x close

ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต11 วัชระ ปชป.คว้าชัย


         ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต11 "วัชระ" ปชป.คว้าชัยได้ 49,346 คะแนน ชนะเฉียดฉิว "แสวง" พปช.ที่ได้ 42,537 คะแนน

         ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 11 "วัชระ เพชรทอง" หมายเลข2 ปชป. ชนะการเลือกตั้ง ได้ 49,346 คะแนน นายแสวง ฤกษ์จรัล หมายเลข 1 พรรคพลังประชาชน ได้เพียง 42,537 คะแนนกกต.รับคนเบื่อการเมือง ใช้สิทธิน้อย เตรียมยกเครื่องครั้งใหญ่ 

         พรรคพลังประชาชน (พปช.) ไม่สามารถรักษาที่นั่งเดิม ส.ส.กทม.เขต 11 ไว้ได้ เมื่อ นายวัชระ เพชรทอง ผู้สมัคร ส.ส.หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง ส.ส.เขตนี้แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากนายสุธา ชันแสง อดีต ส.ส.พปช.ลาออก ด้วยคะแนน 49,346 คะแนน เฉือน นายแสวง ฤกษ์จรัล หมายเลข 1 ผู้สมัครจากพรรคคู่แข่งสำคัญ พปช.ที่ได้เพียง 42,537 คะแนน

        
เวลา 17.30 น. วันที่ 26 ตุลาคม นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.กทม.) ให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ใช้สิทธิ 99,123 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดในเขต 11 จำนวน 338,433 คน คิดเป็นร้อยละ 29.29 

         โดยผลเลือกตั้งเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการปรากฏว่านายวัชระ เพชรทอง หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ชนะการเลือกตั้ง ได้ 49,346 คะแนน ขณะที่นายแสวง ฤกษ์จรัล หมายเลข 1 จาก พปช.ได้เพียง 42,537 คะแนน ทั้งนี้ไม่พบว่ามีการร้องเรียนใดๆ โดย กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้งซ่อมภายใน 7 วัน

        
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศรส.ลต.ตร.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิด ศรส.ลต.ตร.เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม จนถึงวันที่ 25 ตุลาคม ไม่พบการกระทำความผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ทั้งนี้ในการปฏิบัติงานของ ตร. ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก กกต.เป็นเงิน 365,130 บาท ไม่รวมค่าเบี้ยเลี้ยงสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.จะจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานโดยตรง 

         ทั้งนี้ การเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดขึ้น เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมเขต 11 กทม. (บางแค ภาษีเจริญ หนองแขม) บรรยากาศการลงคะแนนดำเนินไปด้วยความเงียบเหงา มีผู้ไปใช้สิทธิบางตา โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก 

         นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่ 38 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ บริเวณศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบางแค ร่วมกับนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ว่า ได้รับรายงานว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้หน่วยเลือกตั้งที่ 14 ซึ่งตั้งเต๊นท์ริมถนนพังลงมาจนต้องยุติการเลือกตั้งชั่วคราวเพื่อซ่อมแซมเต๊นท์ แต่เป็นช่วงเวลาไม่นานนัก และว่า เหตุที่มีประชาชนไปใช้สิทธิน้อยเพราะสภาพดินฟ้าอากาศ ประกอบกับบรรยากาศการเมืองที่ไม่แจ่มใส ประชาชนเบื่อการเมือง รวมถึงเพิ่งผ่านพ้นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ได้ไม่นาน อย่างไรก็ตาม หลังทราบผลคะแนนไม่เป็นทางการแล้ว หากไม่มีเรื่องร้องเรียน หรือคัดค้าน กกต.สามารถรับรองผลการเลือกตั้งได้ภายใน 7 วัน 

         น.ส.อัญชลี สมหมาย ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เขต 11 กล่าวว่า รู้สึกเบื่อหน่ายกับการเลือกตั้ง และสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง แต่จะขอใช้สิทธิตามหน้าที่ของประชาชน โดยหวังว่าจะได้คนดีที่มีความรู้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

         นายสุทธิพลกล่าวว่า หลังปิดหีบการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 11 ได้ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งอีกครั้งและประเมินว่า มีประชาชนไปใช้สิทธิน้อยมาก อย่างไรก็ตาม กกต.ได้รวบรวมและวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ เพื่อเตรียมการจัดการเลือกตั้งในอนาคตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ชัยชนะของพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้มีนัยยะทางการเมือง เพราะรัฐบาลจะต้องมองผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปพิจารณาและปรับปรุงตัวเอง ซึ่งรัฐบาลจะต้องปรับปรุงอะไรอีกหลายอย่าง "ผมต้องการให้รัฐบาลปรับแนวทางการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยผลการเลือกตั้งก็เป็นตัวสะท้อนให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น" นายอภิสิทธิ์กล่าว 

         นายวิชาญ มีชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะแกนนำภาค กทม. พปช. กล่าวว่า เขต 11 กทม. เป็นเขตที่พรรคประชาธิปัตย์มีฐานเสียงทั้ง ส.ก.และ ส.ข.มากพอสมควร โดยเฉพาะพื้นที่เขตบางแค ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญต่อผลคะแนนที่ออกมา และการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ มีประชาชนมาใช้สิทธิน้อยมาก รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาเลือกตั้งซ่อมก็น้อยตามลงไปด้วย ประกอบกับฝนตกในช่วงเช้าอีก และเขต 11 เป็นเขตใหญ่ที่มี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ถึง 2 คน ดูแลฐานเสียงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ผลคะแนนที่ออกมาเป็นคะแนนที่พรรคยอมรับ เพราะเคารพมติของประชาชน 

         ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลคะแนนที่นายวัชระ ที่เป็นเครือข่าวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เอาชนะนายแสวง ได้บ่งบอกว่า คน กทม.ยอมรับพันธมิตรมากกว่า พปช.หรือไม่ นายวิชาญกล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าพรรคเป็นคู่ต่อสู้กันกับพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น คนจึงมองอย่างนั้นได้ไม่ผิด การเลือกตั้งซ่อมกับการเลือกตั้งใหญ่ เรื่องนโยบายพรรคและความพร้อมของพรรคเป็นองค์ประกอบหนึ่ง ครั้งนี้ประชาชนสับสนเรื่องการเมือง เมื่อคนสับสนเรื่องการเมือง ก็จะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

         "ขณะนี้รัฐบาลพรรคพลังประชาชนเพิ่งมารับตำแหน่ง ประชาชนอาจจะยังสับสนในเรื่องการเมืองอยู่ ทำให้ไม่มาสนใจเรื่องนโยบายมากนัก" นายวิชาญกล่าว 

         นายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล รองหัวหน้าพรรค พปช. ในฐานะประธานภาค กทม. กล่าวว่า การหาเสียงที่ผ่านมาเราก็ไม้รู้ว่าการเมืองมันจะเป็นอย่างไร ดังนั้น ภาค กทม.รวมถึงพรรคก็ไม่ได้ไปทุ่มเทอะไรมากนัก เพราะไม่รู้ว่าการเมืองจะอยู่ได้นานแค่ไหน ก็ลงสมัครไปอย่างนั้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต11 วัชระ ปชป.คว้าชัย อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2551 เวลา 10:41:51 7,586 อ่าน
TOP