x close

ชัยสิทธิ์ นั่งหัวหน้าพรรค เพื่อไทย


          สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่า คุณหญิงพจมาน ชินวัตร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ เพื่อมาต่อสู้คดีที่คั่งค้างอยู่ในศาล รวมทั้งจะกลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วันเดียวกันนี้ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ประกาศพร้อมลงเล่นการเมือง โดยจะมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเช่นเดียวกัน 

"ชัยสิทธิ์" ประกาศลงเล่นการเมือง

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน ที่บ้านพักรับรองภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า เป็นเพียงกระแสข่าวเพราะยังไม่มีไฟเขียว แต่อยากจะประกาศว่าจากเดิมที่จะไม่เล่นการเมือง แต่ดูจากสถานการณ์ บ้านเมืองที่ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย จึงอยากเล่นการเมือง แต่จะเป็นพรรคไหนยังต้องรอ หากเป็นพรรคใหญ่ก็ดีจะได้มีโอกาสทำงาน แต่หากพรรคเพื่อไทยไม่ติดต่อเข้ามาหรือให้เล่น ก็จะอาศัยพรรคพวกที่มีอยู่มาก การตัดสินใจเล่นการเมืองเพราะดูจากสถานการณ์ บ้านเมือง หากเราไม่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือทำงานบ้านเมืองจะไปไม่รอด

ท้าพันธมิตรฯตั้งพรรคการเมืองสู้

          "อยากเป็นตัวอย่างให้พวกที่อยู่ทำเนียบฯดูว่า การมาตามระบอบประชาธิปไตยทำอย่างไร คือต้องลงเป็นพรรคการเมือง และถ้าคิดว่ามีเสียงดีก็อยากให้ลงมาเล่นการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ที่ประเทศทั่วโลกที่เจริญแล้วทำกันจะกลัวอะไร และความสงบสุขจะเกิดกับประเทศ หากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตั้งพรรคถือเป็นเรื่องดี เพราะกลุ่มพันธมิตรฯจะได้รู้ว่าการทำตามระบอบประชาธิปไตย  อย่างประเทศศิวิไลซ์เขาทำกันอย่างไร และผมจะเทคะแนนเสียงให้เขา 1 เสียง ส่วนที่ผมลงเล่นการเมือง ไม่ใช่เพราะต้องการรับตำแหน่งรองนายกฯ ในช่วงการปรับ ครม.นี้เพราะเขามีคนของเขาอยู่ แต่หากรัฐบาลเชิญผมไปทำงาน ผมก็พร้อมทันที ไม่ว่าตำแหน่งอะไร" พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าว 

เก็บ "พจมาน" ไว้เป็นไพ่ใบสุดท้าย

          เมื่อถามถึงกรณีที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และแกนนำพรรคพลังประชาชน มาทาบทามให้เล่นการเมือง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ตอบว่า นายยงยุทธมาทาบทามให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็บอกว่าเวลานี้ต้องเอาเพราะต้องสู้ ต้องกอบกู้ศักดิ์ศรีคืนมา เพราะบ้านเมืองวิกฤติ ถ้าคิดว่าเข้าไปทำงานได้ก็จะรับตำแหน่ง ซึ่งคุยกันเรียบร้อยและตอบรับไปแล้ว แต่แปลกใจที่มี ส.ส.บางคนของพรรคบอกว่า ตนไม่สู้ ไม่เอา ซึ่งความจริงตกลงแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการหารือกับคนในตระกูลชินวัตร และยังไม่ได้คุยกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีข่าวว่าคุณหญิงพจมานจะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะขนาดเบอร์โทรศัพท์ยังไม่มี ทุกวันนี้คุยกับเพียงนางพจนีย์ ณ ป้อมเพชร มารดาคุณหญิงพจมาน ขณะนี้คิดว่าควรใช้ตนในการทำงานไปก่อน ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ หรือคุณหญิงพจมานควรจะเก็บไว้เป็นไพ่ใบสุดท้าย 

ไม่ถาม "ทักษิณ" เรื่องเล่นการเมือง

          เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอย่างไรที่ท่านจะลงเล่นการเมือง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ตอบว่า เขาเป็นนักการเมืองมืออาชีพ เขามองออก เราคงต้องถามเขา แต่เขาไม่ได้ ประกาศออกมาชัดเจน มีแต่ลูกพรรคที่ออกมาปฏิเสธแทนว่าจะไม่เล่นการเมือง จึงอยากประกาศว่าจะเล่นการเมือง ทั้งนี้ หากจะไปอยู่พรรคเพื่อไทย ยินดีเพราะเป็นพรรคใหญ่และมีโอกาสได้ทำงาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการลงเล่นการเมือง แต่ลึกๆท่านคงไม่อยากให้เล่นการเมือง เพราะเล่นแล้วเหนื่อย โดยเฉพาะในช่วงนี้ แต่มองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย หากไปเล่นแล้วนั่งสบายๆคงไม่เอา ส่วนที่มีการคาดว่าจะได้เป็นนายกฯนั้น คิดว่ายังมีพรรษาไม่ถึง คงต้องเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าคนจะมองว่าเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ตอบว่า นามสกุลมันฟ้อง ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ต้องดูพฤติกรรมว่าเป็นแล้วทำอะไรบ้าง แต่ลึกๆแล้วตัดสินใจลงเล่นการเมือง เพราะคนในตระกูลชินวัตรถูกกระทำ และคิดว่าการทำงานการเมืองน่าจะมีประโยชน์ต่อชาติ  

