x close

ป้านิดา ทุกลมหายใจ ทำเพื่อสุนัขจรจัด

 

ป้านิดา ผู้ดูแลสุนัขจร และสัตว์ถูกทอดทิ้งกว่า 400 ชีวิต

สภาพที่อยู่ของป้านิดา ผู้ดูแลสุนัขจร และสัตว์ถูกทอดทิ้งกว่า 400 ชีวิต

สภาพที่อยู่ของป้านิดา ผู้ดูแลสุนัขจร และสัตว์ถูกทอดทิ้งกว่า 400 ชีวิต

สุนัข จรจัดที่ป้านิดาดูแล

สุนัข จรจัดที่ป้านิดาดูแล

นกที่ป้านิดาดูแล



สรุปข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มหาลัย’ชีวิต

          อาจจะมีหลากหลายคนที่ต้องอยู่อย่างเหงาใจ หรือต้องการความสุขใจในบางช่วงเวลา ก็ขวนขวายหาเพื่อนที่จะคอยอยู่ชิดใกล้ในยามนั้น แต่คราวที่เพื่อนคู่ใจเริ่มแก่ตัวลง โดยที่วันเวลาไม่สามารถคงความน่ารักนั้นไปได้ตลอด  การทิ้งขว้างอย่างไร้เยื่อใยจึงเป็นสิ่งที่มีให้เห็นกันเป็นนิจ แต่ยังมี "ป้านิดา" หญิงชราผู้หนึ่ง ที่เต็มใจยอมรับทุกข์ที่จะต้องแบกไปตลอดชีวิต ด้วยการดูแลเพื่อนร่วมโลกที่ถูกทอดทิ้งกว่า 400 ชีวิต ภายใต้ซากคฤหาสน์ปรักหักพัง ในซอยบรมราชชนนี 75 ซึ่งสาเหตุหลักๆ ในการรับเลี้ยงดูสุนัขมาจากความรักและความสงสาร ในชะตาชีวิตอันแสนรันทดของเหล่าสุนัข ที่ถูกทอดทิ้งจากคนที่มันเรียกว่า "นาย"

 

ป้านิดา และสุนัขจรจัด


          ป้านิดา เริ่มเล่าถึงความเป็นมาว่า เมื่อก่อนป้าอยู่ที่นนทบุรี แต่ก็ย้ายตามสามีมาที่นี่ เป็นที่ของเจ้านาย ที่ให้ดูแลให้ ที่นี่มีทั้งสุนัขเกือบ 300 แมวอีก 100 และหมูป่า โดยหมูป่าที่เลี้ยงนี้สามีป้าเป็นคนช่วยเหลือมา ตอนที่เค้ากำลังจะฆ่า ด้วยความสงสารแกเลยขอซื้อและเอาเลี้ยงมา แต่ปรากฏว่าหมูมันท้องมาก็ต้องดูแลกันไปอีก ปัจจุบันหมูป่าออกลูกออกหลานรวมๆ กันก็เกือบ 20 ตัวแล้ว ส่วนสุนัขที่นี่ป้าทำหมันหมด เนื่องจากยังไม่อยากปล่อยให้ลูกสุนัขเกิดมา ณ ตอนนี้ 


หมูป่า ของป้านิดา



          "สุนัขส่วนใหญ่บางคนเอามาปล่อย บางคนก็บอกเอามาฝาก แต่ก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย บางคนถึงขั้นแนะนำกันมา จากไกลๆ เลยก็มี แต่ก็มีคนมาช่วยเหลือนะ มาจาก Pantip มาทำหลังคาทำรั้วให้ มาให้เงินบริจาค ส่วนอื่นก็ไม่มีแบบให้ความช่วยเหลือเราประจำ ก็มีบ้างเป็นครั้งคราว ไม่ได้มีสมาคมอะไรมาช่วยเหลืออย่างจริงจังต่อเนื่อง  ส่วนดาราที่มาช่วยเหลือก็มีคุณปอ (ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์) มาช่วยบริจาคปลดหนี้ไปบ้าง ช่วยค่าวัคซีนบ้าง แต่สุนัขมันกินทุกวัน จะปล่อยให้อดก็ไม่ได้" ป้านิดา กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ป้านิดา ได้เลี้ยงสุนัขที่ถูกทอดทิ้งเหล่านี้เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว และก็ถือเป็นภาระที่ค่อนข้างจะหนักหน่วงสำหรับป้านิดาอยู่ไม่น้อย เนื่องจากป้าไม่มีรายได้หลักจากทางใดเลย


ป้านิดา


          "ปัจจุบัน สุนัข แมว และหมูป่า ต้องกินข้าววันละ 70 กิโลกรัม โครงไก่บ้าง ตับบดบ้าง รวมๆ แล้วค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารการกิน ก็ตกเป็นเงินประมาณ 2500 บาท ซึ่งถ้าไม่มีคนบริจาคหรือมาช่วยเหลือก็แย่เลย เพราะป้าต้องไปยืมเขามาก่อน ถ้ามีก็เอาไปคืนทีหลัง กู้ก็ให้น้องสาวค้ำประกันให้ บางทีสามีก็ไปกู้มาช่วยบ้าง เพื่อให้สุนัขมีกิน ในตอนนี้ติดหนี้อยู่มาก แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร" ป้านิดา กล่าว


