x close

เฉลิม นำร่องงดขายเหล้า สงกรานต์ ปี 52

งดขายเหล้า



          วันนี้ (24 ตุลาคม) ที่กระทรวงสาธารณสุข ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุขเป็น ประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมี นพ.ปราชญ์ บุณยวิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ เข้าร่วม

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของสวนดุสิตโพล์เบื้องต้น เห็นชัดเจนว่าประชาชน กว่า 80% เห็นด้วยต่อการห้าม จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนาและช่วงเทศกาลวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งตนเห็นว่า จะต้องเดินหน้าในเรื่องนี้ต่อไป โดยเฉพาะการห้ามจำหน่ายในวันสำคัญทางศาสนาทั้งหมด เช่น วันเข้าพรรษา วิสาขบูชา มาฆบูชา อาสาฬหบูชา ทั้งนี้จะต้องคำนึงถึงผู้ประกอบการด้วย โดยเฉพาะช่วงช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นวันสากล ที่มีการเฉลิมฉลองทั่วโลก จะมีคนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หากห้ามจำหน่าย เกรงว่าจะมีคนมาต้าน ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ดังนั้นคงคิดว่าจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ให้มีการต่อต้าน หรือไปสร้างความขัดแย้ง ดังนั้นคิดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2552 น่าจะพร้อมที่สุด ต่อไปใครจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะหาซื้อยากขึ้น ทั้งนี้ขอย้ำว่าเป็นการห้ามจำหน่ายไม่ได้ห้ามดื่ม ใครจะซื้อมาเก็บไว้ดื่มก็เป็นสิทธิส่วนตัว แต่การซื้อระหว่างการเดินทางไม่ได้แล้ว

          การห้ามทุกวัน จะโดนแรงต้านเยอะ ยิ่งถ้าห้ามวันวาเลนไทน์เดี๋ยวเด็กจะด่าตาย ขอให้เว้นวันปีตัวใหม่เอาไว้ก่อน ไม่ฉะนั้นมันจะไม่สำเร็จ เดี๋ยวผู้ที่ประกอบการท่องเที่ยวจะออกมาขวาง ว่าจะทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า ทั้งนี้สิ่งที่จะเร่งดำเนินการได้ทันทีในตอนนี้ คือ การดำเนินการตามมาตรา 10 ของพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีก 6 คนที่ยังขาดอยู่ ในส่วนของผู้แทนจากองค์กรเอกชน 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน โดยจะรีบนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้ลงนามโดยเร็ว

          ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นเบื้องต้นของ สวนดุสิตโพล ระหว่าง วันที่ 17-22 ต.ค. จากกลุ่มตัวอย่าง 406 ตัวอย่าง ต่อการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันสำคัญทางศาสนาและช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ พบว่า ประชาชน 83.25% เห็นด้วย 8.37% เฉย ๆ และ 7.39% ไม่เห็นด้วย โดย 51.35% เห็นด้วยกับห้ามขายทุกวันตลอดเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ 18.18%อ เห็นว่าควรห้ามเฉพาะวันแรกและวันสุดท้ายของราชการ และ 16.95% ไม่ควรห้าม

          นพ.สมาน กล่าวต่อว่าผลการสำรวจยังพบว่าประชาชนยังเห็นด้วยที่ห้ามจำหน่ายในวันสำคัญทางศาสนาทั้งหมด รวมทั้งวันรัฐธรรมนูญ วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินินาถ วันปิยมหาราช วันจักรี วันแรงงาน วันฉัตรมงคล วันพืชมงคล วันวาเลนไทน์ วันลอยกระทง และวันคริสต์มาส แต่ไม่เห็นด้วยที่จะห้ามจำหน่ายในวันฮาโลวีน

          
โดยผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าการห้ามจำหน่ายในช่วงวันสำคัญทางศาสนาและช่วงเทศกาลสำคัญ ควรจะมีมาตั้งนานแล้ว โดยเชื่อว่า ผลจากการห้ามจำหน่ายจะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลง ภาพลักษณ์ของประเทศดีขึ้น แต่สิ่งที่หลายคนกลัวว่าจะเป็นปัญหาและอุปสรรค คือ เกิดการต่อต้านจากผู้ประกอบการที่เสียผลประโยชน์ ประชาชนไม่ร่วมมือ และเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม 70.69%คิดว่าจะเป็นผลดีมากกว่า ในการห้ามจำหน่าย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม นำร่องงดขายเหล้า สงกรานต์ ปี 52 อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2551 เวลา 14:34:13 8,849 อ่าน
TOP