x close

ตร.เจรจาพธม.วันนี้ ไม่ออก-ลุย สนธิสั่งการ์ดยิงสู้

       
สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

         "สนธิลิ้ม" บอกเลือดเข้าตาแล้ว ประกาศการ์ดพันธมิตรยิงต่อสู้ทันทีหากโดนตำรวจตรวจอาวุธ พร้อมปิดประตูเจรจาเด็ดขาด ชี้เจรจาเมื่อไหร่ก็แพ้เมื่อนั้น ให้รอข่าวดีในวันสองวันนี้ ขณะที่ตำรวจออกประกาศฉบับแรกเรียกร้องให้ม็อบออกจากสนามบิน เพราะทำประเทศชาติเสียหายรุนแรง หากไม่เชื่อก็จะดำเนินคดีทั้งอาญา-แพ่ง ก่อนส่งรถกระจายเสียงไปประกาศให้ผู้ชุมนุมรับทราบ ผบช.น.ระบุเที่ยงวันนี้เจรจากับแกนนำพันธมิตร

         วานนี้ (28 พฤศจิกายน) พล.ต.ต.ปิยะ สอนตระกูล รองผบช.ภาค 1 ตัวแทนจากทหารบก ทหารเรือ จังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากการประชุมด่วนร่วมกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ กลุ่มพันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิว่า แนวทางที่จะใช้แก้ไขปัญหาคือการประนีประนอม โดยจะตั้งทีมเจรจาทั้งฝ่ายเราและฝ่ายพันธมิตรมาเจรจากันในวันรุ่งขึ้นก่อนเที่ยง ( 29 พฤศจิกายน) คิดว่าเป็นคนไทยด้วยกัน น่าจะคุยกันได้ จะเป็นสีเหลือง สีแดง หรือสีขาวก็คนไทยเหมือนกัน เพราะสิ่งที่ทำอยู่นี้น่าจะทำความเสียหายให้กับประเทศชาติมามากพอสมควรแล้ว จึงอยากบอกพี่น้องประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ทั้งตำรวจ ทหาร ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด เพราะเราเป็นพี่น้องชาวไทยด้วยกันและไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

         "ก่อนเที่ยงในวันพรุ่งนี้ (29 พฤศจิกายน) จะมีผู้ว่าราชการจังหวัด การท่าอากาศยานฯ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชน ทำหน้าที่เป็นฝ่ายเจรจากับพันธมิตร เพื่อที่จะได้รับทราบทั่วกัน"  พล.ต.ต.ปิยะกล่าวและว่า การเจรจาต้องค่อยๆ คุยเพราะต่างความคิดกัน ซึ่งอยากจะดูความต้องการของกลุ่มพันธมิตรมากกว่าว่าต้องการอย่างไร ซึ่งตำรวจทหาร หากจะใช้ความรุนแรงก็คงใช้ไปนานแล้ว

         ด้าน พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความรุนแรง ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่องให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ชุมนุม โดยมีข้อความว่า ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่เข้าปิดล้อมและยึดอาคารสถานที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว (ดอนเมือง) และสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนจนถึงในขณะนี้ การกระทำของแกนนำการชุมนุมและกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ระบบการขนส่งสาธารณะ ระบบโทรคมนาคม และการปฏิบัติหน้าที่ราชการของรัฐบาล สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือของประเทศเป็นอย่างมาก ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแล้วไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท 

         เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยสั่งให้แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่การชุมนุมทันที นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่เขตดอนเมือง เพื่อแก้ไข ระงับ ยับยั้ง ความเสียหายที่เกิดขึ้น

         จึงประกาศให้แกนนำและผู้ชุมนุมทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายและคำสั่งศาลแพ่ง โดยให้ออกจากพื้นที่การชุมนุม มิฉะนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายจะเข้าดำเนินการใช้มาตรการความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อแก้ไขสถานการณ์โดยทันที รวมทั้งจะดำเนินคดีทั้งอาญาและทางแพ่งแก่ผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด ประกาศลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2551

         ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการผลักดันผู้ชุมนุมออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองว่า จะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เริ่มจากแจกจ่ายประกาศประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าเราจะทำอะไร อย่างไร จะใช้วิธีการทุกทาง 1.เป็นแผ่นปลิวแจกจ่ายให้เขาทราบ 2.ใช้รถกระจายเสียง 3.ส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสทุกระบบ ซึ่งคนที่มีมือถือจะได้รับแต่จะอ่านหรือไม่ก็ตาม 

         จากนั้นตั้งชุดเจรจาต่อรอง ขณะนี้ได้ประสานกับบางคนในผู้ชุมนุม ซึ่งเขารับไปพิจารณา เราแจ้งให้ทราบว่าเกิดความเสียหายต่างๆ ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ วันที่ 2-3 ธันวาคม จะมีพิธีสวนสนามก่อนจะถึงวันเฉลิมฯ ในวันที่ 5 ธันวาคม อยากให้ทุกคนทำตัวเพื่อพ่อของเรา คิดอะไรขอให้หยุดหรือถอยออกมาเพื่อให้เครื่องบินขึ้นได้ลงได้ ส่วนข้อเสนอการเจราจรกับพันธมิตร เราต้องให้เวลาเขาไปคิดก่อน เช่นเดียวกับที่สุวรรณภูมิ ถ้าเขาจะให้คำตอบเที่ยงพรุ่งนี้ (29 พฤศจิกายน) คงไม่มีเหตุผลถ้าเปิดสุวรรณภูมิน่าจะเปิดที่ดอนเมืองด้วย

         ทางด้าน นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่ทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ทำการค้นอาวุธการ์ดพันธมิตรเมื่อไหร่ ขอให้ยิงได้ทันที เพราะที่ผ่านมาตำรวจไม่เคยป้องกันดูแลการชุมนุมของพันธมิตรเลย ส่วนการเจรจายืนยันว่าต่อไปนี้เราจะไม่เจรจาอีกต่อไปแล้ว เพราะขณะนี้เหมือนเลือดเข้าตา ถ้าเจรจาเมื่อไหร่เราแพ้เมื่อนั้น ถ้าอยากมาสลายการชุมนุมในคืนนี้ก็เชิญมาได้เลย

         นายสนธิยังกล่าวด้วยว่า การลาออกของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ คนเดียวถือว่าไม่เพียงพอ แต่คณะรัฐมนตรีต้องออกทั้งคณะ ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการเพิ่มเงื่อนไข แต่จะขอกระทืบซ้ำอีกรอบ นอกจากนี้อยากเตือนนายสมชายว่า ไม่ต้องมาคิดเรื่องเจรจา แต่ขอให้เตรียมตัวลี้ภัยไปประเทศพม่าได้แล้ว ซึ่งคงไม่เกินภายใน 24-48 ชั่วโมงนี้ อย่างแน่นอน




 เกาะติดสถานการณ์พันธมิตร ข่าวพันธมิตร ข่าวการเมือง ทั้งหมดคลิกเลยค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร.เจรจาพธม.วันนี้ ไม่ออก-ลุย สนธิสั่งการ์ดยิงสู้ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17:25:56 12,464 อ่าน
TOP