x close

จำลอง ยื่นเงื่อนไขรัฐบาล ห้ามเอาผิด-ค่าเสียหาย

จำลอง ศรีเมือง

พันธมิตร


         ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุม ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ค่ำวันที่ 1 ธันวาคม หลังแกนนำมีมติย้ายผู้ชุมนุมไปสมทบกับผู้ชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง โดยปิดการชุมนุมที่ทำเนียบฯ เมื่อเวลา 21.00 น. อย่างไรก็ตาม ภายในทำเนียบฯ ยังคงมีผู้ชุมนุมอยู่ โดยส่วนใหญ่เป็นการ์ดอาสาและนักรบศรีวิชัย

         ก่อนหน้านี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นเวทีชี้แจงถึงสถานการณ์การการชุมนุม และเหตุผลที่ต้องย้ายไปปักหลักที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองจนกว่าจะไม่มีรัฐบาลชุดเดิม และระบุว่า  ได้แจ้งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าต้องการให้พันธมิตรฯ ออกจากทำเนียบฯ โดยเร็ว จะต้องมีการลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะไม่เอาผิด หรือคิดค่าเสียหาย หากมีอะไรบกพร่องเสียหาย เพราะการมาเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อชาติบ้านเมือง

         "แต่ถ้ามีการฟ้องร้องค่าเสียหายคิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านบาท ก็จะขอรับผิดชอบเพียงผู้เดียว รวมทั้งค่าเสียหายจากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันละ 123 ล้านบาท ที่ฟ้องแกนนำ รวม 11 คน  ก็ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ให้มาเก็บกับผมได้ แต่ต้องบอกว่า มีแต่ตัว ไม่มีทรัพย์สินอะไร" พล.ต.จำลอง กล่าว


พันธมิตร



         ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังองค์กรต่างๆ อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พีเน็ต กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและผู้บริโภคของสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนจากทหาร ตำรวจ ตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี และตัวแทนสื่อมวลชน เพื่อให้มาร่วมกันตรวจสอบทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมีการส่งคืน และว่าพันธมิตรฯ พร้อมรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำ และไม่ได้คิดหนี แต่ไม่มีเงินจ่าย

         ทางด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ถอนกำลังผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบฯ เพื่อไปร่วมชุมนุมที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า พล.ต.จำลอง ได้ติดต่อมายังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นเงื่อนไข 2 ข้อ คือ

         1. ขอให้หน่วยงานราชการถอนแจ้งความในคดีบุกรุกทุกคดีที่ได้มีการแจ้งความไว้ในช่วงที่บุกยึดทำเนียบรัฐบาล

         2. ขอให้ราชการไม่เอาผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญากับกลุ่มผู้ชุมนุม ในกรณีที่ทำให้ทรัพย์สินเสียหายและสูญหาย พร้อมทั้งขอความเห็นใจจากทางราชการ โดยอ้างว่า กระทำการไปเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง แต่ขอชี้แจงว่า อาคารสถานที่ในทำเนียบรัฐบาลไม่ได้เป็นของรัฐบาลหรือข้าราชการ แต่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน มาจากภาษีอากรของประชาชน

         "ผมขอฝากให้ประชาชนทั่วประเทศรับทราบ และช่วยรัฐบาลพิจารณาคำตอบ หรือข้อดำเนินการของรัฐบาลในขั้นต่อไปว่า ควรจะสนองตอบต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างไร แต่เรียนว่า ที่ผ่านมาพันธมิตรฯ บอกว่า หากไม่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลแล้ว ก็จะเรี่ยไรทรัพย์สินเงินทองของผู้ชุมนุม เพื่อมาชดใช้รับผิดชอบ และประกาศตลอดว่า ยินดีรับผิดชอบทางกฎหมายทุกกรณี จึงไม่แน่ใจว่า จุดยืนของพันธมิตรฯ เป็นอย่างไร และต่อไปหากพันธมิตรฯ ถอนตัวออกจาก 2 สนามบิน ทางราชการก็ไม่สามารถดำเนินคดีใดๆ ที่พันธมิตรฯ ขออย่างนี้ได้หรือไม่" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว ฅ


         นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า วันที่ 2 ธันวาคม ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะขอความเห็นจากคณะรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีการแจ้งความเสียหายของบุคคลอื่นไว้หลายรายการ ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณา หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเคลียร์พื้นที่ในทำเนียบรัฐบาล จากนั้นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะสำรวจทรัพย์สินราชการที่เสียหายหรือสูญหาย



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำลอง ยื่นเงื่อนไขรัฐบาล ห้ามเอาผิด-ค่าเสียหาย อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2551 เวลา 16:19:32 57,036 อ่าน
TOP