x close

อัศจรรย์พระเมรุ นกพิราบไม่เกาะ

ประมวลภาพพระราชพิธี ยกสัปตปฎลเศวตฉัตรพระเมรุ

ประมวลภาพพระราชพิธี ยกสัปตปฎลเศวตฉัตรพระเมรุ


          เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เปิดเผยว่า กรมศิลปากรจะเก็บรายละเอียดของงานที่เหลืออีกเล็กน้อย อาทิ การปูพรม ปรับภูมิทัศน์ โดยรอบ  

          นายเกรียงไกร กล่าวต่อไปว่า จะประสานงานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เข้ามารักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบพระเมรุฯ และจะส่งมอบให้สำนักพระราชวังในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงจะนำต้นไม้มาประดับพื้นที่โดยรอบให้มีความสวยงาม  

          ส่วน น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น ประธานคณะทำงานจัดสร้างพระเมรุ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มงานการจัดสร้างพระเมรุฯ มาตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนี้เป็นที่น่าอัศจรรย์คือไม่มีนกพิราบมาเกาะที่พระเมรุฯ หรือลงมาเดินรอบบริเวณ ส่วนใหญ่จะพบอยู่บริเวณด้านนอก หรือบินโฉบเฉี่ยวไปมาเท่านั้น เหมือนกับเมื่อครั้งการก่อสร้างพระเมรุมาศสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีก็ไม่มีนกพิราบมาเกาะพระเมรุมาศเช่นกัน  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางวันทนีย์ วัฒนะ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ระบุว่า จะนำสารสกัดจากเมล็ดองุ่นและผิวส้มฉีดพ่น เพื่อขับไล่นกพิราบให้ออกจากบริเวณโดยรอบการจัดงานพระราชพิธี รวมทั้งบริเวณวัดพระแก้วและศาลอาญา จะเริ่มฉีดพ่นวันที่ 28 ตุลาคม จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยยืนยันว่าสารสกัดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อนกพิราบและประชาชน 

          ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดริ้วขบวนพระอิสริยยศในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามความคืบหน้า ที่ประชุมรายงานว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน 

          ขณะเดียวกัน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ที่ประชุมสั่งให้สวมเครื่องแต่งกายจริงเฉพาะในวันพระราชพิธีเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกยังกล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมริ้วขบวน โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา องค์กรเอกชนที่ทุ่มเทกำลังใจและความอดทนในการฝึกซ้อม เชื่อว่าการเตรียมการจัดริ้วขบวนจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสง่างามสมพระเกียรติ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์
ภาพโดย คุณ วรพงษ์ เจริญผล และ คุณ ภาณุมาศ สงวนวงษ์ 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัศจรรย์พระเมรุ นกพิราบไม่เกาะ อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2551 เวลา 16:52:51 29,678 อ่าน
TOP