x close

ฮ่องกงอึ้งเจอ ไข่ ปนเปื้อนเมลามีน

ไข่ดิบ


         เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 26 ตุลาคม กรณีอื้อฉาวผลิตภัณฑ์นมของจีนปนเปื้อนสารเมลามีนยังปรากฏต่อเนื่อง ล่าสุด ทางการฮ่องกงตรวจพบสารเมลามีนในไข่ที่นำเข้าจากแผ่นดินใหญ่อีก จึงมีคำสั่งให้ตรวจสอบเพิ่มเติมในผลิตภัณฑ์เนื้อหมู ปลาเลี้ยง และเครื่องในสัตว์ที่มาจากจีนทั้งหมด

         นายยอร์ก โจว กล่าวว่า ศูนย์ควบคุมอาหารปลอดภัยฮ่องกง จะเพิ่มมาตรการตรวจสอบไข่นำเข้าจากจีนว่ามีสารเมลามีนที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตพลาสติกอีกหรือไม่ หลังจากตรวจพบเมลามีนในไข่ครั้งแรกในฮ่องกง พร้อมกับขนมปังกรอบที่นำเข้ามาจากฟิลิปปินส์

         "เราได้แจ้งผลการตรวจสอบและเรียกร้องให้ผู้นำเข้ายุติการขายผลิตภัณฑ์ที่มีผลไม่น่าพึงพอใจนี้แล้ว เรายังส่งจดหมายเตือนไปยังผู้ค้าปลีกและผู้นำเข้าถึงความวิตกกังวลในครั้งนี้" แถลงการณ์ของศูนย์ควบคุมอาหารฮ่องกงระบุ โดยที่ผ่านมา มีเด็กฮ่องกงป่วยเพราะบริโภคนมปนเปื้อนเมลามีนไปแล้ว 10 ราย ส่วนเด็กจีนล้มป่วยเพราะเมลามีนที่ทำให้เกิดอาการนิ่วในไตและไตวายแล้ว 53,000 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย

         ก่อนหน้านี้ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศว่า จีนจะปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคทั่วโลก โดยถือบทเรียนจากกรณีเมลามีนที่อื้อฉาวในครั้งนี้ จนทำให้เด็ก 4 รายต้องตายไป

         "หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว รัฐบาลได้บทเรียนที่จะเสริมมาตรการต่างๆ ในกฎเกณฑ์การกำกับดูแลสินค้าอาหาร โดยจะมีกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารเสนอต่อรัฐสภา เป็นหลักฐานยืนยันว่า ประเทศพยายามปรับปรุงอุตสาหกรรมนมให้ดีขึ้น" นายเหวิน กล่าว

         ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สมาชิกสภาของจีนเปิดอภิปรายร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวที่จะใช้ป้องกันการปิดข่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และให้เจ้าหน้าที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อการปรับปรุงสิ่งที่ผสมในอาหารโดยตรง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงอึ้งเจอ ไข่ ปนเปื้อนเมลามีน อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2551 เวลา 18:07:33 25,776 อ่าน
TOP