x close

สุริยะใส ลั่นหมดเวลารัฐบาลเจรจา พธม.

สุริยะใส กตะศิลา



          โฆษกพันธมิตรลั่นหมดเวลาเจรจารัฐบาล งัดมาตรการหยุดการใช้อำนาจรัฐทุกวิถีทาง ขณะที่ครม.เตรียมย้ายไปประชุมกองทัพไทย "ศิริชัย" บอกพร้อมจองเวรไม่เลิก ขณะที่ "การุณ" ท้าแกนนำให้ออกนอกม็อบแล้วจะรู้

           นายสุริยะใส กตะศิลา โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวผ่านรายการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ว่า พันธมิตรทั้งหมดจะทยอยไปที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวดอนเมือง มาตราการของพันธมิตรคือการหยุดใช้อำนาจรัฐบาลทุกวิถีทาง

          เมื่อถามว่า สุดท้ายของสุดท้าย จะเป็นสุดท้ายจริงๆหรือไม่นั้น ในฐานะที่ตนทำงานด้านสังคม การต่อสู้ต้องดำเนินการไปเรื่อยๆ

          เมื่อถามต่อว่า ทางรัฐบาลมีความพยายามที่จะเปิดการเจรจากับพันธมิตร นายสุริยะใส กล่าวว่าไม่มีประโยชน์ เพราะที่ผ่านมาพันมิตรเปิดอกเจรจามาตลอด แต่รัฐบาลไม่มีความจริงใจเช่นกรณีส่งพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเจรจา แต่ก็ไปแอบจับนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมของพันธมิตร

          ทั้งนี้ อยากขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่าเข้ามาเจ้ากี้เจ้าการ เพราะผู้ชุมนุมอาจไม่พอใจ ที่ผ่านมาเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การโจมตีพันธมิตรมาจากรัฐบาล เช่นกรณีเหตุระเบิดกับผู้ชุมนุม 

          "ศิริชัย" เผยย้ายตามรัฐบาลได้ทุกที่ จองเวรไม่เลิก 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 07.00 น. ยังคงมีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เคลื่อนย้ายจากทำเนียบรัฐบาลทยอยมาร่วมชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวสนามบินดอนเมือง ที่มีแกนนำทั้งรุ่นหนึ่งและสอง ปักหลักอยู่อาทิ นาย สมศักดิ์ โกศัยสุข, นาย ศิริชัย ไม้งาม, นาย สาวิทย์ แก้วหวาน และนายศรันยู วงศ์กระจ่าง

          โดยผู้ที่ทยอยมามีทั้งที่โดยสารรถบัส รถบรรทุก และรถกระบะที่ทางพันธมิตรฯได้จัดเตรียมเอาไว้

          ในขณะที่อีกบางส่วนก็ได้เดินทางโดยรถไฟมาลงที่สถานีดอนเมือง ทำให้ขบวนรถไฟขนาดเล็กเต็มไปด้วยกลุ่มพันธมิตรฯ และทำให้สะพานลอยที่ที่ข้ามจากสถานีรถไฟเข้าสู่สนามบินแน่นขนัดเช่นเดียวกัน

          ทั้งนี้ บริเวณทางกลับรถที่จะวกเข้าสู่สนามบินดอนเมืองฝั่งอาคารระหว่างประเทศกลุ่มพันธมิตรก็ได้ยึดครองเอาไว้ห้ามรถผ่านบริเวณดังกล่าว เช่นเดียวกับบนทางยกระดับโทลล์เวย์ ก็มีเจ้าหน้าที่ของทางยกระดับและเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยโดยทางผู้ชุมนุมก็ได้ส่งอาหารและน้ำให้เจ้าหน้าที่ผ่านทางตะกร้าที่ห้อยลงมา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พันธมิตรได้ใช้สถานที่ชุมนุมอย่างกว้างขวาง โดยเวทีหลักได้อยู่ที่ถนนหน้าอาคารสำนักงานการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ซึ่งบนเวทีก็ได้ติดป้าย ข้อความว่า "หยุดล้มล้างสถาบันองคมนตรี" สำหรับผู้ชุมนุมที่รับฟังการปราศรัยนั้นโดยมากจะนั่งบนถนน และทะลักล้นไปถึงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ที่สอง ขณะที่ลานจอดรถและอาคารลานจอดก็มีผู้ชุมนุมเข้าไปพักผ่อนเป็นจำนวนมาก

