x close

ในหลวง ทรงมีไข้ เสวย ได้ สำนักพระราชวังแถลง

ทรงพระเจริญ

ทรงพระเจริญ



"ในหลวง"ทรงมีไข้ "เสวย" ได้ สำนักพระราชวังแถลง "พระศอ" อักเสบ ตรวจพระโลหิต ไม่พบว่าติดเชื้อ จุดเทียนถวาย ให้หายประชวร

          สำนักพระราชวังแถลงการณ์ "ในหลวง" ทรงพระประชวร ระบุหลังจากตื่นพระบรรทมมีพระอาการเจ็บพระศอ จนไม่ทรงสามารถเสวยพระกระยาหาร และพระโอสถได้ แพทย์จึงถวายน้ำเกลือและน้ำตาลทดแทน ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ ผ่านทางหลอดพระโลหิต ต่อมาวันที่ 5 ธันวาคม พระปรอท (ไข้) ลดลงในตอนเช้า สูงขึ้นในตอนเย็น เสวยพระกระยาหารเหลวได้บ้างเล็กน้อย ส่วนผลการตรวจพระโลหิต บ่งว่าอักเสบ ขณะที่การเพาะเชื้อในพระโลหิต และพระเสมหะ ไม่พบเชื้อและแบคทีเรีย พสกนิกรทั่วประเทศ น้อมใจถวายพระพร ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ที่ท้องสนามหลวงมีประชาชนเนืองแน่น ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช จุดพลุดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ตระการตา

          เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระประชวร ฉบับที่ 1 ความว่า เมื่อค่ำวันพุธที่ 3 ธันวาคม 2551 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระอาการเจ็บภายในพระศอลงไปถึงหลอดพระกระยาหารส่วนต้น ทำให้ทรงเจ็บเวลาทรงกลืนพระกระยาหาร มีพระปรอท (ไข้) สูงเล็กน้อย แพทย์ได้ถวายตรวจพระวรกาย พบการอักเสบของพระศอ บริเวณด้านหลังช่องพระ โอษฐ์ และได้ถวายตรวจพระโลหิต และถวายพระโอสถรักษา

          ต่อมาในวันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม หลังจากตื่นพระบรรทม มีพระอาการเจ็บพระศอมากขึ้น จนไม่ทรงสามารถเสวยพระกระยาหาร และพระโอสถได้ แพทย์จึงได้ถวายน้ำเกลือและน้ำตาลทดแทน ตลอดจนถวายพระโอสถปฏิชีวนะผ่านทางหลอดพระโลหิต มีพระปรอทลดลงในช่วงกลางวัน แต่ในตอนค่ำกลับมีพระปรอทเพิ่มขึ้นเล็กน้อย วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พระปรอทลดลงในตอนเช้า และสูงขึ้นในตอนเย็น เสวยพระกระยา หารเหลวได้บ้างเล็กน้อย ผลการตรวจพระโลหิต เมื่อค่ำวันพุธที่ 3 ธันวาคม บ่งว่ามีอาการอักเสบ ส่วนการเพาะเชื้อในพระโลหิต และพระเสมหะ ได้รับรายงานผลการตรวจในวันนี้ว่า ไม่พบเชื้อและแบคทีเรีย จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

          วันเดียวกัน เวลา 10.00 น. ที่ห้องแดง ศาลาว่าการพระราชวัง ในพระบรมมหาราชวัง นาย ชวรัตน์ ชาญวีรกูล ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา และคณะรัฐมนตรี ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม และในช่วงค่ำวันนี้ เป็นประธานกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระ เกียรติ และกล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ สำนักพระราช วังเปิดให้ประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง โดยเปิดให้ลงนามถวายพระพรตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยผู้ที่มาลงนามถวายพระพรจะได้รับหนังสือ "พระราชดำริสู่ชีวิตและธรรมชาติ" และ ส.ค.ส.ภาพสถานที่สำคัญเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนทุกหมู่เหล่าทยอยเดินทางมาลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

          ต่อมาในช่วงบ่าย มีประชาชนจำนวนมากจับ จองพื้นที่ตลอดแนวถนนราชดำเนินใน และฟุตปาธ โดยรอบท้องสนามหลวง เพื่อเฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จ พระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่จะเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มายังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในการพระราชพิธีเฉลิมพระ ชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช ในเวลา 17.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงเหล็กมากั้นตลอดแนวถนนราชดำเนินใน ขณะที่บริเวณท้องสนามหลวงมีการจัดเตรียมสถานที่ สำหรับพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ จุดเทียนชัยถวายพระพรในเวลา 19.29 น. ทั้งนี้มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ได้เตรียมเทียนที่ผ่านพิธีมังคลาภิเษกแล้ว จำนวน 2,000,000 เล่ม ไว้สำหรับให้กับผู้เข้าร่วมพิธี ก่อนจุดพลุและดอกไม้ไฟเฉลิมฉลอง

          กระทั่งเวลา 19.29 น. ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนำเหล่าข้าราช การ ทหาร ตำรวจ ตัวแทนชาวต่างประเทศ และประชาชน ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมกันแน่นมณฑล พิธีท้องสนามหลวง เพื่อร่วมในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2551

          โดยนายชวรัตน์ทำพิธีจุดเทียนชัยมหามงคล ที่ตั้งอยู่บนบายศรีรัตนมหามงคล พร้อมกับนำประชาชนทั่วประเทศและทั่วโลก กล่าวคำถวายพระพร และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีมหาราชา พร้อมกันนี้ยังเปล่งเสียงถวายพระ พรทรงพระเจริญ ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณพิธี ก่อนที่จะจุดพลุเฉลิมฉลองสวยงามสว่างไสวไปทั่วท้องฟ้า โดยถ่ายทอดสดพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรไปทั่วประเทศ และอีก 177 ประเทศทั่วโลกด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ในหลวง ทรงมีไข้ เสวย ได้ สำนักพระราชวังแถลง อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2551 เวลา 16:30:43 10,360 อ่าน
TOP