x close

พลังประชาชน ผวาชวดนายกฯ เร่งโหวต ประชาธิปัตย์ ชิงพลิกขั้ว

โหวตนายกฯ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          พลังประชาชนหวั่นพรรคร่วมเปลี่ยนขั้วจับประชาธิปัตย์ รีบหาวันโหวตนายกฯคนใหม่

          หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย พร้อมตัดสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 5 ปี ทำให้เกิดการชิงจังหวะทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ ในการนำเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ รมว.สาธารณสุข นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รมว.คมนาคม พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รักษาการ รมว.ยุติธรรม

          นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกฯ กล่าวถึงเรื่องการหารือการเลือกตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ครม.เห็นว่าเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนั้น รัฐบาลได้ขอไปแล้วว่า ให้มีการประชุมดังกล่าวระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการลงนามกรอบอาเซียน ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปใช้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ผู้สื่อข่าวถามว่า การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 8-9 ธันวาคม จะให้มีการโหวตเลือกนายกฯได้ใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า เรื่องนี้เคยคุยกับประธานรัฐสภาอย่างไม่เป็นทางการ ท่านบอกว่าจะใช้วันดังกล่าว เป็นวันเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ คิดว่าในวันดังกล่าวจะได้ตัวนายกฯคนใหม่

          ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รักษาการ รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงการนัดเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ ในวันที่ 8-9 ธันวาคมว่า ครม.ไม่ได้กังวลว่าจะถูกโจมตีว่าจะเอาเรื่องการโหวตเลือกนายกฯคนใหม่ไปแทรกในการประชุมสภาฯสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายอื่นๆเกี่ยวกับสนธิสัญญาตามมาตรา 190 เพราะแม้ว่าการประชุมอาเซียนซัมมิท แต่การประชุมสภาฯสมัยวิสามัญก็ไม่ได้ยกเลิกไป เพราะมีกฎหมายอื่นอีกหลายฉบับที่ไม่ใช่กรอบอาเซียนซัมมิทที่ต้องพิจารณาให้ถูกต้อง โดยต้องรอให้ฝ่ายประธานสภาฯเป็นคนเรียกประชุม แล้วจะมีการเลื่อนวาระการโหวตเลือกนายกฯคนใหม่ขึ้นมาดำเนินการเป็นวาระแรก เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ประเทศชาติจะขาดนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้ เนื่องจากมีเงื่อนเวลาที่ต้องโหวตเลือกให้แล้วเสร็จใน 30 วัน และขณะนี้ประเทศชาติก็มีปัญหาวิกฤติต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน ทางรัฐบาลรักษาการเองก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่

          ขณะที่นายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษอีกครั้ง เพื่อให้คณะกรรมการเยียวยานักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง เพื่อเสนอของบประมาณ เนื่องจากยังไม่มีการกำหนดตัวเลขงบประมาณ เพราะการประชุมวันเดียวกันนี้เป็นเพียงการอนุมัติในหลักการ เมื่อถามว่า ในพรรคพลังประชาชนได้ตกลงกำหนดตัว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ นายสุพลตอบว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และได้ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ทราบได้อย่างไร คนที่ต่างประเทศได้ส่งสัญญาณมาแล้วหรือนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รักษาการ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า จะมีการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกฯในวันที่ 8-9 ธันวาคมนี้ แต่จะเป็นใครนั้นอยู่ในใจ เมื่อถามว่าใช่ 1 ใน 4 แคนดิเดตที่เป็นข่าวในขณะนี้หรือไม่ นายปรีชาตอบว่า มีมากกว่านั้น