ค่าใช้จ่ายที่ป้านิดาต้องเสียในแต่ละเดือน



          นอกจากนี้ ป้านิดา ยังเล่าว่า เวลาทั้งหมดก็ต้องดูแลสุนัข ทั้งทำความสะอาดสิ่งปฏิกูลของเสียทั้งหลาย หุงข้าว ถ้าพอมีเงินเหลือก็ไปใส่บาตร อยากทำทั้งบุญทั้งทาน ชาติหน้าจะได้ไม่ลำบาก ก็ยังดีที่ไม่เคยเจ็บป่วยหนักถึงขั้นต้องเข้าโรงหมอโรงพยาบาล เต็มที่ก็ป่วยเล็กๆ น้อยๆ ต้องก็พยายามประคับประคองไม่ให้ตัวเองเจ็บป่วย เดี๋ยวจะลำบากไปมากกว่านี้


สุนัข จรจัดของป้านิดา


          แม้แต่ในห้องนอนอันควรจะเป็นที่พักกายยามที่เหนื่อยล้า ก็ไม่ได้ห่างหรือว่างเว้นจากเสียงเห่าหอน ซึ่งป้านิดา กล่าวว่า ก็นอนเบียดๆ กันบ้าง แต่ต้องทำความสะอาดห้องนอนทุกวัน เพราะกลิ่นไม่ดีก็นอนไม่ได้ ต้องถูเตียง ถูพื้นตลอดบางคนมาเค้าก็รับไม่ได้เพราะมันเหม็นจริงๆ แต่เราก็ไม่ว่าหรอกเพราะเค้าก็ไม่ไหวจริงๆ สงสารเค้า

          "ถ้าถูกไล่ที่หรือมีเงินไม่พอ ป้าจะหาทางทุกวิถีทางเพื่อดิ้นรนต่อ แต่ถ้าถึงวินาทีสุดท้ายแล้ว ป้าคงจะฆ่าสุนัข แมวทุกตัวที่นี่แล้วฆ่าตัวตายตามไป เพราะป้าคงอยู่ไม่ได้ ถ้าต้องเห็นเค้าต้องมาป่วยมาอดตายไป ป้าคงรับไม่ได้ ถึงมันจะโหดร้ายขนาดไหนและเป็นบาป แต่ต้องจะได้ไม่เป็นภาระเค้าอีก ถ้าถึงขั้นนั้นแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างคงต้องจบ เพราะป้าคิดว่ายังไงเสียเราต้องดูแลกันจนกว่าจะตายจากกันไป เค้ามีชีวิตเหมือนเรา แค่พูดไม่ได้ แต่เค้าก็มีหัวใจของความรักเหมือนกัน ทางครอบครัวป้าก็เคยขอให้กลับบ้านที่จังหวัดภูเก็ต เค้าบอกว่าหิ้วกระเป๋าไปใบเดียวก็จบแล้ว แต่พอหันมามองแววตาเค้าป้าทำไม่ลงหรอก คนทิ้งสุนัขได้ใจดำมาก ไม่ลองมองที่ตาเค้าบ้าง สุนัขเกิดมามีรักแค่รักเดียวคือรักคนที่เป็นนาย บางตัวถูกทิ้งมาไม่กินข้าว ยอมตายหน้าประตูบ้านเพราะเค้ารักเจ้านายเค้า" คำพูดที่สะท้อนอะไรได้หลายๆ อย่างของป้านิดา


สุนัข จรจัดที่ป้านิดาดูแล


          สุดท้ายป้านิดาอยากฝากไว้กับคนที่คิดจะเลี้ยงสัตว์ว่า ก่อนเลี้ยงอย่าเห็นแก่ความน่ารัก เมื่อจะเลี้ยง นั่นคือชีวิตที่ต้องดูแลกันไปตลอดจนกว่าจะตายกันไปข้างหนึ่ง เพราะรักเดียวของเขา มันคือรักแท้

          รักแท้ของป้านิดาที่มีต่อสุนัข ยังคงจะเกิดขึ้นต่อไปตราบเท่าที่ลมหายใจของป้านิดายังคงอยู่ แม้ไม่รู้ว่าจะคงอยู่ได้อีกนานเท่าไร . . . สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือป้านิดา สามารถบริจาคเงินได้ที่...ธนาคารกรุงไทย สาขาบางขุนนนท์ ออมทรัพย์เลขที่ 058-1-36150-4 ชื่อบัญชี นายสัญญา รสรื่น หรือสอบถามรายละเอียดที่ 08-1612-8334, 08-6101-9053


คุณต้นกล้า และคุณป้านิดา



          ทั้งนี้ สิ่งของจำเป็นในแต่ละวันที่ป้านิดาต้องใช้คือ น้ำยาดับกลิ่นพื้น, ข้าวสารวันละ 70 กิโลกรัม, ถุงมือยางสำหรับทายาสุนัข และยากันยุงแบบขด


สุนัข จรจัดที่ป้านิดาดูแล

สุนัข จรจัดที่ป้านิดาดูแล

สุนัข จรจัดที่ป้านิดาดูแล



imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้านิดา ทุกลมหายใจ ทำเพื่อสุนัขจรจัด อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2552 เวลา 15:49:49 63,288 อ่าน
TOP