ชี้ประชาชนส่วนใหญ่โดนมอมเมา

          เมื่อถามว่า มองการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะแฉศัตรูทางการเมืองอย่างไร พล.อ.ชัยสิทธิ์ ตอบว่า ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพราะโดนขนาดนั้นถ้าไม่ต่อสู้ หรือไม่ชี้แจง เขาในฐานะคนไทยจึงต้องสู้ อย่าลืมว่าประชาชนส่วนใหญ่โดนมอมเมาเยอะ เมื่อถามว่า ฝากอะไรถึง ผบ.ทบ.เกี่ยวกับการดูแลสถานการณ์บ้านเมือง พล.อ. ชัยสิทธิ์กล่าวว่า ตนอยากคุยกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งได้ติดต่อหัวหน้าสำนักงานไปแล้ว แต่ยังเฉยอยู่ ความจริงเรามีหน้าที่ให้คำปรึกษา แต่เขาไม่ปรึกษา จึงไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งไม่ได้น้อยใจอะไรที่ท่านไม่คุย แต่รายละเอียดที่ไปคุยต้องไปคุยส่วนตัว ในฐานะที่ตนเป็นอดีต ผบ.ทบ.จะเป็นที่ปรึกษาโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าเขาไม่ปรึกษา เรามีสิ่งไหนดี ต้องเก็บไว้ก่อน ซึ่งตนอยากคุยกับท่านเพื่อหาทางออกให้บ้านเมือง เพราะหากปล่อยไปคงดูไม่จืด

ผบ.ทบ.คงอึดอัดกับสถานการณ์

          "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. คงอึดอัดต่อสถานการณ์การเมือง เพราะถ้าไม่อึดอัดคงทำอะไรไปแล้ว แต่โอกาสที่ พล.อ.อนุพงษ์จะใช้วิธีการปฏิวัติเชื่อว่าไม่มี เพราะล้าสมัยไปแล้ว และทำให้ประเทศชาติล่มจมหนัก รวมถึงไม่ใช่วิถีทางที่ควรทำ ทั้งนี้ ความจริงเราต้องมาช่วยกันคิด ใช้สมองเพื่อให้ทุกอย่างลงเอยด้วยดี ไม่มีการนองเลือด ซึ่งเป็นเรื่องที่หนักใจกับผู้ที่รับผิดชอบบ้านเมืองในขณะนี้ เพราะอยู่ในภาวะหวานอมขมกลืน จึงต้องอดทน ส่วนทางออกต้องปรึกษากัน พูดมากไม่ได้ ทั้งนี้ ทุกคนหนักใจ เพราะมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง แต่ต้องมานั่งจับเข่าคุยกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด" พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าว 

          เมื่อถามว่า ห่วงประชาชนที่ชุมนุมในทำเนียบฯหรือไม่ เพราะเกิดเหตุระเบิดรายวัน พล.อ.ชัยสิทธิ์ตอบว่า เป็นห่วงชีวิตประชาชนทุกคน ไม่อยากให้มีการสูญเสีย ทางใดที่จะไม่มีการสูญเสียควรจะทำ เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับไทยวันที่ 25 ธ.ค. และคุณหญิงพจมานจะกลับมาในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ พล.อ. ชัยสิทธิ์ตอบว่า คงตอบไม่ได้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา แต่หากกลับมาได้ เราในฐานะญาติก็ดีใจ และเป็นห่วงอยากให้เขาอยู่อย่างสบาย

"เจ๊แดง" โผล่กลางที่ประชุมเพื่อไทย

          เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ที่อาคารชินวัตรไหมไทย ถนนพระราม 4 ได้มีการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณากำหนดการปรับโครงสร้างพรรค หลังจากนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยช่วงก่อนการประชุมนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ ได้เดินทางมาที่พรรคด้วย ภายหลังการประชุม นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ขอยืนยันว่าการลาออกของนายสุชาติไม่มีใครบีบให้ลาออก หรือไม่ได้ออกเพื่อเปิดทางให้กับตระกูล ชินวัตรตามที่เป็นข่าว แต่เปิดทางให้คนที่มีความเหมาะสม ทั้งนี้ภายใน  60  วัน  พรรคจะมีการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ พรรคจะหารือกันอีกครั้งเพื่อสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง โดยเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลแน่นอน 

"ชัยสิทธิ์" มีคุณสมบัตินั่งหัวหน้า พท.