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องการเห็นขณะนี้ คือการเปลี่ยนแปลงตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ ไม่ควรมีปัญหาการหยิบยกประเด็นใดที่เป็นความซับซ้อนทางกฎหมาย เพราะตอนนี้ก็มีความชัดเจนที่จะมีการประชุมสภา เพื่อเลือกนายกฯใหม่ หรือถ้ายังมีความคิดที่จะยุบสภา ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ นอกจากนี้อยากให้ ส.ส.ทุกคนใช้เวลาช่วงนี้คิดทบทวนถึงเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา และให้เปิดใจกว้างว่าครั้งนี้ไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไร ต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อวินิจฉัยไปแล้วก็เป็นโอกาสที่บ้านเมืองจะก้าวออกจากวิกฤติ ถ้าพวกเราช่วยกัน 

         เมื่อถามว่าถ้ามีการเลือกนายกฯคนใหม่แล้ว ยังเป็นขั้วการเมืองเดิม จะสามารถคลี่คลายวิกฤติที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ประเด็นไม่ใช่เรื่องขั้ว แต่อยู่ที่ใครจะมาเป็นรัฐบาลได้เรียนรู้และเข้าใจถึงปัญหาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาแล้วหรือไม่ว่า เหตุที่บ้านเมืองมาถึงจุดนี้เกิดจากอะไร ถ้าเรามีรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับ เป็นที่เชื่อมั่น มุ่งมั่นในการทำงานเพื่อประชาชน และไม่นำเรื่องผลประโยชน์ของกลุ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง จะเป็นวิธีเดียวที่นำประเทศออกจากวิกฤติได้

          เมื่อถามถึงการติดต่อ ส.ส.จากพรรคที่ถูกตัดสินยุบพรรคมาเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ส.ส.ก็มีการพูดคุยปรับทุกข์กันตลอด ต้องรอการตัดสินใจ เพราะ ส.ส.ของแต่ละพรรคที่ถูกยุบ ก็ต้องมีการหารือกันภายในของเขาเอง ทั้งนี้ถ้ามี ส.ส.คนใดสนใจจะมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ เราก็พร้อมรับพิจารณาเป็นรายบุคคล ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตนั้น จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ แต่ในการหารือกันเบื้องต้นได้มีการนำข้อมูลพื้นฐานว่า จะมีการเลือกตั้งซ่อมกี่เขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ การเลือกตั้งซ่อมอยู่ในเงื่อนไขที่ต้องมีผู้สมัคร ส.ส. ที่เป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมแกนนำเพื่อประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยการหารือดังกล่าว ได้มีการตั้งคำถามกันว่า พรรคจะตั้งรัฐบาลแข่งกับขั้วพรรคพลังประชาชนได้หรือไม่ และหากมีการเปลี่ยนขั้วจะบริหารประเทศได้หรือไม่ เพราะเสียงรัฐบาลขั้วของพรรคประชาธิปัตย์จะเสียงปริ่มน้ำมาก ซึ่งแกนนำหลายคนระบุว่า เป็นเรื่องที่มีโอกาสน้อยมากที่ขั้วรัฐบาลเดิมจะเปลี่ยนขั้ว เพราะได้ประกาศกันชัดเจนแล้ว แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ละความพยายาม โดยได้บอกให้รองหัวหน้าพรรคและแกนนำที่ดูแลภาคต่างๆ ไปเจรจากับ ส.ส.ในซีกรัฐบาลเดิมที่ต้องการจะเปลี่ยนขั้ว โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคพลังประชาชน โดยให้พยายามใช้ความสนิทสนมส่วนตัวให้เป็นประโยชน์

          อย่างไรก็ตามแกนนำหลายคนประเมินว่า หากมีการเปลี่ยนขั้วจริง รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ยากที่จะฝ่าด่านความขัดแย้งไปได้ นอกจากนั้น ที่ประชุมได้มีการประเมินว่า รัฐบาลหลังการถูกยุบพรรคจะอยู่ได้ไม่นาน และจะมีการยุบสภาในเร็วๆนี้ และมีการกำชับให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังประชาชน ผวาชวดนายกฯ เร่งโหวต ประชาธิปัตย์ ชิงพลิกขั้ว อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2551 เวลา 14:19:44 50,621 อ่าน
TOP