x close

ยันอังกฤษถอนวีซ่า ทักษิณ เคว้งบินหลบฟิลิปปินส์

ทักษิณ พจมาน ชินวัตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

          วันที่ 8 พฤศจิกายน นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงเทพฯ ส่งอีเมล์ถึงสายการบินสมาชิกเอโอซี แจ้งให้ทราบว่าทางสำนักงานได้เพิกถอนการตรวจลงตรา หรือวีซ่า เข้าสหราชอาณาจักรที่ถือโดยบุคคลสัญชาติไทย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ว่า เท่าที่ทราบพบว่าได้มีการดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตเข้าเมืองหรือวีซ่า ของ พ.ต.ท. ทักษิณ และคุณหญิงพจมานจริง แต่ขอสงวนเหตุผลในการเพิกถอนดังกล่าว เรื่องนี้เป็นอำนาจของรัฐบาลอังกฤษที่จะเพิกถอน เป็นระเบียบปฏิบัติของเขาซึ่งไม่ต้องอธิบายว่าการยกเลิกเป็นเพราะอะไร และไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าต่อทางการของอีกประเทศหนึ่ง ส่วนการแจ้งเวียนไปยังสายการบินถือเป็นการดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติ

          รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวอีกว่า เป็นอำนาจของประเทศที่จะให้หรือเพิกถอนวีซ่า ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งรัฐบาลอังกฤษไม่ได้ให้เหตุผลในการเพิกถอนวีซ่าครั้งนี้ ต้องถามรัฐบาลอังกฤษ ในส่วนของพาสปอร์ตแดงรัฐบาลไทยจะยกเลิกหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายการเมืองถึงความเหมาะสม ฝ่ายนโยบายกำลังดูอยู่ กระทรวงส่งเรื่องไปให้สมัยนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช แต่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลคงต้องมาทบทวนอีกครั้ง เรื่องกฎระเบียบ ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเนื่องจากมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

          "ล่าสุดทราบว่าทั้ง 2 คนพำนักอยู่นอกอังกฤษ แต่ไม่ทราบว่าเป็นที่ใด หากต้องการกลับอังกฤษจะต้องขอวีซ่าใหม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับอังกฤษว่าจะอนุญาตหรือไม่ ส่วนการถอนวีซ่าจะมีผลให้การขอลี้ภัยของ พ.ต.ท.ทักษิณและภริยาถูกตัดสิทธิ์ไปโดยปริยายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางการอังกฤษ" นายธานี กล่าว

          ขณะที่ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ มีธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในประเทศอังกฤษด้วย น่าจะได้วีซ่าในด้านการทำงาน คือ Work Permit หรือใบอนุญาตทำงานอยู่ และคิดว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะมาจากการสับสนในข้อมูลมากกว่า เท่าที่ทราบขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้อยู่ในประเทศอังกฤษ และยังไม่มีกำหนดกลับอังกฤษเร็วๆ นี้ เนื่องจากยังมีภารกิจต้องเดินทางไปอีกหลายที่ ส่วนการยื่นเรื่องขอลี้ภัยการเมืองในประเทศอังกฤษ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้ยื่นขอต่อรัฐบาลอังกฤษเลย

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังข่าวนี้แพร่สะพัด ส.ส.พรรคพลังประชาชน ต่างพยายามโทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงจากคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่ในสถานทูตอังกฤษเป็นการใหญ่ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครสามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ รายหนึ่งยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานถูกเพิกถอนวีซ่าจริง ขณะที่บางกระแสแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณและภริยาถือวีซ่าอยู่หลายลักษณะ และถูกทางการอังกฤษยกเลิกเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา ยังสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศอังกฤษได้ตามปกติ

          ผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า กำหนดการเดิม พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับประเทศอังกฤษ ก่อนเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ แต่ภายในปีหน้าอาจจะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ในช่วงนี้จะให้คุณหญิงพจมาน เดินทางกลับไทยก่อน เพื่อต่อสู้คดี

          ขณะที่ เอเอฟพีรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดอำนาจจากการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 หนีไปอังกฤษเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2551 และหลังจากนั้นถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ในข้อหาคอรัปชัน โดยที่เจ้าตัวไม่มารับฟังคำพิพากษา ในวันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน แต่สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางจากจีนไปยังฟิลิปปินส์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
        

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยันอังกฤษถอนวีซ่า ทักษิณ เคว้งบินหลบฟิลิปปินส์ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2551 เวลา 11:00:40 41,910 อ่าน
TOP