์ศักดิ์ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจและไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับลูกชาย ที่สำคัญทางครอบครัวของตนก็ไม่ค่อยมีเงินเบื้องต้นทราบว่าค่ารักษาพยาบาลตอนนี้กว่า 1 แสนบาทแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะหาเงินตรงไหนมาช่วยลูกและใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แม้ว่าพวกนักศึกษารุ่นพี่จะติดต่อมาว่าจะช่วยกันออกค่ารักษาพยาบาล ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเปลี่ยนโรงพยาบาลไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี เพราะเป็นโรงพยาบาลของรัฐ เนื่องจากลูกชายของตนมีบัตรประกันสุขภาพ 30 บาทจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย 

          ส่วน นางนันทพร อินทาโชติ อายุ 48 ปี แม่ของนายนิโรจน์ศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่สอบถามอาการลูกชาย แพทย์บอกให้ตนทำใจ เนื่องจากอาการของลูกชายสาหัสมาก ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ต้องเฝ้ารอดูอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ จะเอาเรื่องกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ให้ถึงที่สุด

         ขณะที่ นายสมเกียรติ กิจพาณิชย์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนโพลีเทคนิคพาณิชย์กรุงเทพ ฝ่ายกิจการนักเรียน นักศึกษา ที่ดูแลฝ่ายปกครอง กล่าวว่า ได้รับแจ้งเหตุจากฝ่ายธุรการเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม เวลาประมาณ 13.00 น.ว่ามีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บจากการรับน้อง จึงได้ให้ฝ่ายปกครองไปหาข้อมูล เพราะช่วงนี้โรงเรียนปิดไม่สามารถติดต่อกับนักศึกษาได้ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันโรงเรียนไม่มีนโยบายจัดกิจกรรมรับน้องเพราะยึดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ที่ไม่ให้นักศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องนอกจากช่วงก่อนเปิดภาคเรียนโรงเรียนจะจัดกิจกรรมอบรมธรรมะ ฟังเทศน์จากพระสงฆ์ที่โรงเรียนโดยมีอาจารย์ 40-50 คนคอยดูแล  

          "ตอนนี้โรงเรียนปิดเทอมมาได้ 20 วันแล้ว จะเปิดเรียนในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ โดยก่อนปิดเทอมก็ได้ประชุมนักศึกษาแจ้งว่า ปิดเทอมไม่ควรจะออกไปข้างนอกตามลำพัง ควรไปกับผู้ปกครองเพราะเด็กช่างเวลาออกไปข้างนอกคนเดียวอันตราย อีกทั้งช่วงนี้ นายดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ผอ.โรงเรียน เดินทางไปต่างประเทศ จะกลับมาในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ก็จะแจ้งเรื่องให้ทราบ และเสนอให้ประชุมคณะกรรมการฝ่ายปกครองของโรงเรียน พิจารณาหาตัวผู้กระทำผิด จะแยกเป็นผู้นำซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่มีความผิดแน่นอน เพราะทราบนโยบายโรงเรียนดีว่าไม่ให้จัดกิจกรรมรับน้อง และผู้ตามคือรุ่นน้องจะสอบถามว่าเต็มใจไปหรือถูกบังคับไป และเชิญผู้ปกครองมาสอบถามด้วยว่าอนุญาตให้ไปหรือไม่"  รองผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าว

          นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนการลงโทษนักศึกษา ก็เป็นไปตามระเบียบที่มีตั้งแต่ทำทัณฑ์บน พักการเรียน และไล่ออกซึ่งเป็นบทลงโทษสุดท้ายจริงๆ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโรงเรียนลงโทษเด็กสูงสุดแค่พักการเรียน ยังไม่ถึงขั้นไล่ออก เพราะโรงเรียนเคยมีนักศึกษารุ่นพี่แอบพารุ่นน้องไปรับน้องแต่เกิดขึ้นในช่วงเปิดเทอม เมื่อโรงเรียนทราบเรื่องจากผู้ปกครองก็ได้ไปตามนักศึกษากลับมาทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้น กรณีมีรุ่นพี่แอบพารุ่นน้องไปรับน้องจนได้รับบาดเจ็บนี้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นรายแรก ส่วนเรื่องการช่วยเหลือค่ารักษานั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้อำนวยการโรงเรียน




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รับน้องมหาโหด จับทิ้งดิ่งเลือดคั่งในสมอง อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2551 เวลา 15:36:20 31,827 อ่าน
TOP