x close

มติเอกฉันท์ อภิรักษ์ ผิดอาญา คดีทุจริตรถดับเพลิง

อภิรักษ์ โกษะโยธิน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          ความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันนี้ (11 พฤศจิกายน) เพื่อพิจารณาชี้มูลสำนวนคดีทุจริตการจัดซื้อรถดับเพลิง เรือดับเพลิง และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ของกรุงเทพมหานคร มูลค่า 6,800 ล้านบาท หลังจากที่คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว ที่มีนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธาน ได้สรุปสำนวนคดีว่า มีนักการเมือง และข้าราชการตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีดังกล่าว ข้อหาละเว้นและปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา จำนวน 11 คน 

          ล่าสุดมีรายงานว่า การประชุมได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติวินิจฉัยว่า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดในการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรณีสั่งเปิดแอลซี (L/C-Letter of Credit) กับธนาคารกรุงไทยเพื่อชำระเงินบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียล ฟาห์ซอย เอจี แอนด์ โคเคจี ของออสเตรียผู้ผลิตรถดับเพลิงและอุปกรณ์ดับเพลิง

          สำหรับผู้ถูกกล่าวหารายอื่นๆ อีก 10 ราย คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติ ว่า ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8  ราย ประกอบด้วย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสมศักดิ์ คุณเงิน อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันสาธารณภัย กทม., นายมาริโอ มีน่าร์ ในฐานะผู้แทนบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียลฟาห์ซอย เอจี แอนด์ โคเคจี และบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียล ฟาห์ซอย เอจี แอนด์ โคเคจี ในฐานะคู่สัญญา กับกรุงเทพมหานคร มีความผิดอาญาเช่นเดียวกับนายอภิรักษ์

          ส่วน คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร มีความผิดวินัยร้ายแรง นายราเชนทร์ พจนสุนทร อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผิดวินัยไม่ร้ายแรง ไม่มีความผิดทางอาญา 

          สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะทำสำนวนดังกล่าวเพื่อส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ซึ่งอัยการสูงสุดมีเวลาในการภิจารณา 30 วัน

          ขณะที่ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังทราบผลว่า ไม่รู้สึกกังวลใจ แต่จะขอฟังรายละเอียดผลการวินิจฉัยรวม ทั้งเหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นใดบ้าง ก่อนจะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (12 พฤศจิกายน) ว่าจะดำเนินการทางการเมืองต่อไปอย่างไร 

          อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ให้สัมภาษณ์เสร็จ นายอภิรักษ์ได้เข้าหารือกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อตัดสินใจทางการเมืองแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติเอกฉันท์ อภิรักษ์ ผิดอาญา คดีทุจริตรถดับเพลิง อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา 12:13:53 42,337 อ่าน
TOP