x close

ซ้อมใหญ่มหรสพงานพระราชพิธี พระพี่นางฯ 13 พ.ย.นี้

ภาพซ้อมใหญ่ริ้วขบวน พระราชทานเพลิงพระศพ พระพี่นาง

ภาพซ้อมใหญ่ริ้วขบวน พระราชทานเพลิงพระศพ พระพี่นาง

ภาพซ้อมใหญ่ริ้วขบวน พระราชทานเพลิงพระศพ พระพี่นาง 



         กรมศิลปากรเตรียมซ้อมใหญ่มหรสพงานพระราชพิธี สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง 13  พฤศจิกายนนี้ ชาวบ้านที่ไม่สะดวกไปร่วมงานที่สนามหลวง สามารถร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ได้ที่ศาลากลางจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศส่วนในกรุงเทพฯ จัดไว้ตามวัดต่างๆ ทั่วทุกเขต กลุ่มแม่บ้านกรุงเก่า ระดมกำลังทำดอกไม้จันทน์ร่วมถวาย

          เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุ สิ่งปลูกสร้างประกอบ ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า พระเมรุมีความพร้อมแล้ว เหลือเพียงส่วนมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงที่จัดสวนดอกไม้สีฟ้ารอบพระเมรุ และดอกไม้สีแดง บริเวณภายนอกพระเมรุ ทั้งนี้คณะทำงานดูแลดอกไม้ 84 ชนิด จะเปิดซุ้มพลาสติกที่คลุมไว้ทั้งหมดออกในตอนเช้าวันที่ 14 พฤศจิกายน ส่วนการปูพรมบริเวณชานชาลาพระเมรุนั้นจะปูในวันพระราชพิธี

          นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า ความพร้อมในการจัดแสดงมหรสพสมโภช หรือที่โบราณเรียก ออกทุกข์ ซึ่งยึดถือปฏิบัติกันมาตามโบราณราชประเพณี ในวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ตอนนี้ดำเนินการติดตั้งเวที 3 เวที บริเวณท้องสนามหลวงด้านทิศเหนือ ซึ่งในวันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. กรมศิลปากรจะมีการซ้อมแสดงมหรสพในพื้นที่จริง ให้เหมือนวันงานพระราชพิธี ยกเว้นเครื่องแต่งกายบางชนิดจะไม่แต่งเหมือนจริง การแสดงประกอบด้วย โขนรามเกียรติ์ ตั้งแต่ตอนนนทกจนถึงตอนพระรามแผลงศรทศกัณฑ์ การแสดงละครนอก หุ่นกระบอก หนังใหญ่ชุดพระนครไหว นาฎยศาลาหุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ตอนรามาวตาร และกำเนิดพระคเณศ การบรรเลงดนตรีสากลคลาสสิกในพระอุปถัมภ์ฯ

          "ในวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ วันที่ 15 พฤศจิกายน การแสดงมหรสพจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึงเช้าตรู่วันที่ 16 พฤศจิกายน ประชาชนสามารถเข้าร่วมชมได้ เพื่อถวายสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง และเป็นการส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย" อธิบดีกรมศิลป์กล่าว

          วันเดียวกัน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวในรายการรัฐบาลของประชาชน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยเอ็นบีที เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ว่าส่วนตัวรู้สึกตื่นเต้น เป็นความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดี เพราะพระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชน ทรงอุทิศพระวรกาย ทรงงานด้านการศึกษา สาธารณสุข เพื่อประชาชนอย่างทั่วถึง สำหรับความพร้อมในริ้วขบวนพระอิสริยยศที่ 1- 6 เสร็จเรียบร้อยดี สมพระเกียรติ มีเพียงการจัดดอกไม้รอบพระเมรุที่ยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากจะได้รับความเสียหายจากสภาพดินฟ้าอากาศ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงเช้าวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

          นายสมชาย กล่าวอีกว่า ประชาชนที่จะร่วมถวายดอกไม้จันทน์ สามารถวางได้ที่ศาลากลางจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ส่วนในกรุงเทพมหานครจัดสถานที่ไว้ที่วัดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ และมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าชมความงดงามของพระเมรุ เป็นระยะเวลา 1 เดือน นำภาพเขียนโดยศิลปิน 84 คนจัดนิทรรศการพระประวัติ พระกรณียกิจ และจัดแสดงเครื่องประกอบพระอิสริยยศบางส่วน เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสได้ชม

          ขณะเดียวกันกลุ่มแม่บ้านโครงการอยู่ดีมีสุข ต.บ้านเกาะ วัดไผ่โสมนรินทร์ หมู่ 2 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อจะนำไปร่วมในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ซึ่งจังหวัดได้จัดสถานที่เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมพิธี ที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 15.30 น.

          นางบังอร สัมมาโพธิ์ อายุ 55 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้าน กล่าวว่า เดิมกลุ่มแม่บ้านได้รวมตัวกันทำดอกไม้จันทน์และพวงหรีดจำหน่ายอยู่แล้ว เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทางอำเภอแจ้งมาว่าให้กลุ่มทำดอกไม้จันทน์เพื่อร่วมในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ตนและสมาชิกต่างปลาบปลื้มดีใจ รีบระดมคนทั้งที่เป็นสมาชิกและชาวบ้านรวมทั้งเด็กนักเรียนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก มาช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ได้วันละ 1,000 ดอก โดยที่ไม่มีค่าจ้าง แต่ทุกคนก็เต็มใจ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซ้อมใหญ่มหรสพงานพระราชพิธี พระพี่นางฯ 13 พ.ย.นี้ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2551 เวลา 11:42:19 15,863 อ่าน
TOP