x close

ยกย่อง ยอดรัก สลักใจ ปริยศิลปินที่รักของประชาชน

 

ยอดรัก สลักใจ

 

          สวช.เตรียมนำโล่และใบประกาศเชิดชูเกียรติไปมอบให้แก่ทายาท เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล วันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 15.30 น. วันพระราชทานเพลิงศพ วัดหาดแตงโม อ.ตะพานหิน

          นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) วันนี้ (20 พฤศจิกายน) ว่า ตามที่นางจารุลินทร์ มุสิกะพงษ์ อดีตข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์  มีหนังสือเสนอแนะกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ขอให้ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินในอดีตที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว แต่มีผลงานปรากฏเด่นชัด เช่น พระเจนดุริยางค์ หลวงวิจิตรวาทการ พรานบูรพ์ เป็นต้น โดยยกย่องให้เป็นอัจฉริยศิลปิน ไม่ต้องมีค่าตอบแทนเพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล  สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.)  พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้ยกย่องศิลปินที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว แต่มีผลงานเด่นชัดให้ เป็น "บุรพศิลปิน"  แบ่งเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้

          1. ศิลปินที่เป็นปรมาจารย์ของประเทศ ยกย่องให้เป็น "ปรมศิลปิน"

          2. ศิลปินที่เป็นที่รักยิ่งของประชาชน ยกย่องให้เป็น "ปริยศิลปิน"

          ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า สวช.ได้พิจารณายกย่องให้ ส.ต.ต.นิพนธ์ ไพรวัลย์ หรือ "ยอดรัก สลักใจ" ที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว และเป็นศิลปินที่รักยิ่งของประชาชน ยกย่องให้เป็น "ปริยศิลปิน" ด้วย โดยได้มีการนำเสนอให้ประชุม กวช. รับทราบแล้ว เนื่องจากเห็นว่า "ยอดรัก สลักใจ" เป็นศิลปินที่มีผลงานขับร้องเพลงไว้มากมาย รวมทั้งมีผลงานการแสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง ตั้งแต่ปี 2512 จนได้รับการยกย่องว่าเป็นพระเอกลูกทุ่งตลอดกาล และได้รับรางวัลอีกมากมาย อาทิ รางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำ เพลงกำนันกำใน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะเป็นผู้ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและสร้างสรรค์ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน ได้รับรางวัลพระราชทานเพลงดีเด่น เนื่องในการจัดงานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย เพลงจักรยานคนจน และรางวัลเสาอากาศทองคำ เพลงทหารเรือมาแล้วจ้า จากสมเด็จพระเทพรัตนสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบและยอมรับในผลงานอย่างกว้างขวาง

          "ยอดรัก สลักใจ ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนว่า เป็นศิลปินลูกทุ่งที่มีคุณค่า เป็นต้นแบบของวงการลูกทุ่งไทย  เป็นขวัญใจของประชาชน โดย สวช.จะนำโล่และใบประกาศเชิดชูเกียรติไปมอบให้แก่ทายาท เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เวลา 15.30 น.  วันพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดหาดแตงโม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตรต่อไป และจากที่เสียชีวิตไปแล้วยังเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลนี้" ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

          ด้าน นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการ กวช. กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ ยอดรัก สลักใจ มีชีวิตอยู่ ได้ทำคุณประโยชน์อย่างมากมาย ความอัจฉริยะของเขาเป็นที่ยอมรับของประชาชน แม้ก่อนเสียชีวิตมีประชาชนเฝ้าติดตามและให้กำลังใจจนวาระสุดท้ายของชีวิต นี่คือศิลปินที่ประชาชนยอมรับ และเป็นที่รักของทุกคน สวช.ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่องศิลปิน เห็นควรอย่างยิ่งที่จะประกาศเกียรติคุณ ยอดรัก สลักใจ ให้เป็นปริยศิลปิน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกย่อง ยอดรัก สลักใจ ปริยศิลปินที่รักของประชาชน อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา 11:34:18 9,588 อ่าน
TOP