          เมื่อถามว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทหารสูงสุด ระบุว่าถูกทาบทามให้มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพตอบว่า ยังไม่ได้มีการทาบทามใครมาเป็นหัวหน้าพรรค ขอขอบคุณคนที่เสนอตัวเข้ามา เวลานี้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันที่จะเสนอ ใครก็เป็นได้ทั้งนั้นขอเพียงคุณสมบัติเหมาะสม เราไม่เปิดโอกาสให้ใครเป็นพิเศษ  

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวเป็นแคนดิเดตว่าที่นายกฯ หากพรรคพลังประชาชนถูกยุบว่า เป็นเพียงข่าวที่เป็นความจริงยาก บอกได้คำเดียวว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยังไม่อยากแสดงความเห็นอะไรมาก เพราะกว่าจะถึงวันนี้ต้องผ่านอะไรอีกเยอะ

"พจมาน" ยื่นอุทธรณ์คดีเลี่ยงภาษี

          นายวีรภัทร ศรีไชยา ทนายความของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จำเลยในคดีเลี่ยงภาษีบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่า 546 ล้านบาท ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 3 ปี กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คดีว่า ทนายความของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ อดีตประธานกรรมการบริหารบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คุณหญิงพจมาน อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 1-3 ได้ยื่นคำอุทธรณ์ซึ่งต่อสู้ทั้งในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกว่า 10 ประเด็น รายละเอียด 130 หน้า ส่งต่อศาลชั้นต้นแล้ว และศาลชั้นต้นมีคำสั่งรับอุทธรณ์ไว้ เพื่อเสนอศาลอุทธรณ์ แล้ว เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยขอให้ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับให้ยกฟ้อง ขณะเดียวกันทางอัยการโจทก์ ได้แก้อุทธรณ์ส่งต่อศาลแล้ว และให้ฝ่ายทนายจำเลยไปรับคำแก้อุทธรณ์ จากนี้ศาลชั้นต้นจะรวบรวมสำนวน คำอุทธรณ์ของจำเลย และคำแก้อุทธรณ์อัยการ เสนอศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาและมีคำพิพากษาต่อไป 

"พจมาน" มีสิทธิ์เป็นหัวหน้าเพื่อไทย

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง  กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช  ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งการลาออกของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มายัง กกต.อย่างเป็นทางการ หากมีการแจ้งมาจะพิจารณาเสนอนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อตอบหรือไม่ ก่อนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะต้องแจ้งการลาออกของหัวหน้าพรรคมายัง กกต.ภายใน 30 วัน และจากนั้นจะต้องมีการประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคอีกภายใน 30 วัน รวมทั้งหมดไม่เกินภายใน 60 วัน ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะให้คุณหญิง พจมาน ชินวัตร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเป็นหัวหน้าพรรค สามารถทำได้หรือไม่ นางสดศรีตอบว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ได้กำหนดให้บุคคลที่มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป และไม่ต้องโทษคดีทางอาญาจนถึงที่สุด สามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้ ในกรณีของคุณหญิงพจมาน คดีความยังไม่ถึงที่สุด ดังนั้น จึงไม่น่าเป็นปัญหา 

การถูกออกหมายจับไม่มีผลกระทบ

          เมื่อถามย้ำว่า คุณหญิงพจมานสามารถมาดำรงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นางสดศรีตอบว่า หากคุณสมบัติครบถ้วนตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ก็มีสิทธิที่จะเป็นหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้ เมื่อถามว่า กรณีคุณหญิงพจมานถูกออกหมายจับ จะมีผลต่อการห้ามดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ นางสดศรีตอบว่า การออกหมายจับและกลับมาสู้คดีก็ไม่ได้มีอะไร อาจจะมีการขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์และฎีกาต่อไป ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาลที่จะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ ยันพิจารณายุบพรรครอบคอบแล้ว 

          นางสดศรียังกล่าวถึงกรณี 3 พรรคการเมือง ซึ่งจะถูกพิจารณายุบพรรค อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในชั้น กกต.ว่า เป็นธรรมดาของทางพรรคเหล่านั้นที่จะ ยกข้อต่อสู้ใดๆมาชี้แจงในชั้นศาล  ทั้งนี้  ยืนยันว่าการที่ กกต.มีคำสั่งให้ยุบพรรคทั้ง 3 พรรคการเมืองนั้น กกต.ได้ ตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆอย่างรอบคอบ และก่อนหน้านี้ก็ได้มีคณะทำงานร่วม  ระหว่าง  กกต.และอัยการสูงสุดขึ้นมาพิจารณา ดังนั้น พยานหลักฐานต่างๆจึงถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว  

          ส่วนการตรวจสอบการถ่ายโอนสมาชิกพรรคพลังประชาชน ไปอยู่พรรคเพื่อไทยเพื่อหนีการยุบพรรคนั้น นายปกครอง สุนทรสุทธิ์ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า การที่สมาชิกจะย้ายพรรคไม่ สามารถทำได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ถ้าสมาชิกพรรคลาออกและไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่สามารถทำได้ ถ้าพรรคนั้นเป็นพรรคที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับรอง แต่อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ไม่พบความเคลื่อน ไหวการลาออกเพื่อหนีการยุบพรรคแต่อย่างใด

 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัยสิทธิ์ นั่งหัวหน้าพรรค เพื่อไทย โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2551 เวลา 11:15:48 5,904 อ่าน
TOP