x close

ทบ.เรียก เสธ.แดง สอบวินัยนัดแรก14 พ.ย.


          เมื่อเวลา 08.00 น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พร้อมด้วย พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผบ.ทบ. พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยประดับ ผช.ผบ.ทบ.(1) พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ผช.ผบ.ทบ.(2) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ได้เข้ารับฟังการประชุมสรุปสถานการณ์และการปฏิบัติการประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก 

          จากนั้นเวลา 14.30 น.ที่สลก.ทบ. พ.อ.สรรเสริญ  แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก  แถลงว่า   พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัย และ สอบสวนทางคดีอาญาทหาร พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในกรณีคำสัมภาษณ์ สร้างผลกระทบกับผู้ฟัง ทำให้สังคมเกิดความตกใจ และ วิตกกังวล  เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ รวมทั้งกองทัพบกได้รับผลกระทบในเรื่องภาพลักษณ์  ในวันศุกร์ที่  14 พ.ย.นี้จะมีการสอบสวนทางวินัยเป็นครั้งแรก จะมีการเชิญ  พล.ต.ขัตติยะ มาสอบสวน  หลังจากที่ได้มีการว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว ส่วนคดีอาญาเป็นหน้าที่ขั้นต้นของฝ่ายกำลังพลที่ต้องตั้งเรื่องขออนุมัติในการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยส่วนใหญ่หน้าที่ในการสอบสวนคงเป็นหน้าที่ของกรมสารวัตทหารบก โดยมี พล.ต.เพรียว พินัยนิติศาสตร์ จก.สห.ทบ.เป็นประธาน

          เมื่อถามว่า การที่กองทัพจัดการสอบพล.ต.ขัตติยะ เพราะตอบสนองของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า จุดยืนของกองทัพเรียนว่า เราเป็นกองทัพของประชาชน  ดังนั้นสิ่งต่างๆ ที่เราทำไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สินของสังคมส่วนรวม ทั้งนี้ไม่ใช่ว่า ผบ.ทบ.จะนิ่งเฉยอย่างเดียว เพราะความจริงกองทัพดำเนินการมาโดยตลอด แต่ต้องเข้าใจว่าปัญหาการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง หลายคนไม่ยอมรับว่าวิธีการทางทหารทำแล้วสามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้อย่างแท้จริง สังคมวันนี้ ไม่ได้ต้องการให้ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา  เมื่อเป็นเช่นนั้น ทหารทำได้ดีที่สุดคือการประคับประคองไม่ให้เกิดความรุนแรงระหว่างผู้มีความคิดเห็นแตกต่างกัน  

          เมื่อถามว่า สาเหตุที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพราะมีการพาดพิง ผบ.ทบ.ใช่หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่ง เพราะ ทางทหารเราให้ความสำคัญกับเรื่องผู้บังคับบัญชา และเชื่อฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีการปฏิบัติเพื่อให้ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม  ส่วนสาเหตุใดไม่มีทหารคนใดออกมาปกป้อง พล.อ.อนุพงษ์ ที่ถูกกลุ่มพันธมิตรฯกล่าวโจมตี พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ทหารมีวินัย ไม่ได้หมายความเรารู้สึกอย่างไร  เราจะพูดได้  กองทัพต้องได้รับมอบหมายจากผู้บังคัญบัญชาให้ชี้แจงในเรื่องต่างๆ เพราะการให้ข้อมูล ให้ข้อสังเกตไปด้วย เพราะฉะนั้น การทำอย่างนั้นก็ไม่ใช่กองทัพ แต่ทั้งนี้ตนคิดว่า ผบ.ทบ.ก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

          มีรายงานว่า  ในการหารือของ กรมกำลัง และ นายทหารพระธรรมนูญ  เห็นว่าคำสัมภาษณ์ของ พล.ต.ขัตติยะ อาจเข้าข่ายการกระทำผิด ตาม มาตรา  41 ของประมวลกฎหมายอาญาทหาร ระบุไว้ว่า  ผู้ใดเป็นทหาร  และ มันบังอาจแสดงความอาฆาตมาดร้าย หรือ ขู่เข็ญว่าจะทำร้ายก็ดี  หรือมันกระทำการอย่างใดๆ ก็ดี  ท่านว่ามันมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินกว่า 3 ปี

          ด้านพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เผยว่า รู้สึกแปลกใจต่อกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ได้ดำเนินการ สั่งตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนด้านอาญาทหาร ทั้งที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบทางด้านวินัยแล้ว อยากถามว่า ตนผิดอะไร ไม่เคยหมิ่นหรืออาฆาตมาดร้ายผู้บังคับบัญชาตรงกันข้ามได้ปกป้องและเชื่อฟังคำสั่งมาตลอด เมื่อท่านได้สั่งให้หยุดการฝึกนักรบพระเจ้าตาก ตนก็หยุดการฝึกทันที

          "ผบ.ทบ.เป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือพิมพ์ คงเชื่อพวกประจบสอพลอรอบข้างที่พยายามใส่ร้ายผม แล้วถ้าต่อไปผลการสอบสวนออกมาว่าผมไม่ผิด แล้วผมเป็นคนที่ช่วยเหลือชาติ ผมจะตามไปตบปากพวกนี้ เลี้ยงพวกนี้เลี้ยงหมาดีกว่า" พล.ต.ขัตติยะกล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ.เรียก เสธ.แดง สอบวินัยนัดแรก14 พ.ย. อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2551 เวลา 13:39:01 12,814 อ่าน
TOP