x close

แห่ชมพระเมรุล้นหลาม ยอดทะลุเกิน 5 แสนคน

พระเมรุ

ประมวลภาพพระราชพิธี ยกสัปตปฎลเศวตฉัตรพระเมรุ 

ประมวลภาพพระราชพิธี ยกสัปตปฎลเศวตฉัตรพระเมรุ



          ที่ศูนย์สื่อมวลชน งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ หอประชุมศรีบูรพามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน นางลดาวัลย์ บัวเอี่ยม ผอ.ศูนย์สื่อมวลชนงานพระ ราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ แถลงข่าวปิดศูนย์ฯดังกล่าว ว่า ยอดสื่อมวลชนที่มาลงทะเบียนทำข่าวงานครั้งนี้มีทั้งหมด 1,400 คน เป็นสื่อมวลชนไทย 1,200 คน สื่อต่างประเทศอีก 200 คน จากทุกสำนักข่าวชั้นนำทั่วโลก เช่น เอเอฟพี ซีเอ็นเอ็น อาซาฮี รอยเตอร์ ในส่วนของเว็บไซต์ http://www.princessgalyani.com/ ที่ให้ บริการข้อมูลเกี่ยวกับงานพระราชพิธีทั้งหมด มีผู้ที่เปิดเข้าไปชมเว็บไซต์แล้ว 50,202 ครั้ง เฉพาะวันที่ 17 พฤศจิกายน วันเดียว มีผู้เปิดเว็บไซต์มากถึง 12,332 ครั้ง โดยเว็บดังกล่าวจะเปิดให้เข้าชมและโหลดภาพต่างๆ ได้จนถึงสิ้นปี 2551 

          สำหรับบรรยากาศที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ยังคงมีพสกนิกรชาวไทยนับหมื่นคนเดินทางเข้าชมความสวยงามของพระเมรุ และนิทรรศการสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยเฉพาะตัวพระเมรุ มีประชาชนเข้าคิวยาวนับร้อยคนเพื่อรอชื่นชมความงามอย่างใกล้ชิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทยอยให้ประชาชนเข้าชมได้รอบละ 40 คน แต่ละรอบจะให้เวลาเข้าชมเพียง 2-3 นาที ขณะที่ยอดจำนวนผู้เข้าชมตั้งแต่ วันที่ 18-20 พฤศจิกายน ตลอดทั้ง 3 วัน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องกดนับจำนวนคนที่ทางเข้าประตูชมนิทรรศการพระเมรุ ได้สรุปยอดจำนวนผู้เข้าชมพระเมรุ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน กว่า 300,000 คน และวันที่ 20 พฤศจิกายน กว่า 200,000 คน รวมแล้วกว่า 500,000 คน

          น.อ.อาวุธ เงินชูกลิ่น ประธานออกแบบจัดสร้างพระเมรุ และสิ่งปลูกสร้างอาคารประกอบพิธี ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนให้ความสนใจเข้าชมพระเมรุวันละหลายหมื่นคน จึงอยากให้ผู้เข้าชมได้รับความรู้ในสถาปัตยกรรมของพระเมรุด้วย โดยฝ่ายจัดกิจกรรมได้ทำภาพร่างพระเมรุ เสมือนจริง ขยายจากแบบร่างพระเมรุให้มีขนาดใหญ่ พร้อมใส่คำอธิบายและลูกศรประกอบไว้ว่าแต่ละชั้นมีชื่อเรียกอะไรบ้าง มาติดตั้งบริเวณหน้าพระเมรุด้านทิศใต้และเหนือ 

          ส่วนบรรยากาศที่สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ยังมีประชาชนเดินทางมาถวายสักการะพระสรีรางคาร สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่อนุสรณ์สถานรังษีวัฒนากันอย่างต่อเนื่อง และบางส่วนเดินชมบริเวณโดยรอบสุสานหลวงที่มีการนำดอกไม้ 84 ชนิด มาประดับ และจัดทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ ทั้งนี้ พระธรรมวรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กล่าวว่า เป็นที่น่าปีติที่ประชาชนต่างแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ โดยทางวัดได้ทยอยแจกจ่ายหนังสือตำนานสุสานหลวงฯ จำนวน 5,000 เล่ม ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเสด็จพระราชกุศลให้กับประชาชนและห้องสมุดของสถาบันการศึกษาทั่วประเทศแล้ว

          นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้หนังสือ "กัลยาณิวัฒนาคารวาลัย" ราชประเพณีส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ที่ทางคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติจัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 100,000 เล่ม เพื่อแจกเป็นที่ระลึกให้แก่ประชาชนได้หมดลงแล้ว และจะไม่มีการพิมพ์เพิ่ม แต่จะให้ประชาชนดาวน์โหลดหนังสือดังกล่าวได้ในเว็บไซต์ www.culture.go.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

          ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้จัดพิมพ์หนังสือเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ จำนวน 1,100,000 เล่ม ซีดี และดีวีดี รำลึกราชกัลยาณี จำนวน 10,000 ชุด หนังสือเทิดพระเกียรติฉบับอักษรเบรลล์ จำนวน 2,000 ชุด ขณะนี้ได้แจกจ่ายหมดลงแล้วเช่นกัน ส่วนการเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดเพลง "รำลึกราชกัลยาณี" จำนวน 22 เพลงนั้น ขณะนี้ วธ.ยังเปิดให้ ดาวน์โหลดอย่างต่อเนื่อง ที่ http://www.m-culture.go.th/



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด มติชนออนไลน์
ภาพโดย คุณ วรพงษ์ เจริญผล และ คุณ ภาณุมาศ สงวนวงษ์ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่ชมพระเมรุล้นหลาม ยอดทะลุเกิน 5 แสนคน อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา 13:49:19 8,357 อ่าน
TOP