x close

รัฐบาลยอมถอนแผนที่ แนบท้ายเจรจาเขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร



          รัฐบาลยอมถอนแผนที่แนบท้ายของกรรมการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชาสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว หลังอภิสิทธิ์อภิปรายแย้ง ระบุกรณีพิพาทเกิดจากแถลงการณ์ร่วม ให้เคลียร์ปัญหาก่อนขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

          ในการประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบการเจรจาปัญหาความขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชาและการปักปันเขตแดน บรรยากาศในการประชุมลับเป็นไปอย่างเคร่งเครียด โดยทั้งส.ว.และฝ่ายค้านต่างรุมโจมตีแนวทางการแก้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาของรัฐบาล

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอต่อที่ประชุมให้ถอนแผนที่แนบท้ายที่จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการปักปันเขตแดนสยามกับอินโดจีน ตามอนุสัญญาฉบับปี 1904 และเสนอให้การเจรจายึดตามบันทึกข้อตกลง พ.ศ. 2543

          นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศ ก็ได้ยอมถอนแผนที่แนบท้ายออก โดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ

          นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากความพยายามจัดทำแถลงการณ์ร่วมระหว่างไทย-กัมพูชา โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาทำให้เกิดปัญหาคาราคาซัง โดยปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะฝ่ายบริหารไปดำเนินการเรื่องแถลงการณ์ร่วมเพียงฝ่ายเดียวโดยไม่ปรึกษาสภาทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมา จึงเสนอว่าในการเจรจาควรยึดหลักว่ากรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกยังมีความเห็นแตกต่างกัน ดังนั้นในการเจรจารัฐบาลต้องเลือกระหว่างผลประโยชน์ของประเทศกับการปกป้องอดีตรัฐมนตรี

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า หลักของการเจรจาต้องยึดหลักที่ประเทศไทยจะต้องไม่เสียเปรียบกัมพูชา โดยที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชามีการดำเนินการเชิงรุกมากกว่าไทย ข่าวต่างๆ ที่ออกสู่สายตาประชาคมโลกก็ออกจากกัมพูชาเป็นหลัก ดังนั้นไทยต้องรู้จักพูดถึงสิ่งที่เราให้ความช่วยเหลือกัมพูชาบ้าง ซึ่งเราก็ยังเห็นด้วยที่ต้องช่วยเหลือในฐานะประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

          ส่วนกรณีการขึ้นทะเบียนมรดกโลกควรยืนกรานว่าหากยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนไม่ควรขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ไม่เช่นนั้นมรดกโลกจะกลายเป็นมรดกเลือด

          กรณีการจัดทำหลักเขตแดนขอให้รัฐบาลยืนยันว่า การดำเนินการจัดทำหลักเขตแดนขอให้ยึดพื้นที่ก่อนปี 2543 ซึ่งมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงไว้ เนื่องจากหลังปี 2543 ได้มีการตั้งบ้านเรือนของประชาชนเพิ่มขึ้นทำให้สภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป

          ด้านนายสมพงษ์ ชี้แจงว่า ท่าทีของกัมพูชาเมื่อมาเจรจากับไทยแล้วก็จะมีท่าทียอมรับข้อเสนอของไทย แต่พอกลับไปยังประเทศตัวเองกลับมีท่าทีแข็งกร้าว แต่ทางรัฐบาลก็จะพยายามเจรจาโดยยึดหลักของผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลยอมถอนแผนที่ แนบท้ายเจรจาเขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2551 เวลา 13:55:48 14,513 อ่าน
TOP