          อย่างไรก็ตาม บรรยากาศบนเวทีก็ยังคงมีการปราศรัยตามปกติ โดยโฆษกบนเวทีได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบว่า ในวันนี้อาจจมีภารกิจให้ผู้ชุมนุมไปที่อื่นด้วยแต่ขออุบเอาไว้ก่อน

          ทั้งนี้ ทางฝ่ายจัดการแม้ว่าจะนำอาหารและน้ำมาแจกกับ ผู้ชุมนุมแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ผู้ที่ทนหิวไม่ไหวต้องไปใช้บริการของโรงอาหารของทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวจนแน่นขนัดและต้องนำอาหารสดมาเพิ่ม และนำป้ายกระดาษมาปิดว่าจะ "ขยายเวลาปิดจำหน่ายถึง 18.00 น." เช่นเดียวกับห้องน้ำที่เริ่มมีปัญหาไม่เพียงพอกับจำนวนคน

          นายศิริชัย ไม้งามกล่าวถึงกรณีที่ ครม. จะย้ายไปประชุมที่กองบัญชาการกองทัพไทยว่า พันธมิตรฯพร้อมที่จะปฏิบัติการเหมือนที่ดอนเมือง เพราะสถานที่ที่ปักหลักขณะนี้เป็นจุดที่สามารถเคลื่อนไปได้ทุกที่

          ส่วนจะมีผู้ชุมนุมปักหลักที่ดอนเมืองหรือไม่ต้องตัดสินใจอีกครั้ง ทั้งนี้มั่นใจว่ายุทธการเผด็จศึกจะสามารถจบได้ไม่เกินวันพรุ่งนี้ 

          "การุณ" ท้าแกนนำพันธมิตรฯ ให้ออกนอกม็อบแล้วจะรู้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้ามืดได้มี วัยรุ่นซ้อนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โพกศีรษะและสวมปลอกแขนสีแดงที่มีข้อความว่า "ต้านเผด็จการ" จำนวนหนึ่ง ขับวนเวียนอยู่บริเวณเขตดอนเมือง โดยเฉพาะฝั่งตรงข้ามสนามบินดอนเมือง ซึ่งพันธมิตรฯยึดเป็นที่ชุมนุม สอดคล้องกับกระแสข่าวที่แกนนำพันธมิตรระบุว่ากลุ่ม นาย การุณ โหสกุล ส.ส. พรรคพลังประชาชน เขตดอนเมือง ได้เกณฑ์มวลชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมจะบุกทำร้ายพันธมิตรว่า ตนไม่ให้ราคากับคนพวกนี้ โดยได้สั่งการกับคนของตนในพื้นที่ว่าอย่าไปยุ่งอย่าไปสนใจอยากจะยึดดอนเมืองก็ให้ยึดไป ปล่อยมันให้มันหมดแรงไปเอง

          ทั้งนี้ เชื่อว่าทางตำรวจจะมีมาตรการทางกฎหมายจัดการ ส่วนหากจะมีกลุ่ม นปช. รวมตัวในพื้นที่ก็เป็นเรื่องที่อาจจะทำได้แต่ยืนยันว่าตนไม่ได้สั่งการเพราะไม่ต้องการซ้ำเติมสถานการณ์ให้วุ่นวายมากไปกว่านี้

          "ผมไม่อยากให้ราคา ได้คุยกับผู้ใหญ่ในพรรคแล้วหลายคนบอกอย่าไปยุ่ง เพราะมีคนจองกฐินเยอะแล้ว แต่เกิดการปะทะจริงๆก็ไม่อยากปะทะกับประชาชน เพราะส่วนใหญ่เป็นคนที่ถูกเกณฑ์มา ทั้งนี้อยากท้าให้แกนนำออกไปเดินนอกสถานที่ชุมนุมแล้วดูว่าจะโดนอะไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ผมเฝ้าในพื้นที่ตลอดและมีคนโทรศัพท์มาแจ้งว่าพันธมิตรฯปล่อยข่าวว่าผมถูกทำร้ายหวังจะยั่วยุคนของผมให้ฮือออกมาทำร้าย และเข้าตามแผนการณ์ของพันธมิตร โดยขอยืนยันว่าขณะนี้ปลอดภัยดีไม่มีใครมาแตะต้องตัวได้เด็ดขาด" นายการุณ กล่าว 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ลั่นหมดเวลารัฐบาลเจรจา พธม. อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:34:27 4,687 อ่าน
TOP